Đức Giáo Hoàng xác quyết: ‘Liban phải tiếp tục là một dự án hòa bình’

Đức Phanxicô gặp gỡ một nhóm gia đình nạn nhân của vụ nổ kinh hoàng năm 2020 tại cảng Beirut, và bày tỏ sự đoàn kết trong hành trình tìm kiếm sự thật và công lý, và một lần nữa ĐTC kêu gọi hòa bình cho Trung Đông.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Chào đón đoàn đại biểu gồm 30 thành viên tại Hội trường tại Vatican vào thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự gần gũi của mình với các gia đình người Lebanon, ĐTC nói ngài vẫn tiếp tục cầu nguyện cho họ và chia sẻ nỗi đau của họ.

Sự thật và công lý

Vụ nổ ở Beirut do một lượng lớn chất nổ cực mạnh được lưu trữ không đúng cách trong một nhà kho tại cảng của thành phố này gây ra, đã giết chết hơn 200 người, làm bị thương hàng nghìn người và gây thiệt hại lớn cho các tòa nhà và cơ sở hạ tầng trên khắp thủ đô Lebanon.

Thảm họa này làm nổi bật các vấn đề tham nhũng, quản lý yếu kém và sự tắc trách trong chính quyền Lebanon. Các cuộc điều tra về vụ việc đã tiết lộ những lũng bại ở nhiều cấp chính quyền và hải cảng, góp phần gây ra tình trạng hỗn loạn chính trị và xã hội đang diễn ra ở Lebanon.

Trong bài phát biểu của mình, ĐTC đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với các gia đình Lebanon trong hành trình tìm kiếm sự thật và công lý đang diễn ra, như ĐTC thừa nhận rằng tiến trình ấy vẫn đang bị cản trở bởi "các thế lực và lợi ích đối lập". ĐTC nói "Người dân Lebanon, và trên hết là các bạn, có quyền được trình bày và đòi hỏi một tiến trình minh bạch và có trách nhiệm".

Giáo hoàng cũng đã phản ánh về nỗi đau lớn hơn trong khu vực với cuộc chiến diễn ra giữa Israel và Hamas, đang lan rộng thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực, đồng thời nhắc lại rằng chiến tranh là sự thất bại của chính trị và nhân loại.

ĐTC một lần nữa cầu xin hòa bình cho Trung Đông, ĐTC nhấn mạnh đến vai trò độc đáo của Lebanon như một vùng đất của các cộng đồng đa dạng chung sống hòa thuận “nơi các tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau gặp gỡ và cùng nhau chung sống trong tình huynh đệ”. “Liban là, và phải luôn là, một dự án vì hòa bình”, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh.

“Chúng ta đừng quên lời Đức Giáo Hoàng đã nói: ‘Liban là một thông điệp, và thông điệp này là một dự án hòa bình’”

Sự hỗ trợ liên tục của Giáo hội

Đức Phanxicô đảm bảo với các gia đình về sự hỗ trợ liên tục của Giáo hội, cả trong lời cầu nguyện và thông qua các hành động từ thiện cụ thể. “Các bạn không đơn độc, và chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi các bạn”, ngài nói.

Kết thúc, Đức Giáo Hoàng cảm ơn các gia đình Lebanon vì sự kiên cường và đức tin của họ, ví sức mạnh của họ với phẩm giá và sự cao quý của cây tùng, biểu tượng của Lebanon, và giao phó họ cho Đức Trinh Nữ Maria chăm sóc.

“Cây tùng mời gọi chúng ta hướng mắt lên cao, lên cõi trời, lên Thiên Chúa, là hy vọng của chúng ta, một hy vọng không bao giờ làm chúng ta thất vọng”.