Kate Quiñones của CNA, ngày 17 tháng 8 năm 2024 viết rằng một hội nghị gần đây tại Illinois đã tập hợp hàng trăm người Công Giáo từ khắp Hoa Kỳ đang nỗ lực để phát triển sự thánh thiện trong khi đấu tranh với cùng một thách thức — xu hướng đồng tính. Tổ chức Courage International, cung cấp hỗ trợ mục vụ cho những người đàn ông và đàn bà có xu hướng đồng tính và đã chọn sống trong sạch, đã tổ chức hội nghị từ ngày 25 đến 28 tháng 7. Courage có 175 chi nhánh trên 37 tiểu bang và chín quốc gia. Sứ mệnh tông đồ này cung cấp các buổi hướng dẫn để đồng hành mục vụ hàng năm. Tổ chức này cũng cung cấp một nhóm hỗ trợ tinh thần Công Giáo dành cho người thân và bạn bè của những người có xu hướng đồng giới được gọi là “EnCourage”, bao gồm hơn 75 chi nhánh trên toàn thế giới. Hơn 200 người tham dự — trong số đó có những người đang đấu tranh với sự hấp dẫn đồng tính và bạn bè và gia đình của họ — đã tập trung tại các cơ sở ven hồ của Đại học St. Mary of the Lake và Chủng viện Mundelein. Ngoài tình bạn, những người tham dự còn tham dự các buổi nói chuyện có liên quan, cầu nguyện bằng kinh mân côi, Thánh lễ và chầu Thánh Thể suốt đêm.



Courage là gì?

“Ngay từ đầu, Courage đã giải thích một cách trung thực các giáo lý của Giáo hội với lòng trắc ẩn lớn lao, đảm bảo nói tích cực về tình yêu của Chúa dành cho những đứa con yêu dấu của Người và mong muốn của Người là mỗi người trong số họ sẽ hoàn thành một vai trò riêng biệt trong kế hoạch cứu rỗi thế giới của Người,” Cha Colin Blatchford, phó giám đốc hiện tại của Courage, nói với CNA. “Người ta có thể cô đọng tất cả những giáo lý và khuyến nghị mục vụ này thành một tuyên bố ngắn gọn: Chúa không quan tâm đến khuynh hướng, Người quan tâm đến sự thánh thiện,” ngài nói. Courage tuân thủ giáo lý của Giáo Hội Công Giáo về đồng tính luyến ái, vốn cho rằng hành vi đồng tính luyến ái là vô đạo đức và "những người đồng tính luyến ái được kêu gọi sống trong sạch" (Giáo lý Công Giáo, 2359) trong khi kêu gọi "tôn trọng, thương cảm và nhạy cảm" (Giáo lý Công Giáo, 2358) đối với những người có ham muốn đồng tính. "Tất cả chúng ta đều có những cám dỗ và đau khổ do tội nguyên tổ gây ra. Một số người trong chúng ta thậm chí còn có thói quen cưỡng chế phạm một số tội nhất định. Chúa không yêu cầu sự hoàn thiện ngay lập tức, Người yêu cầu chúng ta trưởng thành trong sự thánh thiện mỗi ngày", Cha Blatchford giải thích. "Tình cảm này đặc biệt thu hút tôi đến với Courage". "Chúng ta hãy giúp đỡ nhau trưởng thành hơn một chút trong sự thánh thiện mỗi ngày, vì nếu chúng ta thánh thiện, chúng ta không cần phải xứng đáng", ngài nói. Courage nhấn mạnh đến việc sống trong sạch và, theo giáo lý của Giáo Hội Công Giáo về đồng tính luyến ái, thúc đẩy một cuộc sống tận hiến cho Chúa Kitô cũng như tinh thần đồng hành và tình bạn.

"Chúng ta nên nói rằng tôi là một người bị lôi cuốn đồng tính. Việc sử dụng đúng thuật ngữ rất rõ ràng, và danh tính của tôi nằm ở Chúa Giêsu Kitô,” Cha Tadeusz Pacholczyk cho biết trong bài nói chuyện về khoa học và chữa lành. Courage được thành lập vào năm 1980 bởi Cha John Harvey, người đã chỉ đạo tổ chức trong 28 năm đầu tiên thành lập. Đức Hồng Y Terence Cooke, tổng giám mục của New York vào thời điểm đó, muốn bắt đầu một chương trình tiếp cận cộng đồng cho những người đang trải qua sự hấp dẫn đồng tính và muốn sống trong sự trong sạch. Tổ chức này lần đầu tiên được Tòa thánh chứng thực vào năm 1994. Năm 2016, Giáo Hội Công Giáo đã trao cho tổ chức này địa vị giáo luật, khiến tổ chức này trở thành việc tông đồ duy nhất được giáo luật chấp thuận.

'Các thực tại tâm linh và tâm lý'

Cha Blatchford lưu ý rằng Courage mời những diễn giả có thể đề cập các "thực tại tâm linh và tâm lý mà các thành viên của chúng tôi đang trải qua". "Điều này xây dựng sự tự tin của các thành viên của chúng tôi để đáp lại bằng sự thật và tình yêu đối với bản thân và người khác". Hội nghị cũng nhấn mạnh đến “việc vun đắp tình bạn trong sạch”, qua đó “các thành viên của chúng tôi nhận ra rằng cuộc sống trong sạch không phải là sống trong cô đơn mà là trong các mối quan hệ yêu thương phong phú và đa dạng”, Cha Blatchford giải thích. Ngài cho biết hội nghị mang đến cho mọi người “hy vọng” và cảm thức “liên đới”. “Việc thường xuyên tham gia cùng nhau và thảo luận về những cuộc đấu tranh và chiến thắng của chúng ta cho phép các thành viên của chúng ta nhận ra rằng mục tiêu không phải là chấm dứt một cảm quan hoặc định hướng đặc thù; mà mục tiêu là sự thánh thiện”, ngài giải thích. “Nếu chúng ta giúp nhau sống cuộc sống thánh thiện, thì không có gì khác quan trọng và chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống này và ở kiếp sau”. Courage cũng tổ chức một hội nghị đồng thời bằng tiếng Tây Ban Nha, có khoảng 100 người tham dự.

Sự hỗ trợ từ giáo sĩ

Hội nghị mở đầu bằng Thánh lễ do 26 giáo sĩ đồng tế. Giám mục Ronald Hicks của Giáo phận Joliet, Illinois; Giám Mục Phụ Tá Peter Byrne của Tổng giáo phận New York; và Giám mục Mark Seitz của Giáo phận El Paso, Texas đã tham dự hội nghị. “Tôi muốn chia sẻ với mọi người không chỉ sự ủng hộ to lớn của tôi mà còn cả những lời cầu nguyện dồi dào của tôi,” Đức Cha Hicks nói sau Thánh lễ. “Xin Chúa ban phước cho anh chị em, cho sứ vụ tông đồ này và cho mọi người, hôm nay và mãi mãi.” Hơn 40 thành viên giáo sĩ cũng đã tụ họp trong “Ngày giáo sĩ”, một ngày dành riêng được tổ chức trước hội nghị nhằm mục đích thông báo giáo sĩ về sự đồng hành mục vụ cho những người có xu hướng đồng tính.

Hướng tới cộng đồng

Cha Blatchford giải thích rằng hội nghị được thiết kế để giúp những người tham dự tiến triển từ việc tìm kiếm sự chữa lành sang việc nhấn mạnh vào cộng đồng. Đêm đầu tiên của hội nghị bắt đầu bằng nghi lễ tôn thờ suốt đêm, nơi các linh mục thực hiện nghi lễ chữa lành, trưng mặt nhật, và xưng tội. Sau đó, tối thứ Bảy có một buổi giao lưu. Cha Blatchford giải thích rằng "Theo một cách nào đó, đây là một dạng tiến triển". "Nhiều người đến với gánh nặng và đấu tranh, vì vậy buổi lễ chữa lành và xưng tội bắt đầu hội nghị, để chúng ta có thể 'dọn dẹp' hoặc 'điều chỉnh' bản thân theo những gì chúng ta đang bắt đầu. Sau đó, chúng ta có cơ hội để có sự kết hợp yêu thương mật thiết kéo dài với Chúa chúng ta. Sau đó, khi đã nhận được tình yêu của Chúa, chúng ta sẽ đến với những người hàng xóm của mình và chia sẻ với họ những gì chúng ta đã nhận được từ Chúa Cha — đây sẽ là buổi giao lưu". Các bài nói chuyện tĩnh tâm bao gồm “Hiểu rõ về Thiên Chúa là Cha”, “Phụng vụ và Đức tin”, và “Khoa học và Chữa lành” cũng như các bài nói chuyện dành cho nữ giới và nam giới: “Sự đơm hoa kết trái về mặt tâm linh của cuộc sống như những người con gái của Chúa” và “Phận làm con trai thiêng liêng”, tương ứng. “Vào những ngày mây đen kéo đến, đó là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội tuyệt vời để dừng lại, phấn đấu và coi đó là một món quà”, Cha Kyle Schnippel đã nói trong bài thuyết trình khai mạc của mình về thiên chức làm cha của Chúa. “Tôi có thể dừng lại và nghĩ: Cảm ơn Chúa vì món quà này đã khiến tôi nương tựa vào Người không?” “Điều tuyệt vời về các hội nghị Courage này là tôi có thể cảm nhận rất rõ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần”, Cha Thomas J. Loya, đồng sáng lập và giám đốc của Viện Tabor Life, cho biết trong bài nói chuyện của ngài về “Lấy lại thế giới quan về Bí tích, Công Giáo, Nhân bản, Phụng vụ”. “Và nếu bạn là người ủng hộ hoặc làm việc cho Courage hoặc EnCourage, bạn đang làm một điều gì đó anh hùng”, ngài nói. “Vậy là tôi được ở giữa những anh hùng.”