Jonathan Liedl, Matt McDonald của National Catholic Register, ngày 26 tháng 7 năm 2024, nhận định rằng Kamala Harris là ứng cử viên tổng thống được cho là của đảng Dân chủ, mang theo một thành tích lâu dài trong việc thúc đẩy phá thai và hạn chế quyền tự do tôn giáo.



Nhưng các ứng cử viên phó tổng thống tiềm năng của bà có quan điểm như thế nào về những vấn đề quan trọng này?

Việc khan hiếm các đảng viên Dân chủ cấp quốc gia cởi mở với ngay cả những hạn chế khiêm tốn về phá thai và bảo vệ mạnh mẽ quyền tự do tôn giáo — một sản phẩm phụ của sự dịch chuyển mạnh mẽ sang cánh tả của đảng trong thập niên qua — có nghĩa là Harris có thể sẽ kết thúc với một người bạn đồng hành chia sẻ quan điểm của bà về các vấn đề này.

Sau đây là sự phân tích về quan điểm phá thai và quyền tự do tôn giáo của tám ứng cử viên phó tổng thống, cùng với những gì họ có thể mang lại cho tấm vé của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Kelly, Arizona

Kelly, 60 tuổi, trao cho Harris cơ hội có một cựu chiến binh trong danh sách ứng cử viên từ một tiểu bang chiến trường mà Biden đã giành chiến thắng sít sao vào năm 2020, sau khi Trump giành chiến thắng vào năm 2016.

Cựu phi công và phi hành gia của Hải quân Hoa Kỳ có thể được coi là một lựa chọn trung dung vì ông đã chỉ trích chính quyền Biden vì không hoan nghênh việc sản xuất nhiều dầu và khí đốt tự nhiên hơn và không bảo vệ biên giới của đất nước với Mexico.

Tuy nhiên, về vấn đề phá thai, Kelly đồng tình với lập trường của đảng mình.

Kelly, người cho biết ông lớn lên theo đạo Công Giáo, ủng hộ việc hệ thống hóa Roe v. Wade, phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc trong hơn 49 năm, cho đến khi bị lật ngược bởi phán quyết Dobbs năm 2022 của tòa án.

Về quyền tự do tôn giáo, thượng nghị sĩ Arizona đã nhấn mạnh đến việc đưa các biện pháp bảo vệ cho các nhóm tôn giáo và cá nhân vào tuyên bố của ông mừng việc thông qua Đạo luật tôn trọng hôn nhân năm 2022. Tuyên bố của Kelly cũng lưu ý rằng Giáo hội Các Thánh Ngày sau của Chúa Giê Su Ky Tô đã ủng hộ dự luật, trong đó đưa quyền kết hôn đồng tính vào luật liên bang.

Tuy nhiên, các giám mục Hoa Kỳ đã phản đối luật này, gọi các đảm bảo về quyền tự do tôn giáo là "không đủ".

Thống đốc Josh Shapiro, Pennsylvania

Shapiro, 51 tuổi, là một thống đốc được yêu mến tại một tiểu bang dao động quan trọng, khiến ông trở thành một ứng cử viên hấp dẫn trong danh sách của Harris. Ông đã đánh bại một ứng cử viên được Trump hậu thuẫn vào năm 2022 với gần 15 điểm để trở thành giám đốc điều hành hàng đầu của Pennsylvania sau sáu năm làm tổng chưởng lý của Keystone State.

Shapiro cũng đã trích dẫn đức tin Do Thái của mình như một nguồn cảm hứng cho sự tham gia chính trị của mình, điều mà một số người tin rằng có thể giúp chiến dịch của Harris thu hút được các cử tri có tôn giáo.

Nhưng các cử tri có tôn giáo, đặc biệt là người Công Giáo, có thể ít hào hứng hơn về lập trường của ông về phá thai. Với tư cách là thống đốc, Shapiro đã thực hiện các bước không chỉ để mở rộng quyền tiếp cận phá thai mà còn hạn chế các phương án thay thế. Ông đã chấm dứt chương trình kéo dài 30 năm của Pennsylvania tài trợ cho các trung tâm hỗ trợ thai sản và thay vào đó là ra mắt một trang web để kết nối cư dân với các dịch vụ phá thai.

Đầu tháng này, Shapiro cho biết chính quyền của ông sẽ không bảo vệ luật của tiểu bang cấm sử dụng tiền tài trợ của Medicaid cho mục đích phá thai sau khi luật này bị thách thức tại tòa án.

Là bộ trưởng tư pháp của Pennsylvania, Shapiro đã kiện chính quyền Trump vì đã miễn trừ tôn giáo rộng rãi đối với lệnh bắt buộc tránh thai, một động thái mà các chuyên gia về quyền tự do tôn giáo lo ngại có thể ảnh hưởng đến các nhóm như dòng Little Sisters of the Poor [Tiểu Muội Người Nghèo].

Năm 2018, ông cũng đã công bố báo cáo của bồi thẩm đoàn về hơn 1,000 trường hợp bị cáo buộc lạm dụng tình dục của giáo sĩ ở Pennsylvania kể từ năm 1940, được một cựu chuyên gia viết bài cho tờ New York Times mô tả là "hoàn toàn gây hiểu lầm, vô trách nhiệm, không chính xác và bất công".

Thống đốc Roy Cooper, Bắc Carolina

Cooper là thống đốc Dân chủ nhiệm kỳ thứ hai của một tiểu bang dao động nghiêng về Cộng hòa và đã ủng hộ Trump vào năm 2016 và 2020.

Cooper, 67 tuổi, là thành viên của Giáo hội Trưởng lão Hoa Kỳ, trước đây đã giảng dạy giáo dục tôn giáo và từng là phó tế. Năm 2023, ông đã nhận được Giải thưởng Đức tin tích cực trong đời sống công cộng từ một hội đồng các giáo phái và giáo đoàn Thệ phản ở Bắc Carolina.

Năm 2019, Cooper đã phủ quyết một dự luật có tên là Đạo luật về những thai nhi sống sót sau phá thai khi sinh ra còn sống, trong đó yêu cầu các bác sĩ phải cứu sống một đứa trẻ sinh ra còn sống sau một nỗ lực phá thai. Cooper gọi dự luật này là "sự can thiệp không cần thiết giữa bác sĩ và bệnh nhân của họ" và cho biết nó "sẽ hình sự hóa các bác sĩ và những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác vì một hoạt động đơn giản là không hiện hữu".

Vào tháng 5 năm 2023, Cooper đã phủ quyết một dự luật cấm hầu hết các ca phá thai sau 12 tuần, mà sau đó Cơ quan lập pháp tiểu bang do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã ban hành bằng cách phủ quyết quyền phủ quyết của ông.

Vào tháng 5 năm 2020, để ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, Cooper đã giới hạn các buổi lễ nhà thờ cho 10 người, một biện pháp cuối cùng đã bị một thẩm phán liên bang cấm, người cho biết động thái này "dường như tin tưởng công dân thực hiện các hoạt động phi tôn giáo trong nhà (như mua sắm hoặc làm việc hoặc bán hàng hóa) nhưng không tin tưởng họ làm điều tương tự khi họ cùng nhau thờ phượng trong nhà".

Trước đó trong nhiệm kỳ của mình, thống đốc đã bị những người bảo thủ xã hội cáo buộc vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân Bắc Carolina sau khi ông ký lệnh hành pháp năm 2017 mở rộng các biện pháp bảo vệ không phân biệt đối xử để bao gồm "khuynh hướng tình dục" và "bản dạng hoặc biểu thức phái tính".

Thống đốc Andy Beshear, Kentucky

Beshear, một thống đốc Dân chủ nhiệm kỳ thứ hai tại một tiểu bang Cộng hòa vững chắc, sẽ cung cấp cho Harris một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm, người đã quen với việc làm cho thông điệp của mình có vẻ ôn hòa.

Ở tuổi 46, cựu luật sư công ty và là con trai của một cựu thống đốc Kentucky được coi là một ngôi sao đang lên trong đảng.

Mặc dù là một thống đốc ủng hộ phá thai tại một tiểu bang ủng hộ sự sống, Beshear hướng đến một giọng điệu ôn hòa về vấn đề này, đưa ra một cách tiếp cận khác với Đảng Dân chủ toàn quốc.

“Tôi đã nói rất rõ ràng rằng tôi ủng hộ Roe v.Wade, nhưng tôi cũng ủng hộ các hạn chế hợp lý, đặc biệt là đối với các thủ tục về sau”, Beshear nói với một đài truyền hình địa phương vào năm 2019.

Vào tháng 4 năm 2020, trong thời gian đóng cửa vì dịch vi-rút corona, Beshear đã ra lệnh cho cảnh sát tiểu bang Kentucky lấy biển số xe bên ngoài Nhà thờ Maryville Baptist ở Louisville, nơi tổ chức một buổi lễ bất chấp lệnh cấm của thống đốc.

Tuy nhiên, ba năm sau, thành viên thực hành của Disciples of Christ đã ký một dự luật tự do tôn giáo thành luật. Luật mới cấm chính phủ hạn chế các tổ chức tôn giáo nghiêm ngặt hơn các doanh nghiệp và tổ chức “thiết yếu” và cung cấp một con đường hợp pháp để các nhóm tôn giáo “kiện chính phủ nếu bị phân biệt đối xử”.

Thống đốc Gretchen Whitmer, Michigan

Giống như Shapiro, Whitmer là một thống đốc được yêu mến từ một tiểu bang chiến trường quan trọng. Bà đã giành được nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là thống đốc Michigan vào năm 2022 với gần 11 điểm.

Thành tích đã được chứng minh của người phụ nữ 52 tuổi này trong việc đấu khẩu với Trump và các đồng minh của ông có thể là một lợi thế trên con đường vận động tranh cử, mặc dù hầu hết các nhà phân tích cho rằng Harris có nhiều khả năng sẽ chọn một người bạn đồng hành nam để cân bằng lá phiếu.

Nhưng Harris có thể chọn Whitmer nếu bà muốn biến cuộc bầu cử thành vấn đề phá thai.

Người mẹ của hai đứa con này đã chia sẻ câu chuyện bị cưỡng hiếp khi còn là sinh viên đại học để đưa ra lập luận về các trường hợp ngoại lệ phá thai đối với những trường hợp mang thai do bị lạm dụng. Sau sự sụp đổ của Roe, bà đã giúp bãi bỏ một đạo luật trong sách cấm phá thai ở Michigan và sau đó ký ban hành luật vào năm 2023 bãi bỏ một loạt các quy định về phá thai, bao gồm lệnh cấm phá thai khi sinh một phần.

Về quyền tự do tôn giáo, Whitmer đã ủng hộ một tu chính án bổ sung khuynh hướng tình dục vào luật chống phân biệt đối xử của Michigan. Dự luật không bao gồm các biện pháp bảo vệ quyền tự do tôn giáo do người Công Giáo và các nhóm tôn giáo khác kêu gọi.

Thống đốc cũng đã ký lệnh cấm năm 2024 đối với "bất cứ sự can thiệp nào nhằm thay đổi khuynh hướng tình dục hoặc bản dạng phái tính của một cá nhân", mà một số cố vấn Công Giáo cho biết sẽ ngăn cản họ tư vấn cho trẻ em đang đấu tranh với bản dạng phái của mình theo cách phù hợp với đức tin của chúng.

Bộ trưởng Pete Buttigieg, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ

Là một ứng cử viên năm 2020 để được đề cử tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ, Buttigieg 42 tuổi đã có một số sự công nhận toàn quốc.

Cựu thị trưởng của South Bend, Indiana, sẽ mang lại một liều lượng yêu thích của vùng Trung Tây cho tấm vé của Harris và đã chứng minh loại quan điểm mà ông sẽ sử dụng để chống lại ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa J.D. Vance.

Với tư cách là bộ trưởng giao thông của Biden, phá thai không thực sự là vấn đề hàng đầu của đảng viên Dân chủ này trong bốn năm qua.

Nhưng trong cuộc chạy đua năm 2020, Buttigieg đã nói rõ rằng ông ủng hộ phá thai hợp pháp và ông cũng kêu gọi bãi bỏ Tu chính án Hyde, điều khoản hạn chế nguồn tài trợ của liên bang cho phá thai. Và với tư cách là "Thị trưởng Pete", chính trị gia địa phương khi đó đã phủ quyết quyết định của hội đồng thành phố cho phép mở một trung tâm hỗ trợ thai kỳ ngay bên cạnh một cơ sở phá thai.

Người theo Giáo hội Anh giáo có thể đã được trao học bổng tại Notre Dame, nhưng quan niệm của ông về quyền tự do tôn giáo là "tối giản", theo Michael Gerson của The Washington Post. Buttigieg "không đưa ra bất cứ điều khoản nào cho các tổ chức tôn giáo như trường cao đẳng để tuyển sinh hoặc tuyển dụng theo các tiêu chuẩn tôn giáo truyền thống của họ", Gerson viết.

Buttigieg, người đã kết hôn dân sự với một người đàn ông và có hai đứa con sinh đôi qua dịch vụ con nuôi, đã chỉ trích những người kháng cáo về quyền tự do tôn giáo, tuyên bố rằng cách tiếp cận của họ khiến "việc gây hại cho mọi người trở nên hợp pháp miễn là bạn nhớ sử dụng tôn giáo của mình làm cái cớ".

Thống đốc Tim Walz, Minnesota

Walz với tư cách là người bạn đồng hành tranh cử của Harris có thể sẽ không tạo ra sự khác biệt ở Minnesota, nơi có nhiều màu xanh lam hơn màu tím, nhưng vị thống đốc 60 tuổi, đã có hai nhiệm kỳ sẽ mang lại kinh nghiệm điều hành cho tấm vé của đảng Dân chủ.

Ngoài ra, Walz đã dành hơn một thập niên làm đại diện của Hoa Kỳ cho một quận bảo thủ hơn ở Vùng đất 10,000 Hồ, cho thấy một số khả năng thu hút những người ôn hòa.

Với tư cách là thống đốc của Minnesota, Walz đã đặt mục tiêu biến tiểu bang này thành một "nơi trú ẩn" cho phá thai. Vào năm 2023, ông đã ký luật giúp những người ngoài tiểu bang dễ dàng phá thai ở Minnesota hơn và đã soạn thành luật quyền phá thai tại tiểu bang này vào đầu năm.

Walz đã nói rằng phá thai sẽ đóng một "vai trò quan trọng" trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 này và cho biết cử tri sẽ có quyền lựa chọn "tiếp tục đảm bảo rằng phụ nữ có quyền tự chủ về cơ thể hoặc quay ngược thời gian".

Là một người theo phái Luther, Walz đã phê duyệt một dự luật trong năm nay, bổ sung các miễn trừ tôn giáo vào luật chống phân biệt đối xử của Minnesota, mà Hội nghị Công Giáo Minnesota và các nhóm tôn giáo khác cho biết là cần thiết để đảm bảo rằng các tổ chức, nhà thờ và trường học có đức tin có thể hành động theo đức tin của họ khi giải quyết các vấn đề về bản dạng phái tính.

Tuy nhiên, vào năm 2023, Walz đã ký luật cấm học sinh trung học tham gia các lớp học tại các trường cao đẳng tôn giáo để lấy tín chỉ trung học vì các trường này yêu cầu tất cả học sinh phải có tuyên bố về đức tin. Phụ huynh và các trường cao đẳng tôn giáo đã kiện tiểu bang và vụ việc vẫn đang chờ xử lý.

Thống đốc J.B. Pritzker, Illinois

Pritzker, 59 tuổi, là thống đốc nhiệm kỳ thứ hai của một tiểu bang theo đảng Dân chủ vững chắc, người sẽ mang lại nhiều tiền cho ứng cử viên tổng thống. Là thành viên của gia đình sáng lập Tập đoàn Hyatt, ông có giá trị tài sản ròng là 3.5 tỷ đô la và đã chi 171.5 triệu đô la tiền của mình trong chiến dịch thành công năm 2018 để trở thành người hàng đầu của Illinois.

Trong một đảng coi trọng quyền tiếp cận phá thai, Pritzker có thể tự hào rằng mình có thành tích tốt nhất trong số những ứng cử viên trong danh sách rút gọn của hầu hết các ứng cử viên phó tổng thống.

Ông đã phê duyệt luật mới bãi bỏ cả yêu cầu của tiểu bang về việc thông báo cho cha mẹ đối với trẻ vị thành niên muốn phá thai và lệnh cấm phá thai khi thai đã lớn. Trong trường hợp sau, luật mới cho phép phá thai cho đến khi thai nhi có khả năng sống sót, và sau đó nếu một "chuyên gia chăm sóc sức khỏe" xác định "việc phá thai là cần thiết để bảo vệ tính mạng hoặc sức khỏe của bệnh nhân".

Năm 2023, Prtitzker đã ký một dự luật cấm "các hành vi lừa dối" của các trung tâm hỗ trợ thai kỳ khủng hoảng vì sự sống nhưng đã bị tòa án liên bang chặn lại sau khi Hội Thomas More kiện với lý do luật này là bất hợp pháp vì nó tìm cách hạn chế quyền tự do ngôn luận một cách vi hiến.

Ngoài Illinois, Pritzker đã thành lập một tổ chức gây quỹ chính trị chủ yếu để vận động cho quyền tiếp cận phá thai trên toàn quốc có tên là Think Big America. Ông gọi những người phản đối phá thai là “cực hữu” và “cực đoan” trong một video trên YouTube quảng bá cho tổ chức này.

Thống đốc Illinois, người được nuôi dạy theo đạo Do Thái cải cách, đã bị các nhóm tự do tôn giáo chỉ trích vào năm 2020 sau khi hạn chế các buổi lễ tôn giáo không quá 10 người tham gia như một biện pháp liên quan đến COVID-19. Hội Thomas More gọi đây là “sự chà đạp lên quyền tự do tôn giáo của người dân Illinois”. Sau một loạt các vụ kiện, Pritzker đã thay đổi các lệnh thành “hướng dẫn”.