Tyler Arnold (*), trên CNA, ngày 24 tháng 7 năm 2024, viết rằng với việc Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024 sau áp lực mạnh mẽ từ chính đảng của ông, Phó Tổng thống Kamala Harris có khả năng là ứng cử viên Đảng Dân chủ sẽ đối đầu với cựu tổng thống Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.



Harris được nuôi dưỡng bởi một người cha Kitô hữu và một người mẹ theo đạo Hindu và đã tham dự cả các buổi lễ của đạo Hindu và Kitô giáo khi còn nhỏ. Khi trưởng thành, Harris là thành viên của nhà thờ Black Baptist. Chồng của bà, Douglas Emhoff, là người Do Thái và lớn lên đã theo học tại Giáo đường Do Thái Cải cách.

Trong suốt sự nghiệp của mình - với tư cách là phó tổng thống, thượng nghị sĩ và bộ trưởng tư pháp của California - Harris đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau có thể gây ra vấn đề cho các cử tri Công Giáo, một khối bỏ phiếu quan trọng.

Harris đã liên tục thúc đẩy việc phá thai, hạch hỏi kỹ lưỡng các ứng cử viên tư pháp Công Giáo, đồng thời phản đối các trung tâm và nhà hoạt động ủng hộ việc mang thai. Bà cũng ủng hộ hệ tư tưởng giới tính cũng như các quy định về chuyển giới và tránh thai, đôi khi gây nguy hiểm cho tự do tôn giáo.

Dẫn đầu các nỗ lực ủng hộ phá thai của chính quyền Biden

Với tư cách là phó tổng thống, Harris đã đi đầu trong nhiều nỗ lực của chính quyền Biden-Harris nhằm thúc đẩy việc phá thai, bao gồm cả nỗ lực biến các tiêu chuẩn phá thai của Roe v. Wade thành luật liên bang.

Vào tháng 9 năm ngoái, phó tổng thống đã bắt đầu một chuyến công du dừng chân tại nhiều khuôn viên trường đại học khác nhau được gọi là “Chuyến tham quan trường đại học đấu tranh vì quyền tự do của chúng ta” để thúc đẩy việc phá thai và các khía cạnh khác trong chương trình nghị sự của chính quyền.

Vào đầu năm 2024, bà khởi động một chuyến diễn thuyết khác nhằm thúc đẩy hoạt động phá thai mang tên “Đấu tranh vì quyền tự do sinh sản”. Trong chuyến công du này, Harris đã trở thành phó tổng thống đương nhiệm đầu tiên đến thăm một phòng khám phá thai vào tháng 3 khi bà đi tham quan cơ sở của Planned Parenthood ở Minneapolis. Tại biến cố này, bà ca ngợi các chuyên viên phá thai và chỉ trích các nhà lập pháp ủng hộ sự sống đã bỏ phiếu đặt ra giới hạn cho việc phá thai.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC vào năm 2023, Harris chỉ trích các tiểu bang áp dụng luật ủng hộ sự sống và kêu gọi Quốc hội thông qua đạo luật thiết lập các tiêu chuẩn phá thai liên bang nhằm ngăn cản các bang thực thi luật ủng hộ sự sống.

Năm 2022, phó tổng thống tuyên bố rằng những người Mỹ theo đạo có thể ủng hộ việc phá thai mà không từ bỏ đức tin của mình.

Với tư cách là thượng nghị sĩ, Harris đã đồng bảo trợ đạo luật ngăn cản các tiểu bang thông qua các hạn chế phá thai và bà đã bỏ phiếu chống lại dự luật yêu cầu bác sĩ chăm sóc y tế cho một đứa trẻ được sinh ra sau nỗ lực phá thai thất bại.

Bới lông tìm vết tư cách thành viên Hiệp sĩ Columbus của các ứng cử viên tư pháp

Với tư cách là thượng nghị sĩ, Harris đã ép ba ứng cử viên tư pháp về mối quan hệ của họ với Hội Hiệp sĩ Columbus: Brian Buescher, Paul Matey và Peter Phipps. Những câu hỏi của bà gợi ý rằng mối quan hệ của những người được đề cử với tổ chức huynh đệ Công Giáo có thể khiến họ thành kiến vì nhóm này tuân thủ các giáo huấn của Giáo hội về cuộc sống và hôn nhân.

Ví dụ: trong các câu hỏi bằng văn bản gửi cho Buescher, Harris hỏi người được đề cử liệu ông có biết “rằng hội Hiệp sĩ Columbus phản đối quyền lựa chọn của phụ nữ khi [ông] gia nhập tổ chức hay không.” Bà đặt câu hỏi liệu ông có đồng ý với Hiệp sĩ Tối cao lúc bấy giờ là Carl Anderson rằng phá thai là “giết người vô tội trên quy mô lớn hay không”. Bà hỏi ông liệu ông có biết “rằng hội Hiệp sĩ Columbus phản đối bình đẳng hôn nhân khi [ông] gia nhập tổ chức hay không.”

Buescher, trả lời Harris, thông báo với bà rằng “hội Hiệp sĩ Columbus là một tổ chức phục vụ Công Giáo Rôma với khoảng 2 triệu thành viên trên toàn thế giới.”

Ông tiếp tục: “Tổ chức này có mục đích tôn giáo và từ thiện. Tôi gia nhập hội Hiệp sĩ Columbus khi mới 18 tuổi và trở thành thành viên kể từ đó. Tư cách thành viên của tôi bao gồm việc tham gia vào các sự kiện từ thiện và cộng đồng tại các giáo xứ Công Giáo địa phương.”

Lùng soát nhà của nhà hoạt động phò sinh

Vào năm 2016, với tư cách là bộ trưởng tư pháp California, văn phòng của Harris đã phát động một cuộc đột kích vào nhà của nhà hoạt động ủng hộ sự sống David Daleiden.

Cuộc đột kích nhằm đáp lại cuộc điều tra bí mật của Daleiden về Planned Parenthood, trong đó cho thấy các quan chức của tổ chức đang thảo luận về chi phí cho mô và các bộ phận cơ thể của thai nhi. Việc bán mô và bộ phận cơ thể của thai nhi là bất hợp pháp.

Harris cho rằng Daleiden đã vi phạm một số luật khi lấy được video của các quan chức Planned Parenthood. Ông bị buộc 15 trọng tội liên quan đến cáo buộc làm giả danh tính và xâm phạm quyền riêng tư. Ông không nhận tội nhưng vụ án vẫn đang tiếp diễn.

Với tư cách bộ trưởng tư pháp, bà chưa bao giờ mở cuộc điều tra về những cáo buộc chống lại Planned Parenthood. Bà đã nhận được hàng nghìn đô la tiền vận động từ tổ chức Planned Parenthood.

Ra điều lệ cho việc phát ngôn của các trung tâm phò sinh

Với tư cách là bộ trưởng tư pháp của California, Harris đã đồng tài trợ và quảng bá Đạo luật SỰ THẬT Sinh sản, trong đó yêu cầu các trung tâm mang thai ủng hộ sự sống phải đăng thông báo cung cấp thông tin về nơi phá thai.

Các trung tâm ủng hộ việc mang thai bảo vệ sự sống đã kiện văn phòng bộ trưởng tư pháp, cho rằng luật này vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của họ. Năm 2018, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết rằng luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận vì nó ép buộc ngôn từ.

Đạo luật này đóng vai trò là hình mẫu cho các nhà lập pháp ở các tiểu bang khác, chẳng hạn như Vermont và Illinois, những tiểu bang đã cố gắng điều chỉnh quyền phát ngôn của các trung tâm ủng hộ việc bảo vệ sự sống.

Phản đối tự do tôn giáo, ủng hộ ý thức hệ phái tính

Trong suốt sự nghiệp của mình, Harris đã chống lại sự bảo vệ mạnh mẽ cho quyền tự do tôn giáo và ủng hộ ý thức hệ phái tính.

Vào năm 2014, Harris là một trong 14 bộ trưởng tư pháp tiểu bang nộp bản tóm tắt amicus lên Tòa án Tối cao yêu cầu tòa án buộc Hobby Lobby phải chi trả cho biện pháp tránh thai - bao gồm cả các loại thuốc có khả năng gây sẩy thai - trong chính sách bảo hiểm y tế của mình bất chấp sự phản đối tôn giáo về quyền sở hữu.

Với tư cách thượng nghị sĩ, Harris còn đi xa hơn, đồng tài trợ cho Đạo luật Không gây hại và Đạo luật Bình đẳng. Đạo luật trước sẽ chấm dứt việc miễn trừ tôn giáo đối với một số quy định của chính phủ, chẳng hạn như luật cấm phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng phái tính cũng như các quy định buộc phải chi trả bảo hiểm cho các ca phẫu thuật phá thai và chuyển đổi giới tính. Đạo luật sau sẽ cấm phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng phái tính.

Với tư cách là phó Tổng thống, Harris đã thúc đẩy hơn nữa ý thức hệ phái tính. Bà đã chỉ trích các tiểu bang của Đảng Cộng hòa vì đã cấm bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính cho trẻ vị thành niên, hạn chế các môn thể thao nữ chỉ dành cho phụ nữ và trẻ em gái về mặt sinh học, đồng thời ngăn cản giáo viên áp đặt ý thức hệ phái tính lên học sinh.

(*) Tyler Arnold là phóng viên của Thông tấn xã Công Giáo, có trụ sở tại Văn phòng Washington của EWTN News. Trước đây ông từng làm việc tại The Center Square và đã xuất bản bài viết trên nhiều tờ báo khác nhau, bao gồm The Associated Press, National Review, The American Conservative và The Federalist.