Hãng tin CNA, ngày 27 tháng 7 năm 2024, tường trình rằng một màn nhại Bữa Tiệc Ly do nữ hoàng drag dẫn đầu được trình chiếu trong lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 vào thứ Sáu đã gây ra làn sóng phản ứng và lên án dữ dội.



Trong một tuyên bố được đưa ra vào thứ Bảy, Hội đồng Giám mục Pháp đã chỉ trích "những cảnh nhạo báng và chế giễu Ki-tô giáo, mà chúng tôi vô cùng lên án. Chúng tôi cảm ơn các thành viên của các giáo phái tôn giáo khác đã bày tỏ sự đoàn kết của họ. Sáng nay, chúng tôi nghĩ đến tất cả các Ki-tô hữu trên mọi châu lục đã bị tổn thương bởi sự phẫn nộ và khiêu khích của một số cảnh nào đó", các giám mục Pháp cho biết.

Một trong những giáo sĩ nổi tiếng nhất của Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ, Giám mục Robert Barron của Minnesota, đã kêu gọi những người Công Giáo "lên tiếng" để phản ứng lại những gì ngài gọi là "sự chế giễu trắng trợn Bữa Tiệc Ly".

Trong một bài đăng trên X, Đức cha Barron cho biết hành động phạm thượng này là biểu tượng của một "xã hội hậu hiện đại thế tục sâu xa" coi Kitô giáo là kẻ thù của mình.

Trong khi đó, để đền bù cho hành động phạm thượng, Giám mục Donald Hying của Madison, Wisconsin, đã ngay lập tức kêu gọi tất cả người Công Giáo "ăn chay và cầu nguyện, đổi mới lòng sùng kính của chúng ta đối với Bí tích Thánh Thể, Thánh Tâm và Đức Trinh Nữ Maria".

“Nguyện Chúa Giêsu được tôn thờ và yêu mến trong mọi nhà tạm trên khắp thế giới”, Hying nói thêm trong một bài đăng trên X trong đó ngài cảm ơn Chúa về Bí tích Thánh Thể, Bữa Tiệc Ly và "tình yêu của Người dành cho chúng ta".

Giám mục Daniel Flores của Brownsville, Texas cũng nhanh chóng chia sẻ phản ứng của mình, tuyên bố rằng "Từ vựng của tôi không đủ đa dạng để tìm ra một từ diễn tả cảm giác trong hố bụng của tôi" và khẳng định rằng các Ki-tô hữu "xứng đáng được tôn trọng hơn".

Những người không theo đạo Thiên chúa cũng đồng tình với tình cảm của Đức cha Flores. “Ngay cả với tư cách là một người Do Thái, tôi cũng vô cùng tức giận trước sự xúc phạm trắng trợn này đối với Chúa Giêsu và Ki-tô giáo”, Tiến sĩ Eli David cho biết. Ông chỉ trích lễ khai mạc là phản ảnh một châu Âu đang “chết dần chết mòn về mặt văn hóa”.

Người đàn ông giàu nhất thế giới về mặt vật chất, Elon Musk, cũng gọi cảnh tượng này là “cực kỳ thiếu tôn trọng đối với các Ki-tô hữu”.

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio, một người Công Giáo, đã phản ứng lại những gì ông gọi là “chương trình kỳ quái” của Thế vận hội bằng cách trích dẫn thư Giu-đa 1:18 “Trong thời kỳ cuối cùng, sẽ có những kẻ nhạo báng sống theo những ham muốn vô thần của riêng mình”.