Peter Laffin, trên National Cathoilic Register, ngày 25 tháng 7 năm 2024, cho hay: Nêu bật cái gọi là quyền phá thai và định hình cuộc đua như một cuộc thi giữa 'một công tố viên và một thủ phạm' sẽ là những yếu tố chính trong chiến dịch của phó tổng thống Harris chống lại Donald Trump.

Khi Phó Tổng thống Kamala Harris bước lên sân khấu ở Milwaukee vào thứ Ba trong cuộc mít tinh chính thức đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống mới chớm nở của bà, một đám đông ồn ào gồm hơn 3,000 người đã vỗ tay nồng nhiệt trong khi bài Freedom của Beyonce vang lên từ loa phóng thanh. Harris mỉm cười bước ra khỏi bục phát biểu và đắm mình trong sự tán dương trong một phút trước khi bắt đầu bài phát biểu của mình, trong suốt bài phát biểu, đám đông thường xuyên bùng nổ để đáp lại những dòng tán thưởng của bà.

Sự khởi đầu đầy năng lực cho nỗ lực tranh cử tổng thống của Harris hoàn toàn trái ngược với các cuộc mít tinh do Tổng thống Joe Biden tổ chức trước khi ông tuyên bố rút khỏi cuộc đua năm 2024 vào ngày 21 tháng 7, thúc đẩy hy vọng của đảng Dân chủ rằng cuộc đua đã được "khởi động lại" khoảng 100 ngày trước khi người Mỹ đi bỏ phiếu.

Câu hỏi đặt ra là, Harris có thể duy trì được sự bùng nổ ban đầu này không? Và việc bà đứng đầu danh sách có thực sự giúp đảng của bà có cơ hội tốt hơn để đánh bại cựu tổng thống Donald Trump không?

Cùng với sự nhiệt tình mới tìm thấy, các chiến lược và chiến thuật vận động tranh cử mới đã xuất hiện trong nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm ngăn Trump giành được nhiệm kỳ thứ hai, bao gồm các nỗ lực định hình cuộc đua là giữa "một công tố viên và một thủ phạm" và thay đổi chiến lược trong Đại cử tri đoàn để phản ảnh tốt hơn thế mạnh của Harris.

Chiến dịch tranh cử của Harris cũng đã báo hiệu rằng "quyền sinh sản" sẽ được nhấn mạnh nhiều hơn nữa so với khi Biden nắm quyền, như hầu hết mọi người mong đợi, với chuyến thăm của bà đến một cơ sở phá thai vào tháng 3 và sự im lặng của bà về việc nêu tên bất cứ hạn chế nào đối với phá thai mà bà sẽ ủng hộ.

“Trong khi Joe Biden gặp khó khăn khi nói từ phá thai, Kamala Harris lại hét to từ đó”, Chủ tịch SBA Phò Sinh Hoa Kỳ Marjorie Dannenfelser cho biết trong một tuyên bố sau khi Harris được đề cử.

Các nhà khoa học chính trị từ nhiều trường đại học Công Giáo hàng đầu tin rằng sự thay đổi này mở ra cơ hội cho đảng Dân chủ giới thiệu lại Harris với quốc gia, mặc dù đây là một hoạt động tinh tế.

“Việc đề cử Harris làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ có khả năng mang lại nhiều năng lực và sự phấn khích hơn, đồng thời cũng đoàn kết lại đảng trong nỗ lực đánh bại Trump”, giáo sư Geoffrey Layman, chủ nhiệm khoa học chính trị tại Đại học Notre Dame, cho biết. “Sẽ có một nỗ lực mạnh mẽ và quyết liệt hơn nhiều để chống lại Trump, nhiều điểm yếu của ông ấy và chương trình nghị sự chính sách Trump-Vance”.

Kevin Walker, phó giáo sư chính trị tại Đại học Mary, đồng ý rằng sự hoán đổi này chắc chắn sẽ nâng cao tinh thần của đảng Dân chủ trong thời gian tới.

“Đây là một sự nhẹ nhõm lớn cho đảng Dân chủ”, ông nói với tờ Register. “Bản thân Biden là phần yếu nhất của chiến dịch và là nguồn căng thẳng lớn cho đội ngũ nhân viên của ông ấy. Việc tiếp quản toàn bộ hoạt động gây quỹ, lập kế hoạch và lập chiến lược và chỉ cần thay thế ông ta bằng Harris trẻ trung, năng động là điều tốt nhất có thể xảy ra với họ.”

Công trạng thực thi pháp luật

Quyết định của chiến dịch Harris nhằm nhấn mạnh công trạng thực thi pháp luật của bà như một phương tiện để “giới thiệu lại” phó tổng thống với công chúng cũng có tác dụng nhấn mạnh đến bản án trọng tội gần đây của Trump trong phiên tòa xét xử Stormy Daniels về tiền bịt miệng. Quyết định này cũng làm sáng tỏ việc Trump thua E. Jean Carroll tại tòa án dân sự vào đầu năm nay, trong đó bồi thẩm đoàn gồm chín người đã kết luận Trump phải chịu trách nhiệm về tội lạm dụng tình dục, nhưng không phải tội hiếp dâm. Tòa án đã trao cho Carroll hơn 80 triệu đô la cho quyết định này cũng như cho vụ kiện phỉ báng chống lại cựu tổng thống.

Đối với David Barrett, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Villanova, chiến lược nêu bật những rắc rối pháp lý của Trump là thông minh.

“Harris đã không tạo được ấn tượng tốt với tư cách là phó tổng thống”, ông nói. “Rõ ràng là họ tin rằng họ cần chỉ ra rằng đây là một người đàn ông có tiền sử rất tệ với phụ nữ và đã bị bồi thẩm đoàn kết tội. Tôi cho rằng họ muốn làm ông ta mất bình tĩnh, nếu có thể. Tôi không thấy có nhược điểm nào trong việc đó.”

Tuy nhiên, bất cứ lời nhắc nhở nào về quá khứ “cứng rắn với tội phạm” của bà đều có khả năng gây ra phản ứng dữ dội trong số những người theo đảng Dân chủ. Tình cảm chống cảnh sát lan rộng khắp Đảng Dân chủ trong những năm gần đây, khiến một số lượng lớn các nhà lãnh đạo chính trị áp dụng cụm từ “giải ngân quỹ cảnh sát” như một lời kêu gọi tập hợp, đã có sự hồi sinh trong các cuộc biểu tình chống Israel tại các trường đại học trên khắp cả nước vào mùa xuân năm nay. Một cuộc thăm dò của Quinnipiac được công bố vào đầu tuần này cho thấy Harris kém Trump 19 điểm trong số những cử tri từ 18 đến 34 tuổi, đây là khoảng cách phải được thu hẹp nếu bà có cơ hội giành chiến thắng vào tháng 11.

Trong cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2020, cựu Dân biểu Tulsi Gabbard đã tấn công Harris về thành tích truy tố số lượng kỷ lục những người phạm tội liên quan đến cần sa của bà. Khoảnh khắc đó được coi là một nhân tố trong sự sụp đổ tư cách ứng cử viên của Harris.

"Bối cảnh đó đã gây tổn hại cho bà vào năm 2020 vì vụ giết George Floyd đã dẫn đến phản ứng dữ dội trong số những người theo đảng Dân chủ chống lại các chính sách 'nghiêm khắc với tội phạm' của những năm trước đó", Jonathan Culp, chủ tịch khoa chính trị tại Đại học Dallas cho biết. "Vào năm 2020, rất nhiều người theo đảng Dân chủ tin rằng cảnh sát và hệ thống tư pháp hình sự đang được sử dụng để nhắm mục tiêu bất công vào người Mỹ gốc Phi và bất cứ ai có lý lịch là công tố viên như Harris đều có khả năng bị liên lụy vào sự bất công".

Chiến lược bản đồ bầu cử

Việc đề cử Harris cũng có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược bản đồ bầu cử. Vị thế là nữ phó tổng thống da đen đầu tiên của bà có thể sẽ làm giảm đà tiến của Trump với các cử tri da đen — một cuộc thăm dò của New York Times/Siena vào tháng 6 cho thấy Trump giành được 30% số phiếu bầu của người da đen so với Biden, đây sẽ là thành tích lịch sử đối với một chính trị gia đảng Cộng hòa. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ đưa các tiểu bang dao động quan trọng ở miền Nam như Georgia và Bắc Carolina vào tầm ngắm của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ thấp của bà đối với các nhóm nhân khẩu học quan trọng khác, đặc biệt là người gốc Tây Ban Nha, người da trắng và người cao tuổi, có nghĩa là bà có thể kém hơn Biden ở các tiểu bang chiến trường quan trọng ở Trung Tây là Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

"Với một phụ nữ gốc Phi và châu Á đứng đầu danh sách và Trump đã bỏ qua Tim Scott làm bạn đồng hành, tôi nghĩ rằng phiếu bầu của người da đen hiện sẽ nghiêng về phía đảng Dân chủ nhiều như trong 60 năm qua", Layman cho biết. "Harris có thể đưa một số tiểu bang miền Nam có đông đảo dân số da đen trở lại cuộc chơi cho đảng Dân chủ. Điều này không làm giảm tầm quan trọng của Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, nhưng nó có thể mang lại cho đảng Dân chủ một chút biên độ sai số".

Các cuộc tranh luận về việc Harris có thể chọn ai làm bạn đồng hành tập trung vào khu vực nào là quan trọng nhất để nhắm tới để giành được 270 phiếu đại cử tri.

Theo một trường phái, những bất lợi của Harris ở Trung Tây khiến việc giành được Georgia hoặc Bắc Carolina trở nên cấp thiết, vì vậy bà nên chọn một bạn đồng hành có khả năng giành chiến thắng tốt nhất ở miền Nam, chẳng hạn như Thống đốc Roy Cooper của Bắc Carolina. Một trường phái khác lại nhấn mạnh đến vùng Trung Tây hơn hết vì con đường đến 270 phiếu bầu gần như là không thể nếu không giành được ít nhất một trong những chiến trường Rust Belt. Lối suy nghĩ này khiến Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro trở thành một lựa chọn hiển nhiên — mặc dù lập trường ủng hộ Israel của ông có khả năng gây rắc rối với nhóm hoạt động của đảng Dân chủ.

Những người khác vẫn tin rằng sức hấp dẫn của một ứng cử viên tiềm năng đối với những người Độc lập là chìa khóa để giành chiến thắng trong cuộc đua, bất kể khu vực nào.

"Tôi nghĩ Thống đốc Shapiro của Pennsylvania sẽ là một ứng cử viên sáng giá", Barrett nói với Register. "Việc ông ấy thiếu kinh nghiệm về chính sách đối ngoại không thành vấn đề. Chúng ta đã có những tổng thống tại nhiệm hầu như không có kinh nghiệm về chính sách đối ngoại. Ông ấy sẽ tranh cử phó tổng thống; ông ấy rất được lòng người dân Pennsylvania".

Đối với Walker, Shapiro được đánh giá cao, đặc biệt là vì bài điếu văn cảm động của ông dành cho Corey Comperatore, một lính cứu hỏa bị sát hại tại một cuộc mít tinh của Trump ở Butler, Pennsylvania. Nhưng ông cho rằng Thượng nghị sĩ Mark Kelly, R-Ariz., là cái tên hấp dẫn nhất trong số những cái tên thường được nhắc đến.

“Ông ấy đến từ một tiểu bang biên giới; ông ấy đã kết hôn với Gabby Giffords, một nạn nhân của bạo lực súng đạn vào năm 2011, mặc dù ông ấy ủng hộ luật 'cờ đỏ' thay vì luật súng đạn thông thường. Thêm vào đó, ông ấy là một cựu phi hành gia, điều đó thật tuyệt.”

Trump sẽ coi Harris không có gì khác

Nhiều báo cáo cho thấy mong muốn của Trump là định nghĩa Harris về năng lực và tránh các cuộc tấn công vào nhân cách.

Thay vào đó, Trump có kế hoạch tấn công hồ sơ của Harris với tư cách là "Sa hoàng biên giới" của Biden và gắn bà với phần còn lại của hồ sơ của chính quyền về nền kinh tế, đặc biệt là liên quan đến các phiếu bầu phá vỡ thế bế tắc mà bà đã bỏ ra cho các dự luật "giảm lạm phát" với tư cách là chủ tịch Thượng viện.

"Bà ấy sở hữu hồ sơ của Biden", chiến lược gia chiến dịch tranh cử của Trump, Chris LaCivita gần đây đã nói với The Bulwark. "Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ cho những gì bà ấy đã làm với tư cách là [luật sư quận ở San Francisco]. Và bà ấy là một phần của vụ che đậy về năng lực phục vụ của Biden."

Chiến dịch tranh cử của Trump coi nhiệm kỳ của Harris trong lực lượng thực thi pháp luật là đặc biệt giàu nội dung không mấy hay ho.

Một biến cố mà họ sẽ tìm cách nêu bật là quyết định đáng ngờ của bà với tư cách là tổng chưởng lý của San Francisco khi ban hành lệnh quản chế cho người đàn ông sau đó đã sát hại biên tập viên Chauncey Bailey của Oakland Post. Các quan chức chiến dịch đã tuyên bố rằng có một số biến cố tương tự mà họ sẽ nhấn mạnh trong những tháng tới.

LaCivita cho biết, "Chúng tôi coi bà ấy là một ứng cử viên ngay bây giờ và chúng tôi đang cầm xô sơn để định nghĩa bà ấy vào thời điểm chúng tôi lựa chọn."