BÌNH AN CHO NGƯỜI THIỆN TÂM

“Vinh Danh Thiên Chúa trên trời – Bình an dưới thế cho người thiện tâm.” (Lc 2, 1-14). Đó là câu hát ngợi ca của muôn vàn thiên thần trên trời trong đêm Chúa giáng sinh nơi máng cỏ hang lừa ở xứ Bê-lem. Qua bao thế kỷ và trên khắp hoàn cầu, Giáo Hội đã long trọng nhắc lại trong kinh Vinh Danh được xướng lên trong các lễ ngày Chúa Nhật (ngoài Mùa Vọng và Mùa Chay), trong các lễ trọng và lễ kính.
Chúng ta vẫn đang sống trong một thế giới đầy bất ổn. Chiến tranh giữa Israel và Hamas vẫn còn đang tiếp diễn ngay trên quê hương của Chúa và không ai đoán được bao giờ thì chấm dứt. Bình an vẫn là nỗi khát vọng lớn nhất của con người qua bao nhiêu thế kỷ. Ai cũng cầu mong được bình an vì bình an là điều quý giá nhất và ta không thường xuyên có được: ra đường thì đánh vật với giao thông và các bất trắc trên đường. Đến chỗ làm thì khó chịu vì những áp lực công việc. Về nhà thi lo lắng đủ chuyện nhà cửa, con cái, cơm áo gạo tiền ….

Người Công Giáo hiểu bình an là tình trạng tâm hồn đang có tương quan tốt với Thiên Chúa và với tha nhân. Thành tố quan trọng của bình an là sự công chính. Bởi thế, không có bình an cho kẻ dữ. Bình an là một hồng ân của Chúa ban như là hoa quả của đức cậy và khi ước muốn làm đẹp lòng Chúa là điều quan trọng bậc nhất trong đời. Đây là điều mà ta có thể có ngay giữa những xáo trộn, xung đột và những vấn đề rắc rối chưa giải quyết được.

Muốn có bình an, muốn được bình an, chúng ta phải có cái tâm thiện. Lời các thiên thần là lời công bố bình an, nhưng lại gồm một điều kiện cần thiết: phải có thiện tâm. Người thiện tâm là người có đạo đức, có lí tưởng, sống để phụng sự Thiên Chúa và yêu thương con người. Thiện tâm không phải là hoàn hảo, cũng không đòi hòi phải toàn thiện. Nhưng là phải có một tấm lòng ngay thẳng, trong sạch. Bởi vì chúng ta chỉ được bình an khi lương tâm trong sạch như thánh Gioan Kim Khẩu nói: “Một lương tâm trong sạch là nguồn bình an lớn nhất trong cơn hoạn nạn”.

Lương tâm ngay thẳng, trong sạch là tiếng nói của thiện tâm. Người thiện tâm bao giờ cũng cố gắng giữ lòng thanh, tay sạch và thực thi điều thiện, trong lời nói cũng như hành động. Chúa Thánh Thần là Đấng dạy bảo trong tiếng lương tâm. Người luôn mách bảo cho con người thi hành điều thiện, tránh xa điều ác. Nhờ lắng nghe tiếng lương tâm ngay thẳng để sống mà con người gặt hái được: “hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.” (Gl 5, 22)

Người thiện tâm bao giờ cũng cố gắng hết sức mình để sống yêu thương. Họ không quan tâm lời xỉa xói, làm tồn thương sức hăng hái của lòng nhiệt thành. Có những người chẳng làm gì, chẳng đóng góp gì cho cộng đoàn nhưng luôn dùng những lời lẽ hoạt ngôn để phê phán người thiện tâm. Người thiện tâm không lấy đó làm phiền lòng nhưng coi đó như phần tăng thêm giá trị cho sự hy sinh cùa mình. “Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi. Xương cốt họ đều được Chúa giữ gìn, dầu một khúc cũng không giập gãy.” (Tv 34, 20 -21).

Mừng Chúa Giáng Sinh, mừng ngày Chúa đến ban bình an. Chúng ta hãy kiểm điểm lại từng tâm hồn, từng gia đình, từng cộng đoàn có thực sự được bình an do Chúa mang từ trời xuống không? Chúng ta hãy hồi tâm lại xem cuộc đời mình đã gây bất an, sóng gió cho những ai và lý do tại sao vậy, và bây giờ mình và người đó có còn bất an với nhau nữa không? Tại sao còn nhìn nhau bằng nửa con mắt, hoặc bất ngờ gặp nhau thì lại tránh né? Xin hãy nhìn lại cộng đoàn giáo xứ, đoàn thề, gia đình mình. Tại sao lại nghi ngờ, đố kỵ, chiến tranh lạnh, chia phe cánh, hành tỏi, lừa đối nhau, chà đạp danh dự của nhau…?

Hơn nữa, không ai cho cái mình không có. Một người không có bình an thật sự trong tâm hồn sẽ chạy đi đây đi đó để tìm bình an giả tạo bên ngoài, nơi người khác hay sự vật và hoàn cảnh chung quanh…. Nếu bình an là những nơi thiếu vắng tình yêu của Chúa như thế thì chắc hẳn họ sẽ không có được lời chúc phúc của các thiên thần năm xưa.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, Chúa đã nói “Phúc cho người xây dựng bình an, vì họ được gọi là con Thiên Chúa”, xin cho chúng con được vinh dự tham dự vào số người được chúc phúc đó. Từ địa vị con một Thiên Chúa, Chúa đã hiện diện giữa nhân loại, bằng lòng chấp nhận thân phận đau khổ như mọi người để đem họ về nguồn bình an chân thật. Xin cho chúng con biết từ bỏ chính mình với những khiếm khuyết bất ổn để gieo rắc Tin Mừng bình an. Chúa đã đến trần gian để đem lại bình an thật, thì xin đừng đề ai đó cắt xén hay làm chết đi niềm vui, hy vọng an bình của anh em mình. Xin Chúa đoái thương riêng đến những gia đình đang phải ly tán, bất an vì chiến tranh, đói nghèo… để họ lại được sống xum vầy bên nhau hạnh phúc. Xin cho chúng con luôn được sống trong bình an của Chúa. Amen.

Mùa Giáng Sinh 2023