Ngày 27-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thế Giới Hiện Nay Đang Khát Hòa Bình
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
01:05 27/12/2023

Thế Giới Hiện Nay Đang Khát Hòa Bình
SUY NIỆM LỄ ĐỨC MARIA – MẸ THIÊN CHÚA
(Lc 2, 16-21)

Bước vào Năm Mới, không gì thích hợp bằng việc chúng ta phải làm trước tiên là hướng tâm hồn lên Chúa là nguồn mạch mọi ơn phúc, để xin Ngài giáng phúc thi ân cho mọi người, mọi nhà, hầu tất cả mọi người trên thế giới được sống bình an và yêu thương trong sự quan phòng của Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời.

Khẩn xin phúc lành của Chúa

Lời Thánh vịnh 133,3 mới đẹp làm sao : “Cúi xin Đấng tạo thành trời đất, xuống cho đoàn con muôn ngàn phúc cả từ núi thánh Sion” ( Tv 133, 3 ). Lời Môsê ngỏ với Aaron và các con ông Aaron như sợi dây lôi kéo phúc lành và bình an của Chúa xuống cho dân : “Nguyện Đức Chúa ban phúc lành và gìn giữ anh em ! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em” (x. Ds 6, 22.27). Chúc như thế là đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của danh Chúa và Chúa sẽ chúc lành cho chúng. Tác giả Thánh Vịnh nói cho chúng ta biết lý do tại sao phải hướng lòng lên Chúa và van xin Ngài : “Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời” (Tv 120, 1-2).

Ngang qua Đức Maria Mẹ Thiên Chúa

Ngày đầu năm, Giáo hội chiêm ngắm thiên chức làm Mẹ Chúa Giêsu của Đức Maria. Tín điều đầu tiên về Đức Maria mà Giáo hội tuyên bố là Tín Điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Không có gì lạ, khi có người đặt câu hỏi: chúng ta có nên gọi Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa không? Vì nếu Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa, thì chẳng lẽ Đức Maria, Đấng đã hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ Thiên Chúa? […]

Đức Maria được minh định là “mẹ Chúa Giêsu” (x. Mt 2,13.20; Lc 1,31; 2,34; Cv 1,14) và là mẹ của Con Thiên Chúa (x. Lc 1,35; Gl 4,4). Ngay cả trước khi Chúa Giêsu sinh ra, bà Êlisabét công bố rằng Đức Maria là “thân mẫu của Chúa tôi” (Lc 1,43; x. GLHTCG 495). Thật rõ ràng, xuyên suốt cả Tân ước, Đức Maria được nhận biết trong tư cách là mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Theo lời tuyên xưng cổ kính nhất trong Kinh Tin kính các Tông đồ (x. GLHTCG 194), các tín hữu đã tuyên xưng :“Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, Đấng được thụ thai bởi Chúa Thánh Thần, được sinh ra bởi Đức Trinh nữ Maria”. Một kinh nguyện cổ xưa có niên đại từ thể kỷ thứ ba “Sub tuum praesidium”, gọi Đức Maria cách dứt khoát là “Mẹ Thiên Chúa”.

Thánh Irênê (+202) đã viết: “Đức Trinh nữ Maria, … khi vâng phục lời của Người, đã lãnh nhận từ sứ thần tin mừng rằng mình sẽ cưu mang Thiên Chúa” (x.Thánh Irênê, Chống lạc giáo, 5, 19,1).

Trong Thánh ca Nhập thể đầy thi vị của thánh Ephrem xứ Syria (+373), đã sáng tác như sau :” Nơi cung lòng Đức Maria, một Trẻ thơ đã nên hình nên dạng… Vì nữ tỳ, công trình Đấng Thượng trí đã trở nên Mẹ Thiên Chúa” (Ibid., 312).

Trong khảo luận về sự Nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa và Chống bè Ariô, thánh Athanasiô (+373) đã viết : “Ngôi Lời, người con được Chúa Cha sinh ra từ trời cao. Đấng vĩnh cửu chính là Đấng được sinh ra trong thời gian dưới trần thế, bởi Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa” (Ibid,340).

Thánh Ignatiô thành Antiokia (+ 110) là người đầu tiên nêu tên Đức Maria sau các sách Tin Mừng và viết: “Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã được Đức Maria cưu mang trong lòng theo nhiệm cục cứu độ” và “Đức Giêsu cũng được sinh ra bởi Đức Maria và bởi Thiên Chúa”.

Thánh Grégoire de Nazianze (330 – 390) khẳng định: “Đức Kitô sinh bởi một Trinh Nữ, người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”. Vì thế, nếu Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật, sinh bởi Đức Maria, thì chúng ta cũng có thể gọi mà không sợ sai lầm rằng: Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Bằng việc tuyên bố Đức Maria là Theotokos của Công đồng Êphêsô, Giáo hội khẳng định Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Giáo lý Hội thánh Công Giáo (GLHTCG) số 509 tóm tắt giáo huấn ấy như sau: “Đức Maria thực sự là ‘Mẹ Thiên Chúa’ vì là Mẹ của Con Thiên Chúa làm người, người Con hằng hữu ấy cũng chính là Thiên Chúa”.

Ngày cầu cho thế giới được hoà bình

Khởi đi từ ngày 01 tháng Giêng năm 1968, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã thiết lập Ngày Thế Giờ Hòa Bình với Lễ Trọng Kính Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa. Với đoạn Tin Mừng “Họ đã gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi… và tám ngày sau được gọi tên là Giêsu” (Lc 2,16-21) đưa chúng ta về với người mẹ vừa mới sinh con là chính Đức Maria, Nữ Vương Bình An, sinh ra Chúa Giêsu là Thái Tử Hòa Bình. Vì thế, ngày đầu năm, Giáo hội khấn xin Đức Mẹ chuyển cầu cùng Thiên Chúa Cha ban cho thế giới được hòa bình nhân ngày sinh nhật của Con Chúa. Món quà cao quí nhất là chính Con Thiên Chúa, Đấng là Hoàng Tử Bình An được Chúa Cha ban tặng cho chúng ta. Hoà bình điều mà thế giới hôm nay đang khao khát.

Với sự phát triển vượt bậc của thế giới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Vì thế, Sứ điệp Ngày Thế giới Hòa bình năm 2024, có chủ đề : “Trí tuệ nhân tạo và hòa bình” trong đó, Đức Thánh bày tỏ ước muốn của mình sao cho phương tiện kỹ thuật mới này là con đường hòa bình, phục vụ con người, chứ không cổ võ và truyền bá những tin thất thiệt hoặc sự điên rồ của chiến tranh. “Nếu chúng làm gia tăng sự chênh lệch và xung đột, thì không thể được coi là một tiến bộ thực sự”.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha cũng bày tỏ quan tâm về những loại hệ thống vũ khí tự động mới. Ngài giải thích rằng: “Thế giới thực sự không cần những kỹ thuật mới để góp phần phát triển bất chính thị trường và sự buôn bán võ khí, và như vậy thăng tiến cả sự điên rồ của chiến tranh. Làm như thế cả con tim cũng có nguy cơ ngày càng trở nên “nhân tạo”.

Để cầu chúc cho nhau, chúng ta mượn lời sách Dân Số: “Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em” (x. Ds 6,26).

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Nữ Vương Bình An, thế giới đang khát khao hòa bình hơn bao giờ hết. Xin lôi kéo bình an xuống cho nhân thế Mẹ ơi!
Nữ Vương Bình An, cầu cho chúng con
. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:19 27/12/2023

26. Ngoài sự vâng phục ra, thì không bình luận ưu thế của mình.

(Thánh John Berchmens)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:22 27/12/2023
37. THÔNG VĂN ĐẾN THẾ

Ở trong thành nọ có một tên huyện thừa, không cố gắng học hành nhưng lại thích trang điểm cho giống người có học vấn, bắt chước lời nói của các văn nhân, làm rất nhiều trò cười cho thiên hạ.

Một lần nọ, huyện lịnh của thành ấy bệnh nặng mới lành, cảm thấy hình dung mình ốm gầy gò, huyện thừa nịnh hót nói:

- “Ngài tình thâm đôn hậu, sao lại gầy gò chứ?”

Lại lần khác, đi dự tiệc với huyện lịnh, lúc sắp uống, huyện lịnh đi qua bàn khác để chúc mừng, huyện thừa lại làm rối mù lên dùng “Trang tử” nói:

- “Xin ăn chưa đủ, lại nhìn qua chỗ khác”.

Một ngày nọ, huyện lịnh bắt được mấy tên trộm, ra lệnh xử nghiêm khắc, mấy tên trộm nuốt không nổi trận đòn, khóc than thảm thiết, huyện thừa đứng bên vỗ tay cười nói:

- “Ác nhân tự có ác nhân quấy !”

Sắc mặt của huyện lịnh biến màu tím...

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 37:

Sự học thì vô cùng mà đời người thì có hạn, cho nên khi được học thì cố mà học cho đến nơi đến chốn, bằng không thì tốn tiền tốn của của gia đình, của cộng đoàn và bản thân thì cũng chẳng nên tích sự gì cho xã hội...

Học cái gì cũng cần phải lấy sự khiêm tốn làm nền tảng và sự chuyên cần làm đèn soi, bằng không thì sau khi học thành tài sẽ trở thành người nguy hiểm cho xã hội.

Có một vài linh mục học chưa xong chương trình của Giáo Hội đưa ra, nhưng vì hoàn cảnh mà được chịu chức linh mục và cứ tưởng mình là người tài giỏi, nên ăn nói khoa trương với giáo dân mà không chịu đào sâu bổ sung kiến thức thêm cho mình; lại có những vị được đi nước ngoài học, khi về lại nơi làm việc thì khoe khoang và tưởng rằng mình đang làm...giám mục đến nơi nên coi thường các anh em khác...

Tên huyện thừa học không đến nơi đến chốn nên ăn nói làm cấp trên tím mặt, người linh mục của Đức Chúa Giê-su nếu không đào sâu tinh thần khiêm tốn và học hỏi thì không những cấp trên tím mặt, mà ngay cả mặt của Thiên Chúa cũng “tím ngắt” nữa là khác.

Đáng sợ thật.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chứng tá thầm lặng
Lm. Minh Anh
14:42 27/12/2023

CHỨNG TÁ THẦM LẶNG
“Hêrôđê sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem”.

Trong một bữa tiệc tại toà bạch ốc, Hillary Clinton hỏi một thực khách nhỏ thó đồng bàn, “Bà nghĩ sao, mãi đến hôm nay, Hoa Kỳ vẫn chưa có một phụ nữ làm tổng thống?”. Bà ấy đáp, “Có lẽ phụ nữ ấy đã bị bóp chết ngay khi còn trong lòng mẹ!”. Đúng là câu trả lời của một vị thánh! Thực khách nhỏ thó ấy không ai khác ngoài Mẹ Têrêxa!

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa lễ Các Thánh Anh Hài không nói đến các trẻ bị bóp chết trong lòng mẹ, nhưng nói đến các trẻ bị giết chết vừa lúc lọt lòng mẹ. Sẽ rất ngạc nhiên khi trước cả Têphanô, vị tử đạo tiên khởi, các trẻ sơ sinh cùng thời trẻ Giêsu đã là những chứng nhân tuẫn đạo đầu tiên vì danh Ngài; bằng chứng là Hội Thánh tôn kính các em “Các Thánh Anh Hài”. Và dẫu là những ‘chứng tá thầm lặng’, các trẻ này vẫn nói với chúng ta nhiều điều.

Trước hết, các trẻ này nói rằng, “Kìa, sự độc ác của con người xấu xa đến mức, khi ai đó muốn duy trì quyền lực, họ có thể cướp đi sinh mạng của những người khác!”. Rằng, “Sẽ có một nơi mà các chế độ chuyên quyền không thể tồn tại; bởi lẽ, sẽ có một vị Vua trị vì bằng tình yêu; Vương Quốc Ngài không thể bị đánh bại bởi sự ác!”. Các trẻ này là sứ giả của Vương Quốc đó, Vương Quốc Ánh Sáng, Vương Quốc Tình Yêu, Vương Quốc Giêsu! Các em được gọi cho một ‘chứng tá thầm lặng’, gãy gọn, nhưng đầy sức mạnh về một cuộc chiến mà Vua Giêsu sẽ đích thân nghinh chiến. Mẹ các em sẽ gặp lại các em, ẵm các em vào lòng mãi mãi một ngày kia trước vị Vua yêu thương này.

Việc các trẻ vô tội bị giết hiệu báo Hêrôđê và Philatô rồi đây, sẽ giết chết một Giêsu vô tội. Và như thế, ông trở nên biểu tượng cho mọi quyền lực bạo tàn của vương quốc bóng tối trong suốt lịch sử. Các Anh Hài là những ngôn sứ tiên báo bi kịch lịch sử nhân loại cũng như cuộc chiến giữa vị Vua Ánh Sáng và Ác Thần bóng tối. Gioan thật sâu sắc, “Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có chút bóng tối nào!” - bài đọc một.

Sau cùng, tiếng khóc của các thơ nhi này còn là một lời cầu mạnh mẽ được Chúa Cha đoái nhận. Tiếng nấc nỉ non của các em từ thời bà Rachel đến thời các bà mẹ Bêlem đã khơi dậy trong Hài Nhi Giêsu ước muốn hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Thật tuyệt vời! Ngài sẽ hiến mình trên thập giá, trên các bàn thờ, như quà tặng cho những trẻ này; cho vô số linh hồn già trẻ khác qua muôn thế hệ trước và sau Ngài.

Anh Chị em,

“Hêrôđê sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem”. Đức Phanxicô nói, “Các trẻ Bêlem chết vì trẻ Giêsu; và Giêsu, Chiên vô tội, sẽ chết thay cho cả nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Chỉ cần nhìn vào tình yêu của Thiên Chúa, điều này đã chỉ ra một con đường an ủi nào đó. Trên thập giá, Giêsu, Người Con sắp chết, sẽ ban ‘khả năng sinh sản mới’ cho mẹ Ngài, phó thác môn đệ Gioan cho mẹ, và biến mẹ thành Mẹ của dân đức tin. Cái chết đã bị chinh phục, và do đó, những giọt nước mắt của Maria thời Hêrôđê cũng như của Rachel thời Giêrêmia đã tạo ra một niềm hy vọng mới và một cuộc sống mới”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không cần để có những nam nữ tổng thống, cho con biết ra sức bảo vệ sự sống và quyền sống của những thiên thần không kịp nhìn thấy ánh nắng mặt trời!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Gương soi cho các gia đình
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
16:22 27/12/2023

Gương soi cho các gia đình
SUY NIỆM LỄ THÁNH GIA THẤT : CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA VÀ THÁNH GIUSE
(Lc 2, 16-21)

Ý nghĩa của Lễ Thánh Gia Thất

Tiếp liền sau Lễ Giáng Sinh, do lòng sùng kính Thánh Gia lan rộng ra khắp hoàn cầu, Giáo hội đã cử hành lễ kính Thánh Gia Thất :
Chúa Giêsu, Đức Maria Và Thánh Giuse, một mặt để ca tụng tôn vinh Ba Đấng Thánh trong nhà Nagiarét, mặt khác cũng để giúp các gia đình Công Giáo suy niệm, noi gương bắt chước học đòi nhân đức của Ba Đấng mà sống ơn gọi bí tích hôn nhân của mình như lời cầu nguyện sau : "Lạy Chúa, Chúa đã muốn đề cao Thánh Gia như tấm gương xán lạn để mọi người bắt chước. Xin làm cho chúng con biết noi gương để ăn ở đúng lễ nghĩa gia phong, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình yêu mến, hầu được chung hưởng niềm an vui vĩnh cửu trong nhà Chúa trên trời" (x. Lời nguyện nhập lễ). Với lòng mong ước : "Nagiarét dạy cho chúng ta biết ý nghĩa của gia đình, của sự hiệp thông trong tình yêu, của vẻ đẹp khắc khổ nhưng sáng ngời, cũng như tính cách linh thánh và bất khả xâm phạm của gia đình. Ước chi Nagiarét chỉ cho chúng ta biết rằng việc huấn luyện tại gia đình êm dịu biết dường nào, và không có gì có thể thay thế được. Ước chi Nagiarét dạy cho chúng ta biết vai trò nền tảng của gia đình trong trật tự xã hội" (Sách Các giờ kinh phụng vụ, tập I, Lễ Thánh Gia Thất, Giờ Kinh sách, Lễ Thánh gia thất).

Nếu nhìn vào sự kiện Lễ Thánh Gia thất được cử hành vào Chúa Nhật giữa Lễ Chúa Giêsu giáng sinh và Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, cũng cho ta nhiều ý nghĩa. Trước tiên, Lễ Thánh Gia thất mặc khải và minh chứng mầu nhiệm nhập thể cách cụ thể : vì Đức Kitô, Con Thiên Chúa làm người, có một gia đình như bao người khác, sống trong một gia đình như chúng ta. Việc Người sống trong một gia đình, cũng là một biểu hiệu, Người muốn đem nhân loại vào trong sự hiệp thông trọn vẹn của gia đình Chúa Ba Ngôi. Lễ Giáng sinh và Đầu Năm khi người ta thường trở về gia đình, lớn hay nhỏ, để mừng lễ Giáng Sinh và Tết Dương Lịch, thì gương mẫu của Gia đình Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, trở nên mầu gương sống động cho mọi phần tử trong gia đình từ cha mẹ đến con cái trong cuộc sống đức tin và lòng hiếu thảo. Các bài sách thánh và các kinh nguyện gợi ý rõ ràng về điểm sau cùng này.

Sứ điệp Lời Chúa

Tin Mừng năm B được trích theo thánh Luca : nói về việc dâng Chúa Giêsu trong đền thờ để cử hành lễ đặt tên cho con trẻ và thanh tẩy cho bà mẹ theo như luật dạy (Lc 2,22-40); rồi biến cố Con trẻ Giêsu lạc mất trong đền thờ. Những biến cố này nằm trong khung cảnh tôn giáo Do thái và trong phạm vi gia đình thật rõ ràng; vai trò của thánh Giuse và Đức Mẹ được nhận ra trong khung cảnh một gia đình, như các gia đình khác; còn Chúa Giêsu được mô tả như một người con của gia đình, nhưng Người hướng về, và giúp chúng ta hướng về một gia đình cao trọng hơn, trong đó Thiên Chúa là Cha.

Bài Sách Cựu Ước dạy chúng ta về lòng hiểu thảo với Cha Mẹ được Thiên Chúa chúc lành (x. Hc 3,3). Con cái phải vâng lời cha mẹ. Nhưng cha mẹ cũng phải vâng lời Thiên Chúa. Thi hành chỉ thị này của cha mẹ đòi hy sinh. Nhưng những hy sinh của bậc cha mẹ để giữ Lời Chúa còn to lớn hơn nhiều. Và có hy sinh như thế mới là đạo đức. bài sách Huấn ca đã giục con cái tìm cách làm đẹp lòng Chúa khi vâng lời cha mẹ; và bài Tin Mừng cho thấy Ðức Maria phải khổ vì thánh ý Chúa nơi chính trẻ Giêsu. Nói cách khác đạo đức gia đình đòi con cái phải vâng lời cha mẹ và cha mẹ tuân giữ Lời Chúa

Thư của thánh Phaolô Tông đồ, gửi giáo đoàn Coloxê, nói về bổn phận của từng phần tử trong gia đình : vợ chồng, cha mẹ, con cái (Cl 3,12-21).

Thánh Phaolô gọi tín hữu bằng thánh. Họ thánh không phải vì họ tốt lành, nhưng chỉ vì Ðấng Thánh đã tuyển chọn và đang thánh hóa họ. Và Người làm như vậy chỉ vì yêu mến. Nên bổn phận của họ bây giờ là phải đón nhận lấy sự thánh thiện ấy. Trước khi sống, tức là hành động, họ phải cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới là chính sự thánh thiện của Thiên Chúa, để từ đó cư xử như Thiên Chúa.

Bài học từ gia đình Nagiarét

Nagiarét là trường học để ta khởi sự tìm hiểu cuộc đời của Đức Giêsu; đó là trường học của Tin Mừng.

Tại đây trước tiên chúng ta học quan sát, học lắng nghe, chiêm niệm và thấu hiểu ý nghĩa vừa rất sâu xa, vừa rất huyền diệu của Con Thiên Chúa xuất hiện cách đơn sơ, khiêm tốn và dễ thương. Có lẽ chúng ta còn phải học để âm thầm noi theo.

Tại đây chúng ta học được phương pháp giúp ta hiểu Đức Kitô là ai. Tại đây chúng ta nhận ra cần phải quan sát khung cảnh nơi Nguời cư ngụ giữa chúng ta : địa điểm, thời gian, phong tục,ngôn ngữ, nghi lễ tôn giáo,và tất cả những gì Đức Giêsu đã sử dụng để mặc khải chính mình cho thế gian. Tại đây, mọi sự đều lên tiếng, mọi sự đều có ý nghĩa..... (Sách Các giờ kinh phụng vụ, tập I, Lễ Thánh Gia Thất, Giờ Kinh sách, Lễ Thánh Gia thất, Chúa Giêsu Kitô, Đức Maria, Thánh Giuse).

Như vậy việc cử hành lễ Thánh gia thất, mang nhiều ý nghĩa :
trong phạm vi thần học, lễ này làm nổi bật mầu nhiệm nhập thể; trong khía cạnh phụng vụ, lễ này hướng về Giáo hội như là gia đình tế tự và cầu nguyện tôn vinh Thiên Chúa; và sau cùng theo ý nghĩa tu đức, nhờ gương gia đình thánh tại Nagiarét, các gia đình Công Giáo biết sống trưởng thành trong đức tin, đức cậy, đức ái, giữa các phần tử trong gia đình và trong mọi cảnh huống, khi hạnh phúc may lành cũng như khi hoạn nạn khổ đau, như trong Lời nguyện hiệp lễ đọc như sau :
Lạy Cha nhân từ, Cha đã nuôi dưỡng chúng con nơi bàn tiệc thánh thể, xin cho chúng con hằng noi gương Thánh Gia Thất, để sau đời khổ ải, được cùng Chúa Giêsu, Đức Mẹ và thánh cả Giuse hưởng vinh phúc muôn đời. Amen.
 
Tổ ấm yêu thương
Lm. Thái Nguyên
22:11 27/12/2023


TỔ ẤM YÊU THƯƠNG
Lễ Thánh Gia năm B: Lc 2, 22-40

Suy niệm

Bốn mươi ngày sau khi sinh con trai, Đức Maria phải làm lễ thanh tẩy theo luật Môsê, và cùng với thánh Giuse đem hài nhi Giêsu lên Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa trong Đền thờ. Của lễ là một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu non. Đây là lễ vật của người nghèo. Thánh gia nghèo nên phải dâng tiến như thế (Lv 12, 8). Đó là điều mà tác giả Luca muốn gợi lên, vì toàn bộ Tin Mừng của ông là “Tin Mừng cho người nghèo” (Lc 4,18). “Thánh hiến” cho Thiên Chúa không đòi hỏi những lễ vật cao sang. Những người nghèo trên thế giới với áo quần rách rưới, lại “xứng đáng” với Thiên Chúa vô cùng cao trọng… Họ nghèo vật chất nhưng lại giàu lòng nhân, là điều mà Thiên Chúa yêu thích hơn mọi lễ vật (x. Mt 9, 13).

Bất ngờ vào giờ ấy, ông Simêon “được Thần Khí dun dủi” lên Đền thờ, và nhận ra “Đấng muôn dân đợi trông”. Ông vui mừng ẵm lấy hài nhi, dâng lời chúc tụng Thiên Chúa. Ông sẵn sàng ra đi bình an, vì đã nhìn thấy được ơn Thiên Chúa cứu độ. Những lời của ông đã trở thành bài ca “Bây giờ xin chết” (Nunc Dimittis), cũng là tuyệt tác thánh ca của Giáo Hội. Ông còn nói tiên tri về con trẻ Giêsu sẽ là “duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được trỗi dậy”.

Còn có một cuộc hạnh ngộ khác nữa với trẻ Giêsu là nữ ngôn sứ Anna, một quả phụ đã tám mươi tư tuổi, chỉ sống với chồng được bảy năm. Sau đó, đời sống bà gắn liền với Đền thờ, trong sự chay tịnh và cầu nguyện hằng ngày. Một góa phụ từ lúc trẻ như thế không thể tránh khỏi những lần than và nguy hiểm, nhưng rồi bà vẫn một niềm tin cậy và hy vọng vào Thiên Chúa. Hôm nay, bà được phúc nhận ra ngay vị Cứu Tinh bé nhỏ đang được bồng ẵm trên tay của đôi vợ chồng nghèo, và bà cũng vui mừng nói lên ngày cứu độ cho những ai hy vọng. Có biết bao tư tế và luật sĩ thông thái, giỏi giang, am tường Kinh Thánh, nhưng họ đã không nhận ra Chúa. Duy chỉ có cụ già Simêon, và bà cụ Anna đã nhận ra được dung mạo của Đấng cứu thế. Tại sao vậy?

Chúng ta nhận thấy rằng, ông Simêon và bà Anna không chỉ đón nhận một cuộc sống cô đơn, chật vật, mà điều quan trọng là họ đã sống công chính theo đường lối của Thiên Chúa. Giữa những nhiễu nhương và lôi kéo của cuộc đời, cũng như giữa những tan tác của một dân Thiên Chúa đã dần dần xa lạc và mất định hướng sống, thì Simêon và Anna vẫn trung thành hết mực với Thiên Chúa, vẫn trông chờ Đấng cứu thế, bằng một đời nghèo khó và thánh thiện. Vì thế, không lạ gì dung mạo của Đấng Cứu Thế đã tỏ hiện sáng ngời trước mặt các ngài.
Lễ Thánh Gia mời gọi chúng ta nhìn vào các gia đình. Truyền thống đạo đức gia đình ngày càng sa sút; ly dị, trẻ em lang thang, thanh niên sống vội yêu cuồng, phá thai, mại dâm, ma tuý ngày càng gia tăng. Gia đình là nền tảng của xã hội, và gia đình Kitô giáo còn là Hội Thánh tại gia. Thực tế, thì gia đình của chúng ta như thế nào?

Điều cần nhận ra nơi Thánh Gia, là tất cả cuộc sống của các ngài đều tập trung vào Giêsu. Gia đình này đã tạo được một bầu khí yêu thương, hòa hợp, vì đặt Đức Giêsu làm trung tâm. Bí quyết đơn giản của hạnh phúc chính là sự hiện diện của Đức Giêsu trong đời sống gia đình. Khi mọi người trong gia đình đều qui hướng vào Chúa, đặt ý Chúa trên hết, thì chính Ngài là bình an và hợp nhất của gia đình. Mỗi gia đình chúng ta hãy nhìn lên tấm gương của gia đình Nazarét, để qua đó học biết cách gìn giữ sự an vui hòa thuận và hạnh phúc gia đình mình.

Ngoài ra, sự hiện diện của ông Simêon và bà Anna được coi là tiêu biểu cho đời sống các tín hữu. Nếu chúng ta biết luôn qui hướng về Đức Giêsu và qui tụ quanh Ngài, thì đời sống xã hội, nói riêng là Giáo Hội, sẽ làm nên một thế giới linh thiêng và an lạc cho con người. Đó là hiệu quả đương nhiên của ơn cứu độ mà“Chúa đã dành sẵn cho muôn dân” khi con người dám đón nhận Thiên Chúa vào cuộc đời mình, gia đình mình, vào xã hội và đất nước của mình.

Điều cuối cùng cũng cần ta phải ghi tâm khắc cốt điều này: là để gặp được Chúa trong đời thường, ta cần có lòng mong đợi và khao khát Ngài. Thực tế, cầu nguyện và thánh lễ là đỉnh cao của đời sống Kitô hữu, nơi ta có thể gặp gỡ Chúa hằng ngày. Gặp Chúa mỗi ngày mới hy vọng gặp Chúa mai ngày. Cần luôn sống đẹp lòng Chúa để được Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn, ta mới nhận ra Chúa trong mọi hoàn cảnh của đời mình, mới biết buông mình theo tác động của Ngài, và mới có khả năng nói về Chúa cho con người trong cuộc sống hôm nay.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Để đón nhận thân phận làm người,
Chúa đón nhận mọi điều dang dở,
theo cách ăn nết ở của con người,
cả những quan niệm rườm rà trắc trở,
khiến cuộc sống thêm khổ sở nặng nề.
Chúa đã muốn xuống làm người như thế,
chọn những gì mà thiên hạ khinh chê,
sống những gì mà nhân thế coi thường,
để nói lên trọn vẹn một tình thương.
Nhìn vào đời sống của Thánh Gia,
Ma-ri-a và Giu-se cũng thế,
hết lòng tin và phó thác mọi bề,
sống đơn sơ thanh bần giữa làng quê.
Bao khó khăn và túng thiếu chẳng nề,
theo ý Chúa mà không hề nao núng,
giữa nguy biến các ngài vẫn ung dung,
bởi vì luôn tin có Chúa ở cùng.
Giu-se thì chuyên chăm lao động,
Ma-ri-a thì quán xuyến bên trong,
cả hai hòa nhịp trong cuộc sống,
Chúa Giê-su là nối kết trung tâm.
Xin cho chúng con ngắm Thánh Gia thất,
để củng cố lại tươm tất gia đình mình,
hệ trọng nhất là đời sống đức tin,
và hợp nhất gia đình trong tình mến.
Lấy yêu thương và nhân nghĩa làm nền,
biết cùng nhau đặt Chúa lên trên hết,
để gia đình nên Hội Thánh tại gia,
khiến an vui hạnh phúc ngập cả nhà,
và Tin Mừng từ đó được loan ra.
cho thế giới biết Chúa Trời cao cả. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon tuyên bố Chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho các cặp đồng tính luyến ái
Đặng Tự Do
16:55 27/12/2023


Trong một diễn biến chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo đối với một Tuyên ngôn chính thức của Đức Giáo Hoàng, các Hồng Y, Giám Mục, Hội Đồng Giám Mục và cả một Giáo Hội Công Giáo Đông phương đã lên tiếng bác bỏ tài liệu này. Diễn biến mới nhất đến từ Hội Đồng Giám Mục Cameroon giữa những lời kêu gọi Hồng Y Víctor Manuel Fernández nên từ chức, nếu không có nguy cơ triều Giáo Hoàng Phanxicô “tự sụp đổ” dưới sức nặng của Tuyên ngôn Fiducia supplicans, như dự đoán của Dan Hitchens từ Catholic Herald.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “‘We formally forbid all blessings of homosexual couples’: Catholic Bishops in Cameroon”, nghĩa là “Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon tuyên bố “Chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho các cặp đồng tính luyến ái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon đã thêm tiếng nói của các ngài với các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo khác, những người đã cấm việc thực hiện Fiducia Supplicans trong các giáo phận và vùng lãnh thổ mà các ngài quản lý.

Trong một tuyên bố, các thành viên của Hội đồng Giám mục Quốc gia Cameroon, gọi tắt là NECC, đã cân nhắc về tài liệu mà Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican ban hành vào ngày 18 tháng 12 cho phép ban phép lành cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng ở các quốc gia khác trong “tình huống bất thường”.

Các thành viên NECC có lập trường giống như các đối tác của các ngài ở Malawi và Zambia. Các ngài cấm các thành viên của hàng giáo sĩ ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” và gọi chỉ thị của Bộ Giáo Lý Đức Tin rằng những phước lành phi phụng vụ là “đạo đức giả”.

Các ngài nói: “Chúng tôi, các Giám mục của Cameroon, nhắc lại sự không tán thành của chúng tôi đối với đồng tính luyến ái và kết hợp đồng tính luyến ái,” và tiếp tục đưa ra chỉ thị của mình, “Do đó, chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho 'các cặp đồng tính' trong Giáo hội Cameroon.”

Trong tuyên bố dài hai trang chín điểm đề ngày 21 tháng 12, mà Chủ tịch NECC, Đức Tổng Giám Mục Andrew Fuanya Nkea của Tổng giáo phận Bamenda, đã ký, các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nói: “Sự khác biệt giữa bối cảnh phụng vụ và phi phụng vụ để áp dụng phép lành cho cùng một 'cặp' tình dục là đạo đức giả.”

Các ngài giải thích, “Hành động làm phép lành, dù được thực hiện trong cộng đoàn phụng vụ hay riêng tư, vẫn là một phép lành.”

“Do đó, chúng tôi tuyên bố không tuân thủ bất kỳ hình thức ban phước nào, công cộng hay riêng tư, có xu hướng công nhận 'các cặp đồng giới' như là một trạng thái cuộc sống,” các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nói, đồng thời nhấn mạnh và giải thích cơ sở của lập trường và chỉ thị.

“Theo nghĩa đen, 'Chúc phúc là nói tốt'. Và ‘nói tốt’ để nhận được ân sủng qua cử chỉ chúc lành cho một ‘cặp đồng tính’ sẽ tương đương với việc khuyến khích một sự lựa chọn và một thực hành cuộc sống không thể được nhìn nhận là tuân theo các kế hoạch đã được mặc khải của Thiên Chúa một cách khách quan.” Các Giám Mục Cameroon giải thích.

Các ngài nói khi bắt đầu tuyên bố chung của mình rằng Fiducia đã gợi ra “sự lạm dụng ngữ nghĩa nhằm bóp méo giá trị của thực tế và ý nghĩa thực sự của các khái niệm về gia đình, vợ chồng, vợ/chồng, tình dục và hôn nhân”.

Chỉ thị cấm ban phước lành có thể có cho “các cặp đồng tính” ở Cameroon nhằm giải quyết “làn sóng phẫn nộ, thắc mắc và lo ngại mà Tuyên bố 'Fiducia supplicans' về vấn đề chúc phúc cho các cặp đồng giới đã khơi dậy trong dân Chúa,” các thành viên NECC nói thêm.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo cho biết, quyết định tập thể và “nhất trí” cấm thực hiện Fiducia Supplicans ở Cameroon là “vì phẩm giá con người và sự cứu rỗi của toàn thể nhân loại trong Chúa Giêsu Kitô”.

Các thành viên NECC cho biết, việc chỉ đạo các Giáo sĩ ở Cameroon không ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” là phù hợp với “Tuyên bố năm 2013 về Đồng tính luyến ái” của các ngài, trong đó các Giám Mục nói rằng các ngài “tái khẳng định mạnh mẽ” “sự thật của Giáo hội, Người mẹ và Nhà giáo dục, dạy dỗ sự thiêng liêng của bản sắc giới tính của người nam và người nữ được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa.”

“Con người được tạo dựng có nam và có nữ,” các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nói khi đề cập đến Sách Sáng Thế, và nói thêm, “Sự khác biệt bất di bất dịch này, vốn là nền tảng của mối quan hệ và sự bổ sung cho nhau của họ, được thể hiện trong mối ràng buộc hôn nhân”.

Các ngài nói rằng các thành viên NECC chỉ đạo chống lại việc chúc phúc cho “các cặp đồng tính” vì “đồng tính luyến ái làm sai lệch và làm băng hoại nhân học con người và tầm thường hóa tình dục, hôn nhân và gia đình, những nền tảng của xã hội”.

Các Giám mục Công Giáo Cameroon nói tiếp, “trong nền văn hóa Châu Phi, thực hành đồng tính luyến ái không phải là một phần của các giá trị gia đình và xã hội. Đó là sự vi phạm trắng trợn đối với di sản mà tổ tiên chúng ta để lại.”

“Trong lịch sử các dân tộc, việc thực hành đồng tính luyến ái chưa bao giờ dẫn đến sự tiến hóa xã hội, nhưng là một dấu hiệu rõ ràng về sự suy đồi đang bùng nổ của các nền văn minh. Trên thực tế, đồng tính luyến ái khiến nhân loại chống lại chính mình và hủy diệt nó”, các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nhấn mạnh.

Các ngài cũng lý luận rằng “đồng tính luyến ái không phải là một nhân quyền,” và giải thích rằng đồng tính luyến ái “là một sự tha hóa gây tổn hại nghiêm trọng đến nhân loại vì nó không dựa trên bất kỳ giá trị nào dành riêng cho con người: đó là sự phi nhân hóa của tình yêu.

Đề cập đến sách Lê-vi 18:22, các ngài mô tả việc thực hành đồng tính luyến ái là “một điều ghê tởm”.

Các ngài nói, việc từ chối ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” “không hề mang tính phân biệt đối xử: đó là sự bảo vệ hợp pháp các giá trị bất biến của nhân loại trước một thói xấu đã trở thành đối tượng của yêu cầu được pháp luật công nhận và hôm nay là chủ đề về một phước lành.”

Khi cấm thực hiện Fiducia Supplicans ở Cameroon, các thành viên NECC nói rằng họ “trung thành với giáo huấn thường xuyên của Truyền thống Giáo hội vốn tuyên bố các hành vi đồng tính luyến ái về bản chất là rối loạn và trái với luật tự nhiên” và trích dẫn điều 2357 trong Sách Giáo Lý Công Giáo.

“Vì Thiên Chúa không muốn cái chết của những người tội lỗi, nhưng muốn họ hoán cải sang cuộc sống vĩnh cửu, nên chúng tôi khuyến khích những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái hãy nghe những lời cầu nguyện và lòng trắc ẩn của Giáo hội, nhằm giúp họ hoán cải triệt để”, các Giám mục Cameroon nói.

Các ngài nói thêm khi đề cập đến những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái: “Chúng tôi cũng mời gọi họ từ bỏ tâm lý coi mình là nạn nhân, trong đó họ tự coi mình là 'nạn nhân', 'yếu đuối', 'thiểu số'; để nắm bắt cơ hội hoán cải mà Thiên Chúa ban cho họ qua nhiều lời khuyến khích của Lời Ngài.”

Fiducia Supplicans đã gây ra những phản ứng trái chiều và chia rẽ sâu sắc giữa các Giám mục Công Giáo trên toàn cầu.

Tại Kenya, Bản quyền Địa phương của Tổng Giáo phận Công Giáo Nairobi, Đức Tổng Giám Mục Philip Anyolo đã cấm thực thi tài liệu của Vatican vài ngày sau khi một số thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Kenya bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với tài liệu này.

Ban lãnh đạo Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, gọi tắt là SECAM đã khởi xướng các cuộc tham vấn trên khắp lục địa nhằm đưa ra một “tuyên bố chung duy nhất” về Fiducia Supplicans.

Source:ACIAfrica


 
Fiducia supplicans xem ra đã thất bại một cách ngoạn mục
Đặng Tự Do
16:59 27/12/2023


Tờ Catholic World Report có bài tường trình nhan đề “Fiducia supplicans appears to have failed spectacularly” nghĩa là “Fiducia supplicans xem ra đã thất bại một cách ngoạn mục”

Sự phản kháng mạnh mẽ nhất phần lớn đến từ phía nam bán cầu và thế giới đang phát triển chỉ củng cố thêm ấn tượng vốn đã mạnh mẽ rằng sự quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với “các vùng ngoại vi” chỉ là lời nói suông.

Không phải ngày nào vị cộng sự viên hàng đầu của Đức Giáo Hoàng cũng được ghi âm đang thảo luận về điều gì đó mà ngài vừa nói rằng sẽ không cần làm rõ thêm, nhưng đó là những gì vừa xảy ra trong một cuộc phỏng vấn do The Pillar xuất bản với bộ trưởng Bộ cho Giáo Lý Đức Tin.

Dù sao đi nữa, đó là một trong những điều đã xảy ra liên quan đến một câu chuyện đã thống trị các tiêu đề trên cả báo chí chính thống Công Giáo và thế tục suốt cả tuần.

Đức Hồng Y Víctor Manuel “Tucho” Fernández hôm thứ Hai đã đưa ra một tuyên bố, gọi là Tuyên ngôn Fiducia supplicans, cho phép một số phép lành nào đó dành cho “các cặp vợ chồng kết hợp bất hợp pháp” bao gồm cả các cặp đồng giới “tự phát” yêu cầu.

Tuyên ngôn đã trở thành tiêu đề ngay lập tức và tiếp tục như thế suốt cả tuần, cả trên báo chí chính thống thế tục và trong giới Công Giáo.

Phần lớn các phóng sự thế tục đều có thể chấp nhận được và một số thì hay, nhưng hầu hết các tiêu đề ban đầu đều quá hấp dẫn và không chính xác, khiến một số nhân vật Công Giáo hàng đầu có cơ hội cáo buộc các cơ quan báo chí thế tục thiếu hiểu biết và các các nhà hoạt động Công Giáo theo chương trình nghị sự đã gây ra tranh cãi.

Tuy nhiên, các giám mục đã không thể chấp nhận dòng “đổ lỗi cho giới truyền thông” khi họ bắt đầu đưa ra các tuyên bố của riêng mình để phản ứng lại tài liệu. Phản ứng từ từng vị Giám Mục và toàn bộ các Hội Đồng Giám Mục quốc gia bắt đầu xuất hiện trong thời gian ngắn và không dừng lại.

Bộ Giáo lý Đức tin - đó là Cơ quan từng là “Cơ quan giám sát giáo lý” của Đức Giáo Hoàng - trước đây chịu trách nhiệm về công việc cần thiết nhưng hầu hết là buồn tẻ nhằm bảo đảm rằng các tài liệu của Vatican và các ấn phẩm thần học Công Giáo đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về chính thống, là cơ quan được Đức Thánh Cha Phanxicô giao nhiệm vụ sản xuất Fiducia supplicans, một công trình tiên phong về mục vụ và đổi mới giáo lý.

Chính xác hơn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giao phó công việc này cho vị tổng trưởng mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin, Fernández, người đã hứa một điều gì đó dưới hình thức ban phước lành gần như ngay khi ông nhận nhiệm vụ mới.

Fiducia supplicans chứa đầy những lời cảnh báo và tràn ngập những từ ngữ đòi hỏi trình độ chuyên môn, nhiều phần được viết rất cẩn thận, hơn 5.000 từ. Rõ ràng là tác giả của tuyên bố và nhà lãnh đạo ủy quyền của ngài đều biết rằng tài liệu này sẽ gây sóng gió. Nhưng có lẽ Fernandez hay Đức Thánh Cha Phanxicô mong đợi một làn sóng phản ứng như sóng thần xảy ra trong thời gian ngắn.

Một số giáo phận - chủ yếu mặc dù không chỉ ở Tây Âu - đã thể hiện sự nhiệt tình đón nhận Tuyên ngôn, mặc dù việc đọc Fiducia trên bề mặt sẽ yêu cầu nhiều người trong số họ phải dừng các kế hoạch ban phước lành theo nghi thức cho các kết hiệp đồng tính hoặc thậm chí hủy bỏ các chính sách đã được nêu rõ, để thực hiện các công thức ban phước ít nhất đã nhận được sự chấp thuận sơ bộ của địa phương.

Từ các khu vực pháp lý khác—nhiều trong số đó nằm ở vị trí địa lý ở phía nam bán cầu—sự tiếp nhận từ lạnh lùng đến tích cực thù địch, với việc một số hội đồng giám mục quốc gia thẳng thừng từ chối thực hiện tuyên bố này.

Đức Hồng Y-chủ tịch Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, Fridolin Ambongo, đã đưa ra lời kêu gọi vào giữa tuần về các cuộc đàm phán giữa các giám mục Phi Châu nhằm chuẩn bị một phản ứng thống nhất ở cấp “lục địa”.

Đó là một sự phát triển hấp dẫn về mặt chính trị, vì nó đến từ một người là thành viên trong “hội đồng nhỏ” C9 gồm các cố vấn Hồng Y của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nó đặt ra câu hỏi liệu Đức Hồng Y Ambongo có triển khai một biện pháp tạm thời với hy vọng cho phép Đức Phanxicô quay trở lại mọi việc hay không. Ngoài ra,ngài có thể đã tham gia cùng với các đồng sự châu lục của mình trong hàng giám mục, nhiều người trong số họ đã chùn bước trước Fiducia supplicans.

Ít nhất một Giáo hội tự trị, là Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, gọi tắt là UGCC, về cơ bản cho biết tuyên bố này chỉ áp dụng cho những người Công Giáo theo nghi thức Latinh và vô hiệu trong phạm vi thẩm quyền nghi lễ Đông Phương Ukraine. Tuy nhiên, tuyên bố của UGCC cũng đưa ra những lý do mạnh mẽ ngoài phạm vi pháp lý và thẩm quyền đơn thuần để từ chối Tuyên ngôn Fiducia.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục UGCC Sviatoslav Shevchuk viết: “Việc ban phép lành cho một linh mục luôn mang chiều kích Tin Mừng và Giáo lý, và do đó không thể nào mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về gia đình như một thành phần trung thành, bất khả phân ly và sự kết hợp hiệu quả của tình yêu giữa một người nam và một người nữ, mà Chúa Giêsu Kitô đã nâng lên hàng Bí tích Hôn phối Thánh thiện.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk viết: “Sự thận trọng mục vụ thúc giục chúng ta tránh những cử chỉ, cách diễn đạt và khái niệm mơ hồ có thể bóp méo hoặc xuyên tạc lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội”.

Đó là phán quyết mà ngài có thể đưa ra đối với Giáo hội mà ngài cai quản, nhưng ngôn ngữ của ngài nêu ngắn gọn những lý do được đưa ra bởi rất nhiều giám mục từ khắp nơi trên thế giới để đáp lại tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Fernández nói với The Pillar trong cuộc trao đổi email được công bố hôm thứ Bảy: “Đối với những người đọc văn bản một cách thanh thản và không có thành kiến về ý thức hệ, “rõ ràng là không có sự thay đổi nào trong học thuyết về hôn nhân và về việc đánh giá khách quan các hành vi tình dục bên ngoài phạm vi hôn nhân duy nhất tồn tại - nam-nữ, độc quyền, không thể phân ly, mở ra một cách tự nhiên cho thế hệ sự sống mới.”

Thật tốt khi vị tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin ghi nhận rằng không có bất kỳ thay đổi nào trong các quan điểm học thuyết đã nói, nhưng thực tế là ông ấy phải nói ra điều đó khiến khó có thể tin rằng có nhiều sự rõ ràng trong các đề xuất cụ thể của Fiducia hoặc trong sự phát biểu thần học mà nó mang lại cho họ. Giờ đây, thực tế mà cả lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin và cấp trên của ông phải đối mặt thực sự rất khó khăn.

Mục đích của Fiducia supplicans dường như có hai mặt: Đó là để kiềm chế các giám mục và hội đồng giám mục đã đi quá xa—hãy nghĩ đến Bỉ và Đức—và cũng khuyến khích các giám mục kín đáo hãy nới lỏng. Fernández hiện đã thừa nhận bằng lời rằng nỗ lực đã thất bại một cách ngoạn mục ở cả hai khía cạnh.

Fernández nói với The Pillar: “Tôi nhận ra rằng việc tiếp nhận những tài liệu này đòi hỏi thời gian cũng như sự suy ngẫm thanh thản và lâu dài”. Ông cũng nói: “Điều quan trọng là các hội đồng giám mục này không nắm giữ một học thuyết nào khác với tuyên bố đã được Đức Thánh Cha ký”, “bởi vì đó là học thuyết giống như mọi khi”.

Về các hội đồng giám mục đã phê duyệt các công thức ban phép lành gần như nghi thức hoặc đang trên đường phê duyệt chúng, Fernández nói: “đó là điều không thể chấp nhận được.”

Fernández nói: “Họ nên điều chỉnh lại đề xuất của mình về vấn đề đó.”

Fernández cũng nói về các cuộc gặp sắp tới giữa các giám mục Đức tham gia theo “Tiến Trình Công Nghị” của riêng họ và những nhà lãnh đạo các bộ khác nhau ở Rôma. Fernández cũng đề cập đến kế hoạch đến thăm Đức để “các cuộc trò chuyện” mà ông tin rằng sẽ “quan trọng”.

Nói rộng hơn, “Chúng ta hiện đang thảo luận về những vấn đề này với các chủ tịch hội đồng giám mục và với các nhóm giám mục đến thăm thánh bộ,” Fernández nói. Nghe có vẻ như điện thoại đang bận ở cả Bộ Giáo Lý Đức Tin và Domus Sanctae Marthae nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sống. Có vẻ như Fiducia supplicans nằm trong chương trình nghị sự dành cho các giám mục đến thăm ad limina định kỳ. Nó cũng giống như một vị huynh trưởng mù quáng và bối rối, tạm thời và đôi khi đau đớn - không nói là “tuyệt vọng” - để làm ra vẻ như anh ta có thể giải quyết được mọi việc. Nó trông giống như một người đang cố gắng bỏ đèn vào một cái chai, hoặc ít nhất là đóng cửa chuồng sau khi con ngựa đã chạy trốn.

Rất nhiều người thắc mắc tại sao bây giờ mới tiến hành tư vấn? Thành thật mà nói, đó là một câu hỏi hay. Sự phản kháng mạnh mẽ nhất phần lớn đến từ phía nam bán cầu và thế giới đang phát triển chỉ củng cố thêm ấn tượng vốn đã mạnh mẽ rằng sự quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với “các vùng ngoại vi” chỉ là lời nói suông.

Về phần mình, Fernández đã phải trải qua một chặng đường dài đầy chông gai để cuốc đất, nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng các giám mục không được cấm những gì giáo hoàng đã cho phép đối với những người cầu xin Fiducia, đặc biệt là vì ít nhất một hội nghị quốc gia—Malawi—đã ban hành một lệnh cấm rõ ràng, ngoài các giáo phận và hội nghị đã cho biết họ sẽ không thực hiện nó.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tự đặt mình vào một tình thế bất khả thi. Thỉnh thoảng các Giáo hoàng làm điều đó. Nó thường không phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, trong thời đại truyền thông tức thời và chu kỳ tin tức 24 giờ, một cuộc khủng hoảng đủ lớn có thể khiến sự sụp đổ của một triều đại giáo hoàng được phơi bày trước toàn thế giới, trong thời gian thực. Có thể còn quá sớm để nói liệu đó có thực sự là những gì chúng ta đang thấy hiện tại hay không, nhưng chắc chắn rằng chúng ta đã nhìn thấy nó, và điều đó… đủ tệ rồi.


Source:Catholic World Report
 
Bài giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Thói hư và nhân đức
Vũ Văn An
23:40 27/12/2023
Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung tại thính Đường Phaolô VI, Thứ tư, 27 tháng 12 năm 2023, Đức Phanxicô đã khởi đầu một loạt bài giáo lý mới về các thói hư và nhân đức. Hôm nay, ngài trình bầy phần dẫn nhập: bảo vệ trái tim.

Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Hôm nay tôi muốn giới thiệu một chu kỳ giáo lý – một chu kỳ mới – về chủ đề các thói hư và nhân đức. Và chúng ta có thể bắt đầu ngay từ đầu Kinh thánh, nơi Sách Sáng thế, qua lời tường thuật của các tổ phụ trình bày động lực của sự ác và cám dỗ. Chúng ta hãy xem xét Địa Đàng trên đất. Trong bức tranh bình dị được tượng trưng bởi khu vườn Địa Đàng, xuất hiện một nhân vật sẽ là biểu tượng của sự cám dỗ: con rắn, nhân vật quyến rũ này. Rắn là một loài động vật quỷ quyệt: nó di chuyển chậm rãi, trườn trên mặt đất và đôi khi bạn thậm chí không nhận thấy sự hiện diện của nó - nó im lặng - bởi vì nó ngụy trang rất tốt trong môi trường xung quanh, và trên hết, điều này rất nguy hiểm.

Khi nó bắt đầu trò chuyện với Ađam và Evà, nó cho thấy nó cũng là một nhà biện chứng tinh tế. Nó bắt đầu như người ta làm với những lời ngồi lê đôi mách xấu xa, với một câu hỏi ác ý. Nó nói: “Có phải Thiên Chúa đã phán: ‘Các ngươi không được ăn bất cứ cây nào trong vườn không?’” (St 3 :1). Cụm từ này sai: trên thực tế, Thiên Chúa đã ban tặng cho người nam và người nữ tất cả hoa quả trong vườn, ngoại trừ hoa quả của một loại cây cụ thể: cây biết điều thiện và điều ác. Sự cấm đoán này không nhằm mục đích cấm con người sử dụng lý trí, như đôi khi bị hiểu sai, mà là thước đo của sự khôn ngoan. Như muốn nói: hãy nhận ra giới hạn của bạn, đừng cảm thấy mình là người làm chủ mọi sự, bởi vì kiêu ngạo là khởi đầu của mọi tội lỗi. Và vì thế, câu chuyện cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đặt tổ tiên làm chúa tể và người bảo vệ công trình sáng tạo, nhưng muốn bảo vệ họ khỏi sự tự phụ toàn năng, biến mình thành chủ nhân của thiện và ác, đó là một cám dỗ – một cám dỗ tồi tệ, ngay cả bây giờ. Đây là cạm bẫy nguy hiểm nhất đối với trái tim con người.

Như chúng ta biết, Ađam và Evà không thể cưỡng lại sự cám dỗ của con rắn. Ý tưởng về một vị Chúa không tốt lành lắm, muốn bắt họ phải phục tùng, muốn bắt họ phải suy phục, đã lẻn sâu vào tâm trí họ: từ đó mọi sự đều sụp đổ.

Với những câu chuyện này, Kinh Thánh giải thích cho chúng ta rằng cái ác không bắt đầu ở con người một cách ồn ào, khi một hành vi đã được biểu hiện rõ ràng, mà cái ác bắt đầu sớm hơn nhiều, khi người ta bắt đầu mơ mộng về nó, nuôi dưỡng nó trong trí tưởng tượng, trong suy nghĩ, và cuối cùng bị mắc bẫy bởi những cám dỗ của nó. Vụ sát hại Aben không bắt đầu bằng một hòn đá ném mà bằng mối hận thù mà Cain đã ôm giữ một cách độc ác, biến nó thành một con quái vật trong anh. Trong trường hợp này cũng vậy, những lời khuyên của Thiên Chúa đều vô giá trị.

Thưa anh chị em, người ta không bao giờ được đối thoại với ma quỷ. Không bao giờ! Anh chị em không bao giờ nên tranh luận. Chúa Giêsu không bao giờ đối thoại với ma quỷ; Người đuổi hắn đi. Và khi ở trong hoang địa, với những cơn cám dỗ, Người đã không đáp lại bằng đối thoại; Người chỉ đáp lại bằng những lời của Thánh Kinh, bằng Lời Chúa. Hãy cẩn thận: ma quỷ là kẻ quyến rũ. Đừng bao giờ đối thoại với hắn, bởi vì hắn thông minh hơn tất cả chúng ta và hắn sẽ bắt chúng ta phải trả giá vì điều đó. Khi cám dỗ đến, đừng bao giờ đối thoại. Đóng cửa lại, đóng cửa sổ lại, đóng trái tim lại. Và nhờ vậy, chúng ta tự bảo vệ mình trước sự quyến rũ này, bởi vì ma quỷ rất tinh ranh và thông minh. Hắn cố gắng cám dỗ Chúa Giêsu bằng những câu trích dẫn trong Kinh thánh! Hắn là một nhà thần học vĩ đại ở đó. Với ma quỷ anh chị em không đối thoại. Anh chị em có hiểu điều này không? Hãy cẩn thận. Chúng ta không được trò chuyện với ma quỷ và không được tự chuốc lấy cám dỗ. Không có đối thoại. Cám dỗ đến, chúng ta đóng cửa lại. Chúng ta bảo vệ trái tim của chúng ta.

Và đó là lý do tại sao chúng ta không trò chuyện với ma quỷ. Đây là lời khuyên – hãy canh giữ trái tim – mà chúng ta tìm thấy nơi nhiều giáo phụ, các vị thánh: hãy canh giữ trái tim. Bảo vệ trái tim. Và chúng ta phải cầu xin ơn học hỏi để bảo vệ trái tim. Đó là một dạng khôn ngoan, việc bảo vệ trái tim ra sao. Xin Chúa giúp đỡ chúng ta [trong] công việc này. Nhưng ai canh giữ tấm lòng mình là bảo vệ một kho báu. Thưa anh chị em, chúng ta hãy học cách bảo vệ tấm lòng. Cảm ơn anh chị em.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hoạt Cảnh, Diễn Nguyện và Thánh Lễ Đêm tại Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm Clagary Canada
Khanh Lai
03:40 27/12/2023
Hoạt Cảnh, Diễn Nguyện và Thánh Lễ Đêm tại Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm Clagary Canada

Photos:

Kính thưa quý vị, ngay sau khi dập tắt cơn dại dịch Covid 19 trên toàn thế giới nhờ lời cầu nguyện của cả Giáo Hội. Với giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm tại Calgary Canada đã bắt đầu những dịp tạ ơn Chúa và Mẹ Maria, như Đại Hội Thánh Mẫu vào tuần thứ Ba của Tháng 8. Nhất là vào dịp Giáng Sinh từ các Em Thiếu Nhi đã hăng say tập hát cho chương trình Christ Mass Carol, hoạt cảnh giáng sinh, hát lễ vọng Giáng Sinh. Đối với Các Ca Đoàn họ cũng đã dùng chủ đề hàng năm “Emmanuel Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7,14). Năm nay là năm thứ 3 tất cả các chương trình trên được thực hiện mỗi năm. Riêng năm nay một chương trình Chris Mass Carol, Hoạt Cảnh và

Thánh Lễ Thiếu Nhi; Tiếp theo đó là chương trình diễn nguyện Thánh Ca Giáng Sinh 2023 của các Ca Đoàn Trầm Hương, Vinh Sơn Liêm, Niềm Tin và Ca đoàn Đức Mẹ La Vang. Những chương trình diễn ra thật long trọng nên lôi kéo nhiều tham dự. Vì đây là một giáo xứ tòng nhân nên mọi người từ khắp nơi trở về trong không khí là thời tiết lạnh nhưng thật ấm cúng vì đông đảo Giáo dân làm cho không khí Giáng Sinh thật trang trọng và tạo nên một bầu khí thật thánh thiện của đêm Giáng Sinh 2023 tại Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary Canada.

Hai chương trình của Thiếu Nhi bắt đầu từ 5:00 pm cho đến 7:00 pm. Cho người lớn với chưng trình diễn nguyện được bắt đầu lúc 7:30 pm và 9:00 pm thánh lễ đêm.Vào lúc 12:00 pm. Mọi sự đều khép lại trong những dấu vết, hình ảnh được in sâu vào lòng trí giáo dân của đại lễ Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại tội lỗi.

Vương Nguyễn tường trình
 
Giáng Sinh 2023, Gx Đức Mẹ La Vang Miami
LongK Nguyễn
18:19 27/12/2023

Mung Le Chua Giang sinh, Gx. DMLV, Miami

Xem Hình
 
Giáng Sinh 2023 - Gx Đức Mẹ La Vang Fresno California
Magarita Nguyễn Phương Lan
21:04 27/12/2023
Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Fresno California Mừng Đại Lễ Giáng Sinh 12/25/2023.

Xem Hình
 
Church Documents
Lan Vy News 27 Dec 2023
VietCatholic Media
04:27 27/12/2023
1. Putin đã di chuyển vũ khí hạt nhân của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Moved His Nuclear Weapons”, nghĩa là “Putin đã di chuyển vũ khí hạt nhân của mình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà độc tài Vladimir Putin đã di chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình trong tuần này trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba xác nhận rằng chuyến vận chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga đã hoàn thành, hãng tin AP đưa tin. Lukashenko trước đó tuyên bố rằng việc vận chuyển vũ khí hạt nhân từ Nga sang Belarus có liên quan đến nỗ lực kiềm chế các mối đe dọa từ Ba Lan, một thành viên của NATO, trong bối cảnh Mạc Tư Khoa đang xảy ra chiến tranh với Ukraine.

Thông báo trong tuần này được đưa ra vài tháng sau khi Nga lần đầu tiên tuyên bố đang lên kế hoạch triển khai một số vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, đồng minh của Putin và Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 5, Lukashenko xác nhận một số vũ khí hạt nhân đã được gửi đến Belarus, khiến Mỹ và các quốc gia phương Tây khác lo ngại.

Reuters đưa tin, hồi tháng 5, ông Lukashenko nói: “Việc chuyển giao vũ khí hạt nhân đã bắt đầu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng nói về hoạt động vận chuyển vũ khí hạt nhân vào tháng 5, nói rằng: “Về cơ bản, tập thể phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh không tuyên bố chống lại các nước chúng ta”. Ông nói thêm rằng các quốc gia phương Tây đang tìm cách “kéo dài và leo thang xung đột vũ trang ở Ukraine”.

Vào tháng 6, Putin xác nhận rằng chuyến hàng vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên đã đến Belarus và chúng đang được đóng tại nước này. Ông được hỏi về việc vận chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus và liệu Nga có cân nhắc khả năng sử dụng chúng hay không.

“Tại sao chúng ta phải đe dọa cả thế giới? Tôi đã nói rằng việc sử dụng các biện pháp cực đoan là có thể xảy ra trong trường hợp có mối nguy hiểm đối với vị thế nhà nước của Nga”, ông Putin đáp lại, theo BBC, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở đối với bất kỳ quốc gia nào khác “nghĩ đến việc gây ra một cuộc tấn công chiến lược đối với chúng tôi.”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói sau bình luận của Putin: “Chúng tôi không có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình”.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”, Blinken cho biết vào tháng 6 và nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục theo dõi tình hình rất chặt chẽ và rất cẩn thận”.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine sắp bước sang năm thứ ba vào tháng 2 với việc giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều vùng của Ukraine. Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine một số gói hỗ trợ quốc phòng khác nhau, bao gồm viện trợ kinh tế và thiết bị quân sự.

Tưởng cũng nên biết thêm: Khi nói đến vũ khí hạt nhân nhiều người không phân biệt được vũ khí hạt nhân chiến thuật và vũ khí hạt nhân chiến lược. Khả năng Putin dám dùng đến vũ khí hạt nhân chiến lược là rất thấp. Nhưng điều đó không đúng với vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là gì?

Thuật ngữ “vũ khí hạt nhân chiến thuật” dùng để chỉ các đầu đạn hạt nhân nhỏ và cả hệ thống phóng ra chúng, được thiết kế để dùng trên chiến trường hoặc cho một cuộc tấn công có giới hạn.

Chúng được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trong một khu vực cụ thể hạn hẹp mà không gây ra các tác động phóng xạ trên một diện tích rộng.

Đầu đạn hạt nhân chiến thuật nhỏ nhất có thể có trọng lượng một kiloton hoặc ít hơn. Để so sánh, quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945 là 15 kiloton.

Tuy nhiên, đầu đạn hạt nhân chiến thuật lớn nhất có thể lớn tới 100 kiloton, tức là gần 7 lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima.

2. Chiến hạm thứ năm của Hạm đội Hắc Hải Nga 'bị tiêu diệt' sau 4 tháng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fifth of Russia's Black Sea Fleet 'Destroyed' in 4 Months: UK”, nghĩa là “Chiến hạm thứ năm của Hạm đội Hắc Hải Nga 'bị tiêu diệt' sau 4 tháng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, sau khi Ukraine giành được chiến thắng vang dội và kịch tính ở Crimea, kết thúc một năm khó khăn đối với Kyiv và Mạc Tư Khoa.

“ Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết như trên sau khi có tin không quân Ukraine đã phá hủy tàu đổ bộ

Ukraine đã nhiều lần tấn công vào hạm đội Hắc Hải của Nga, chủ yếu đóng quân ở thành phố cảng Sevastopol phía tây nam Crimea, và đã thành công trong việc đánh chìm tàu chỉ huy Moskva trong vòng vài tuần sau khi Nga xâm lược.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba xác nhận rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cảng Feodosia phía đông Crimea đã làm hư hại một tàu đổ bộ lớn, Novocherkassk, được cho là chở theo máy bay không người lái.

Hôm thứ Ba, thống đốc bán đảo bị sáp nhập Sergei Aksyonov cho biết một người thiệt mạng và hai người khác bị thương, đồng thời cho biết thêm một số tòa nhà đã bị hư hại.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Hắc Hải nổi lên như một chiến trường quan trọng giữa lực lượng Mạc Tư Khoa và Kyiv. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo Crimea, nằm ở phía nam đất liền nhưng do lực lượng của Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Kyiv được biết là đã hạ gục tàu ngầm lớp Kilo của Nga, tàu Rostov-on-Don, cũng như làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak.

Sau những tổn thất đáng xấu hổ cho hạm đội quý giá của mình, Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ bán đảo đến căn cứ Novorossiysk, ở khu vực Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine.

Nga cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ở Hắc Hải ra xa tầm với của Ukraine hơn nữa.

Ukraine không có lực lượng hải quân nhưng đã sử dụng các phương tiện không người lái và hỏa tiễn do phương Tây cung cấp để đạt hiệu quả cao. Đầu tháng này, Anh và Na Uy cho biết họ sẽ tặng các tàu rà phá bom mìn, gần 20 tàu đột kích và 20 phương tiện lội nước cho hải quân Ukraine thuộc Liên minh Năng lực Hàng hải mới.

Chính phủ Anh cho biết vào thời điểm đó, các khoản quyên góp từ các đồng minh NATO của Kyiv sẽ giúp Ukraine “chuyển đổi lực lượng hải quân của mình”, đưa lực lượng này phù hợp với liên minh và tăng cường an ninh ở Hắc Hải.

Nhưng bất chấp nhiều chiến thắng dành cho Kyiv trong các cuộc tấn công vào Crimea trong những tháng gần đây, Ukraine vẫn phải hứng chịu những lời chỉ trích vì tốc độ phản công chậm chạp vào mùa hè và không thể giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam và phía đông đất nước trước mùa đông.

“Việc tiêu diệt hải quân của Putin mới nhất này chứng tỏ rằng những ai tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm!” Bộ trưởng Quốc phòng Shapps tuyên bố.
 
Thủy 27 Dec 2023
J.B. Đặng Minh An dịch
06:04 27/12/2023
1. Hình ảnh trước và sau Crimea tiết lộ thiệt hại cho tàu Nga thứ hai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Before and After Photos Reveal Damage to Second Russian Ship”, nghĩa là “Hình ảnh trước và sau Crimea tiết lộ thiệt hại cho tàu Nga thứ hai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo những hình ảnh vệ tinh mới chụp ngay sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn hành trình, cuộc tấn công đêm thứ Ba của Ukraine vào cảng Feodosia bị tạm chiếm có thể đã làm hư hại hoặc thậm chí phá hủy một tàu hải quân thứ hai của Nga.

Những hình ảnh do Đài phát thanh Svoboda công bố hôm thứ Ba cho thấy tàu đổ bộ Novocherkassk đang neo đậu ở cảng Feodosia, trên bờ biển phía đông Crimea, gần Cầu eo biển Kerch nối bán đảo với Nga.

Nhưng các hình ảnh của Planet Labs cũng cho thấy một tàu huấn luyện UTS-150 chìm một phần dọc theo tàu Novocherkassk. Đài phát thanh Svoboda lưu ý rằng con tàu này đã được nhìn thấy ở cảng trong các hình ảnh vệ tinh khác ít nhất kể từ năm 2007.

Newsweek không thể xác minh độc lập báo cáo và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba vào Feodosia được các nhà lãnh đạo và chỉ huy Kyiv ca ngợi là một thất bại nghiêm trọng khác đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga, vốn đã chịu tổn thất đáng kể kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng hoạt động này “chứng minh rằng những người tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm”. Shapps nói thêm rằng “trong 4 tháng qua, 20% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt”.

Mặc dù tiến độ trên bộ của Kyiv không mấy ấn tượng trong những tháng gần đây, nhưng nước này vẫn duy trì thường xuyên các cuộc tấn công vào tàu bè Nga.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek hồi đầu năm nay: “Chúng tôi sẽ tấn công các tàu Nga cho đến khi tất cả chúng bám theo Moskva, hoặc chúng bỏ chạy về phía đông Hắc Hải và ở lại đó, nếu không chúng sẽ bị đánh chìm bởi hỏa tiễn chống hạm Ukraine như vào tháng 4 năm 2022.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ăn mừng cuộc tấn công hôm thứ Ba ông nói: “Tôi rất biết ơn Lực lượng Không quân của chúng ta về việc bổ sung ấn tượng cho hạm đội Hắc Hải dưới nước của Nga bằng một tàu khác. Quân xâm lược sẽ không có một nơi yên bình nào ở Ukraine”.

Trong khi đó, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã đăng một đoạn video về vụ nổ tại căn cứ Feodosia và viết: “Hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn! Cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân và tất cả mọi người đã tham gia vào công việc chạm khắc này!”

Mạc Tư Khoa thừa nhận vụ tấn công nhưng không ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng được thể hiện qua các hình ảnh vệ tinh về địa điểm tấn công. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo cho Tổng thống Vladimir Putin về “thiệt hại đối với tàu đổ bộ lớn của chúng tôi” trong một “báo cáo rất chi tiết”.

Yury Ihnat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, ám chỉ rằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP tầm xa của Anh-Pháp đã được sử dụng trong cuộc tấn công. Vụ nổ của máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran sản xuất đang được cất giữ trên tàu Novocherkassk dường như đã làm tăng thêm thiệt hại.

Ihnat nói với Radio Svoboda: “Chúng tôi có thể thấy vụ nổ mạnh đến mức nào và vụ nổ như thế nào”. “Sau đó, rất khó để một con tàu có thể sống sót vì đây không phải là nổ hỏa tiễn mà là vụ nổ của đạn dược”.

2. Hàng chục thủy thủ Nga mất tích trong vụ tấn công tàu đổ bộ Novocherkassk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Scores of Russian Sailors MIA After Crimea Landing Ship Blast: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy hàng chục thủy thủ Nga mất tích trong vụ nổ tàu đổ bộ ở bán đảo Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, một số thủy thủ trên tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga vẫn mất tích sau khi Ukraine tấn công tàu này vào sáng sớm thứ Ba.

Kênh Telegram tiếng Nga Astra đưa tin, tổng cộng có 77 thủy thủ có mặt trên tàu đổ bộ lớn ở cảng Feodosia phía đông Crimea khi nó bị hỏa tiễn hành trình nhắm tới. Trong số này, 33 người mất tích và 23 người bị thương, trong đó một người thiệt mạng trong các cuộc tấn công, Astra đưa tin vào đầu ngày thứ Tư.

Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, Sergei Aksyonov, hôm thứ Ba cho biết một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong cuộc tấn công, đồng thời nói thêm rằng một số tòa nhà trong khu vực đã bị hư hại. Kể từ đó, ông không cung cấp thông tin cập nhật về số thương vong được báo cáo. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, sau đó rằng một người thiệt mạng và bốn người bị thương.

Một hình ảnh cho người ta thấy hậu quả kinh hoàng của cuộc tấn công của Ukraine vào tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga tại cảng Feodosia của Crimea. Cuộc tấn công vào sáng sớm thứ Ba là vụ mới nhất trong danh sách dài các cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Novocherkassk là vụ mới nhất trong danh sách dài các cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea, bán đảo mà Nga kiểm soát kể từ năm 2014 nhưng Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại. Nga sử dụng Crimea làm căn cứ cho hạm đội hải quân Hắc Hải và tiến hành các cuộc tấn công vào đất liền Ukraine.

Sử dụng hỏa tiễn hành trình do phương Tây cung cấp và các loại máy bay không người lái khác nhau, Kyiv đã nhiều lần tấn công vào tài sản hải quân của Mạc Tư Khoa, đánh chìm tàu Moskva vào tháng 4 năm 2022 và hạ gục một tàu ngầm Nga vào tháng 9 năm 2023.

Trong cuộc chiến tranh tổng lực ở nước này, Kyiv đã làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak.

Thành công của Kyiv trong việc tiêu diệt hạm đội Hắc Hải là một sự bối rối và là một đòn giáng mạnh vào Nga. Sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn hành trình để tấn công tàu đổ bộ vào khoảng 2h30 sáng giờ địa phương (7h30 tối ET) hôm thứ Ba, lực lượng không quân Kyiv cho biết trong một tuyên bố. Các quan chức Ukraine cho rằng hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP phóng từ trên không do phương Tây cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Ba.

“Một chiến dịch đặc biệt xuất sắc đã được thực hiện, các cuộc tấn công đã được thực hiện, chúng tôi đã vượt qua người Nga và chúng tôi tiếp tục làm như vậy cho đến nay”, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat nói với Radio Svoboda. Ông nói thêm: “Vũ khí phương Tây cộng với các hoạt động chiến thuật được lên kế hoạch tốt sẽ mang lại kết quả”.

Đoạn phim được cho là cho thấy cuộc tấn công nhanh chóng được lan truyền trên mạng, trong đó có một đoạn clip được nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk chia sẻ, trong đó một quả cầu lửa khổng lồ nổ tung trên bầu trời đêm.
 
Bích Ngọc 28 Dec 2023
J.B. Đặng Minh An dịch
20:32 27/12/2023
1. Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan đang tiến gần hơn đến việc chấm dứt phong tỏa tài xế xe tải ở một số cửa khẩu biên giới với Ukraine.

“Chúng tôi gần như tin tưởng rằng hành động của chúng tôi có thể mang lại kết quả cho cả các cuộc đàm phán ở Kyiv và Brussels”, ông Tusk nói trong một cuộc họp báo. “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được mức tối đa mà các tài xế xe tải mong muốn, nhưng có vẻ như những gì đạt được sẽ cho phép chúng tôi giải tỏa cảm xúc và giảm bớt sự phong tỏa ở biên giới.”

Các tài xế Ba Lan đã chặn một số điểm giao cắt với Ukraine kể từ ngày 6 tháng 11, yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu khôi phục một hệ thống theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép để hoạt động trong khối và điều tương tự đối với các tài xế xe tải Âu Châu vào Ukraine.

Nông dân Ba Lan đã chấm dứt lệnh phong tỏa một trong những cửa khẩu biên giới giữa Ukraine và Ba Lan vào Chúa Nhật, đồng nghĩa với việc việc di chuyển của xe tải đã được khôi phục hoàn toàn. Ba cửa khẩu biên giới khác vẫn bị các tài xế xe tải chặn lại.

Reuters đưa tin Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan, Dariusz Klimczak, cho biết hôm thứ Sáu, sau cuộc họp ở Kyiv, rằng ông hy vọng các cuộc biểu tình của tài xế xe tải ở biên giới với Ukraine có thể được giải quyết trước cuối năm nay.

2. Bộ trưởng Ấn Độ cho biết ông Putin có thể gặp ông Modi vào năm tới

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết, sau cuộc hội đàm được tổ chức trước đó tại Mạc Tư Khoa giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, ông Putin cũng sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ vào ngày hôm nay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với ông Lavrov, ông Jaishankar cho biết ông dự kiến Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ gặp nhau vào năm tới. Ông cho biết các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cũng như thương mại và đầu tư song phương đã được thảo luận trong cuộc gặp.

Trong báo cáo của Reuters, Jaishankar tuyên bố rằng thương mại Ấn Độ-Nga dự kiến sẽ đạt 50 tỷ Mỹ Kim trong năm nay. Kể từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Mạc Tư Khoa vì cuộc chiến ở Ukraine, Ấn Độ đã trở thành một trong những đối tác kinh tế cốt lõi của Nga bằng cách chuyển phần lớn xuất khẩu dầu sang Ấn Độ và tăng cường nỗ lực ngoại giao.

3. Pháo kích của Nga đã khiến 70% Kherson không có điện

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 28 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết cuộc pháo kích của lực lượng Nga hôm thứ Tư đã “làm hư hỏng nặng” cơ sở hạ tầng của thành phố Kherson “70% các gia đình” đã không có điện.

“Do cuộc pháo kích của Nga ngày hôm qua, cơ sở hạ tầng năng lượng của Kherson đã bị hư hại nghiêm trọng. 70% thuê bao vẫn không có nguồn điện”, cô nói.

“Các kỹ sư điện đang làm việc. Bây giờ họ xác định mức độ thiệt hại và ngay lập tức bắt đầu công việc khôi phục khẩn cấp. Thật khó để nói khi nào chúng sẽ được hoàn thành.”

Nhà ga là một trong những tòa nhà bị tấn công. Các quan chức Ukraine cho biết vụ nổ xảy ra khi một đoàn tàu được chuẩn bị di tản cư dân, khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

4. Tổng thống Ukraine đã cảm ơn “tất cả các chiến binh Ukraine” sau vụ bắn chìm 2 tàu Nga

Tổng thống Ukraine đã cảm ơn “tất cả các chiến binh Ukraine” tham gia trong vụ bắn chìm 2 tàu Nga và giữ vững các tuyến phòng thủ ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

Ông cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên của Ukraine vẫn như cũ: “Củng cố đất nước, bảo vệ người dân và củng cố vị thế của chúng ta trong mọi lĩnh vực”.

Ông cũng đề cập đến cuộc họp về công việc của Ukraine với NATO vào năm 2024. Trong video, Zelenskiy nói:

Chiến lược của Ukraine trong quan hệ với liên minh là hoàn toàn rõ ràng: đó là nền tảng an ninh cho cả Ukraine và toàn bộ Âu Châu, bao gồm cả Ukraine. Chúng tôi đang xây dựng các chiến thuật hành động tương ứng phù hợp với chiến lược này.
 
Thu Trinh News 28 Dec 2023
J.B. Đặng Minh An dịch
21:01 27/12/2023
1. Chính trị gia Nga kêu gọi hòa bình ở Ukraine bị từ chối cơ hội tranh cử tổng thống

Một chính trị gia người Nga kêu gọi hòa bình ở Ukraine đã thất bại trong việc kháng cáo trước việc các quan chức bầu cử từ chối chấp nhận đề cử của cô cho cuộc đua tổng thống nước này, hãng tin AP đưa tin.

Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tháng Ba.

Cựu nhà lập pháp khu vực Yekaterina Duntsova đã thúc đẩy tầm nhìn của mình về một nước Nga “nhân đạo”, “hòa bình, thân thiện và sẵn sàng hợp tác với mọi người trên nguyên tắc tôn trọng”.

Cuối tuần qua, ủy ban bầu cử trung ương Nga đã từ chối chấp nhận đề cử ban đầu của Duntsova bởi một nhóm người ủng hộ, với lý do có sai sót trong thủ tục giấy tờ, bao gồm cả lỗi chính tả.

Hôm thứ Tư, tòa án tối cao Nga đã bác bỏ kháng cáo của Duntsova chống lại quyết định của ủy ban.

Sau khi thua kiện, Duntsova cho biết cô sẽ bắt đầu thành lập đảng chính trị của riêng mình để đại diện cho “hòa bình, tự do và dân chủ”.

Cô nói: “Chúng ta sẽ giành được quyền sống mà không sợ hãi, tự do ngôn luận và cảm thấy tự tin về tương lai.”

2. Viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu sẽ không thay đổi kết quả chiến tranh, Mạc Tư Khoa nói

Điện Cẩm Linh cho biết bất kỳ khoản viện trợ mới nào của Liên minh Âu Châu dành cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc xung đột.

Nó nói thêm rằng chi tiêu như vậy sẽ chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu đang có kế hoạch cung cấp 20 tỷ euro cho Ukraine. Số tiền này không cần sự đồng ý của Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

Bình luận về kế hoạch này, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho biết, trách nhiệm của những người nộp thuế ở Liên Hiệp Âu Châu là nhận ra rằng tiền của họ đang bị chi tiêu sai mục đích.

Nga tin rằng lực lượng không quân Ukraine đã nhận được F-16, và thậm chí đã dùng F-16 để tấn công bán đảo Crimea. Bình luận về F-16, Peskov cho rằng loại chiến đấu cơ này sẽ không thể thay đổi tình thế chiến trường.

3. Nga lên giây cót tinh thần cho dân chúng bằng cách loan tin về một loại trọng pháo mới

Hôm Thứ Tư, 28 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các loại pháo mới nhất của Nga sẽ sớm được triển khai chống lại lực lượng Ukraine như một phần của “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Ông cho biết việc thử nghiệm các đơn vị pháo tự hành mới, có tên Coalition-SV, đã hoàn thành và việc sản xuất hàng loạt đã bắt đầu, với lô thí điểm đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm nay..

Coalition-SV sẽ sớm xuất hiện trên chiến trường ở Ukraine, vì cần có pháo loại này để mang lại lợi thế so với các loại trọng pháo của phương Tây về tầm bắn.

Theo cách nói của Konashenkov thì những khẩu pháo mới này sắp được triển khai nhưng chưa được triển khai. Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin hồi đầu tháng này rằng các khẩu pháo của Coalition-SV đã được triển khai tới tiền tuyến ở Ukraine.

4. Nhật dự định tặng hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine. Nga phản ứng

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, đã cảnh báo rằng động thái của Nhật Bản chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng” cho mối quan hệ Nga-Nhật.

Reuters đưa tin Zakharova đã đưa ra bình luận vào hôm thứ Tư sau khi có quyết định của Tokyo chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Kyiv.

Nhật Bản, quốc gia đã cùng các đồng minh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, đã mở rộng danh sách đen xuất khẩu vào đầu tháng này. Nó cũng bao gồm lệnh cấm sử dụng kim cương của Nga cho mục đích phi công nghiệp.

5. Nga tấn công trả thù vụ chìm 2 tàu ở bán đảo Crimea

Một người đã thiệt mạng sau khi lực lượng Nga gửi hàng chục máy bay không người lái tấn công Ukraine trong cuộc không kích qua đêm mới nhất của họ. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng Thứ Năm, 28 Tháng Mười Hai.

Cô cho biết một người đàn ông 35 tuổi đã thiệt mạng do mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi trong khu dân cư. 4 người khác, trong đó có một đứa trẻ 6 tuổi, bị thương.

Đại Úy Alyona Lyutnytska cũng báo cáo một trường hợp tử vong riêng do bị pháo kích vào Kherson trong đêm.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết 32 trong số 46 máy bay không người lái do Iran sản xuất do Nga phóng đã bị bắn hạ. Những chiếc này đã bị bắn rơi ở các khu vực miền trung, miền nam và miền tây Ukraine, nó nói thêm. Phần lớn số còn lại tấn công gần tiền tuyến, chủ yếu ở vùng Kherson phía nam.

6. Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đề nghị tham gia NATO của Thụy Điển

Sự chấp thuận của Hội đồng đã xóa bỏ một trở ngại khác trong quá trình gia nhập khối của Thụy Điển sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cho biết như trên vào chiều Thứ Tư, 27 Tháng Mười Hai.

Ông đã trì hoãn việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trong 19 tháng qua.

Quyết định này là một bước quan trọng hướng tới việc mở rộng liên minh quân sự sau 19 tháng trì hoãn trong đó Ankara yêu cầu Stockholm một số nhượng bộ liên quan đến an ninh.

Ủy ban, do Đảng Công lý và Phát triển, gọi tắt là Đảng AK, cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kiểm soát, đã bỏ phiếu ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển, sau khi nước này nộp đơn vào năm ngoái ngay sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Bước tiếp theo là cuộc bỏ phiếu của toàn thể quốc hội, trong đó Đảng AK và các đồng minh chiếm đa số. Tư cách thành viên NATO của Thụy Điển dự kiến sẽ được thông qua và sau đó biện pháp này sẽ được chuyển đến tay ông Erdogan. Nếu ký nó thành luật, ông sẽ kết thúc một quá trình kéo dài gần hai năm và khiến một số đồng minh của Ankara ở phương Tây thất vọng.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo ủy ban Fuat Oktay đã hạ thấp kỳ vọng về một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng tại phiên khoáng đại của Quốc hội, nói với các phóng viên rằng chủ tịch Quốc Hội sẽ quyết định thời gian bỏ phiếu. Quốc hội cũng có kỳ nghỉ hai tuần vào đầu tháng Giêng.

“Quyết định đệ trình lên đại hội đồng đã được đưa ra ngay bây giờ, nhưng điều này không nên được hiểu là dấu hiệu rằng nó sẽ được thông qua đại hội đồng với tốc độ tương tự. Không có chuyện đó”, Oktay nói.

Trong tuyên bố sau khi được ủy ban phê duyệt, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết Thụy Điển hoan nghênh động thái này và mong muốn được gia nhập NATO.

Nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cũng hoan nghênh sự chấp thuận của ủy ban quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ về việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển,” ông Stoltenberg nói, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Hung Gia Lợi hoàn tất việc phê chuẩn của họ “càng sớm càng tốt”.

Tất cả các thành viên NATO, hiện nay là 31, được yêu cầu phê duyệt tư cách thành viên mới.

Ông Erdogan đã phản đối vào tháng 5 năm ngoái đối với yêu cầu gia nhập liên minh của cả Thụy Điển và Phần Lan vì điều mà ông nói là nhằm bảo vệ những người mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là “khủng bố” cũng như việc họ bảo vệ các lệnh cấm vận thương mại.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề xuất của Phần Lan vào tháng 4 nhưng vẫn để Thụy Điển chờ cho đến khi nước này thực hiện thêm các bước để trấn áp các thành viên địa phương của Đảng Công nhân người Kurd, là nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ liệt vào danh sách nhóm khủng bố.

Đáp lại, Stockholm đã đưa ra một dự luật quy định việc trở thành thành viên của một “tổ chức khủng bố” là bất hợp pháp.

Thụy Điển và các thành viên NATO Phần Lan, Canada và Hà Lan cũng thực hiện các bước nhằm nới lỏng các chính sách xuất khẩu vũ khí ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi Hung Gia Lợi, thành viên NATO cũng chưa phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ được coi là rào cản chính trong việc bổ sung Thụy Điển vào liên minh quân sự và tăng cường phòng thủ ở khu vực Biển Baltic.

Ông Erdogan cũng đã liên kết việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển với việc Mỹ chấp thuận bán chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau cuộc gọi với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng này, ông cho biết Washington đang xem xét việc phê chuẩn để thực hiện yêu cầu.
 
Thảo Ly News 28 Dec 2023
J.B. Đặng Minh An dịch
23:38 27/12/2023
BRK4TL-News29Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là bản tin thời sự trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Linh mục Chính Thống Giáo Nga cáo buộc Thượng Phụ Kirill tham dự cuộc họp với các tướng lĩnh Nga

Cha Ioann Koval, một linh mục Chính Thống Giáo, hiện đang coi sóc một giáo xứ Chính Thống Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi bị Thượng Phụ Kirill huyền chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin, đã cáo buộc Thượng Phụ Kirill đang gây ra gương mù thảm hại khi tham gia vào cuộc họp của các tướng lãnh Nga cùng với Vladimir Putin để bàn thảo về các bước tiếp theo trong cuộc xâm lược Ukraine.

Cáo buộc của ngài được chứng minh cụ thể bằng video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Cha Ioann Koval cho rằng việc một giáo sĩ tham gia vào một cuộc bàn thảo chém giết như thế là gương mù thảm hại cho Giáo Hội.

Ngài lưu ý rằng Thượng phụ Kirill đã gọi cuộc xâm lược Ukraine của Nga là “sự kiện hiện tại” và đã tránh sử dụng các thuật ngữ như chiến tranh hoặc xâm lược. Kirill chấp thuận cuộc xâm lược và đã ban phước cho những người lính Nga đang chiến đấu ở đó.

Cha Ioann Koval cho biết vì lý do đó, một số linh mục của Giáo Hội Chính thống Nga ở Ukraine và cả ở Nga đã ngừng nhắc đến tên Kirill trong buổi lễ. Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa coi Ukraine là một phần của “lãnh thổ giáo luật” của họ, và Kirill không ngừng cho rằng quân đội Nga đã chọn một con đường rất đúng đắn.

Trong những ngày sau khi thế giới biết về vụ thảm sát Bucha năm 2022 bởi quân xâm lược Ukraine của Nga, Kirill nói rằng những người trung thành của ông nên sẵn sàng “bảo vệ ngôi nhà của chúng ta” trong mọi trường hợp.

Vào ngày 6 tháng 3 năm 2022 (ngày lễ Chúa nhật Tha thứ), trong phụng vụ tại Nhà thờ Chúa Kitô Đấng Cứu Thế, ông biện minh cho cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, nói rằng cần phải đứng về phía “Donbas” (tức là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk), nơi ông Kirill cho biết Ukraine đang tiến hành một cuộc “diệt chủng” kéo dài 8 năm.

Mặc dù ngày lễ được dành riêng cho khái niệm về sự tha thứ, Kirill cho biết không thể có sự tha thứ nếu không đưa ra “công lý” trước, nếu không thì đó là sự đầu hàng và sự yếu đuối. Bài phát biểu đã bị cộng đồng quốc tế giám sát chặt chẽ, khi Kirill nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Putin rằng Nga đang chống lại “chủ nghĩa phát xít” ở Ukraine. Trong suốt bài giảng lễ, Kirill không sử dụng thuật ngữ “người Ukraine”, mà gọi đơn giản cả người Nga và người Ukraine là “những người Nga thánh thiện”, đồng thời tuyên bố những người lính Nga ở Ukraine đã “hy sinh mạng sống của mình vì bạn hữu”, khi phân tích Phúc âm Thánh Gioan. Ông ta nói như trên bất kể thực tế là những người lính Nga tàn sát dân lành Ukraine, tấn công vào các hạ tầng cơ sở của Ukraine.

Vào ngày 9 tháng 3 năm 2022, sau phụng vụ, ông tuyên bố rằng Nga có quyền sử dụng vũ lực chống lại Ukraine để bảo đảm an ninh của Nga, rằng người Ukraine và người Nga là một dân tộc, rằng Nga và Ukraine là một quốc gia, rằng phương Tây xúi giục người Ukraine giết người Nga, gieo rắc sự bất hòa giữa người Nga và người Ukraine và cung cấp vũ khí cho người Ukraine vì mục đích cụ thể này, và do đó phương Tây là đối thủ của Nga và của Chúa.

Trong một lá thư gửi Hội đồng các Giáo hội Thế giới được gửi vào tháng 3 năm 2022, Kirill biện minh cho cuộc tấn công vào Ukraine để hạn chế sự mở rộng NATO, bảo vệ tiếng Nga và thành lập Giáo hội Chính thống Ukraine.

Sau vụ thảm sát Bucha vào ngày 3 tháng 4, Kirill, phát biểu tại Nhà thờ chính của Lực lượng Vũ trang Nga, đã ca ngợi các lực lượng vũ trang vì những “chiến công” phục vụ, và nói rằng nước Nga là nước “yêu chuộng hòa bình nhất hoàn cầu”.

Nhà thờ St Nicholas Chính thống Nga ở Amsterdam, Hà Lan, đã tuyên bố rằng họ không thể hoạt động trong tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa nữa vì thái độ của Kirill đối với cuộc xâm lược của Nga, và thay vào đó đã yêu cầu gia nhập Tòa thượng phụ Đại kết Constantinople. Giáo Hội Chính thống Nga ở Lithuania đã tuyên bố rằng họ không chia sẻ quan điểm và nhận thức chính trị với Kirill và do đó đang tìm kiếm sự độc lập khỏi Mạc Tư Khoa.

Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Sự Hiệp nhất Kitô giáo, nói rằng việc hợp pháp hóa “cuộc chiến tranh tàn bạo và phi lý” của Đức Thượng Phụ Kirill là luận lý của “một tà giáo”.

Kirill ủng hộ việc huy động công dân ra mặt trận ở Ukraine, ông kêu gọi công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự và nếu họ cống hiến mạng sống cho đất nước của mình, họ sẽ ở bên Chúa trong vương quốc của Ngài bất kể các tội lỗi họ phạm trong đời.




BRK4TL-News30Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là bản tin thời sự trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Các thị trấn Kitô giáo ở Nigeria quay cuồng sau vụ tấn công Giáng Sinh khiến gần 200 người thiệt mạng

Các nhà lãnh đạo Công Giáo và Nigeria đang yêu cầu chính phủ hành động khi các thị trấn Kitô giáo ở bang Plateau miền trung Nigeria đang quay cuồng vì một loạt các cuộc tấn công vào cuối tuần Giáng Sinh khiến gần 200 người Nigeria theo Kitô giáo thiệt mạng.

Những bức ảnh mà CNA thu được cho thấy nạn nhân của các vụ tấn công bị chôn trong những ngôi mộ tập thể, cho thấy quy mô của cuộc đổ máu.

Thống đốc Plateau Caleb Mutfwang cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Đây thực sự là một Giáng Sinh đẫm máu đối với chúng tôi”, lưu ý rằng các cuộc tấn công được “phối hợp tốt” và được thực hiện bằng cách sử dụng “vũ khí hạng nặng”.

Trong khi đó, Đức Giám Mục Matthew Kukah của Giáo phận Sokoto ở miền bắc Nigeria đã kêu gọi tổng thống mới đắc cử của Nigeria Bola Tinubu hành động ngay lập tức để bảo vệ người dân Nigeria. Ngài nói với Tổng thống rằng: “Bạn không có lời bào chữa nào trước Chúa hay người dân Nigeria” và rằng “Chúa và lịch sử cũng sẽ không tha thứ cho bạn nếu bạn thất bại.”

Bài diễn văn của vị giám mục, được Mạng lưới Công Giáo Nigeria công bố, cũng nhấn mạnh rằng “người dân Nigeria gần như đã mất hy vọng” rằng “một chính phủ có thể thực sự quan tâm đến họ” và rằng “các chính trị gia của chúng ta sẽ đặt lợi ích của chúng ta lên hàng đầu và tìm cách để giải quyết căn bệnh ung thư tham nhũng.”

Theo lời kể của một số nguồn tin tức địa phương và các nhà hoạt động nhân quyền, 198 Kitô hữu đã thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công khủng bố tại 26 cộng đồng Kitô giáo ở Plateau. Các cuộc tấn công bắt đầu vào đêm 23 tháng 12 và tiếp tục kéo dài đến ngày Giáng Sinh.

Maria Lozano, đại diện của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, nói với CNA rằng các cuộc tấn công vào dịp Giáng Sinh đã khiến cuối tuần qua trở thành “một trong những [thời điểm] bạo lực nhất trong lịch sử khu vực”. Cô cho biết cô tin rằng một bộ lạc Hồi giáo cực đoan được gọi là Fulani chịu trách nhiệm về vụ bạo lực mới nhất.

Vụ tấn công cũng đánh dấu một trường hợp khác về việc những kẻ khủng bố tấn công vào những người Nigeria theo Kitô giáo vào những ngày lễ quan trọng của Kitô giáo, chẳng hạn như trong vụ thảm sát Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm 2022 khiến 50 dân làng theo Kitô giáo thiệt mạng. Lozano cho biết các cuộc tấn công được thực hiện vì nhiều lý do, trong đó có xung đột sắc tộc và tôn giáo giữa những người nông dân theo Kitô giáo và những người chăn nuôi du mục Fulani.

Cô ấy chỉ ra rằng thời điểm của các cuộc tấn công luôn luôn “mang âm hưởng tôn giáo”.

Lozano cũng nhấn mạnh rằng “sự thiếu phản hồi từ chính phủ” trong những năm qua đã khiến tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ hơn và sự hỗ trợ hữu hình của chính phủ hầu như không có sau vụ thảm sát vào dịp Giáng Sinh. Lozano cho biết, việc không có sự hỗ trợ của chính phủ đã buộc các Giáo Hội Kitô Giáo phải đảm nhận “trách nhiệm chính là cung cấp hỗ trợ”.

Trong khi đó, tân tổng thống Nigeria, Bola Tinubu, đã ra lệnh “huy động ngay lập tức các nguồn cứu trợ” và chỉ đạo các cơ quan an ninh của nước này “truy quét mọi nơi trong khu vực” và “bắt giữ thủ phạm gây ra những hành động tàn bạo này”.

Mutfwang, thống đốc Plateau, kêu gọi các cơ quan an ninh của đất nước cũng xác định những người đã là “nhà tài trợ cho các cuộc tấn công này” để chính phủ có thể hành động nhằm “làm sáng tỏ tất cả những kẻ chịu trách nhiệm”.

Mutfwang nói: “Cho đến khi chúng ta cắt đứt được nguồn cung cấp tài trợ, chúng ta có thể không bao giờ thấy được sự kết thúc của những vụ việc này”.

Sean Nelson, một luật sư về quyền tôn giáo của công ty luật Alliance Defending Freedom (ADF), nói với CNA rằng “toàn bộ thị trấn” đã bị san bằng và hàng trăm Kitô hữu khác hiện phải di dời vì các cuộc tấn công mà ông cho rằng được thúc đẩy bởi bộ tộc Fulani “căm ghét Kitô hữu” và “mong muốn chiếm đất”.

Nelson, người theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Nigeria về ADF, đã tham gia yêu cầu chính phủ Nigeria hành động ngay lập tức, nói rằng họ phải làm nhiều hơn là chỉ lên tiếng hỗ trợ các nạn nhân.

“Quy mô của cuộc tấn công này thật đáng kinh ngạc”, Nelson nói. “Nếu không có hành động thực sự nào được thực hiện sau các cuộc tấn công vào dịp Giáng Sinh này, thì đó chỉ có thể là sự thờ ơ có chủ ý đối với cuộc sống của các cộng đồng Kitô giáo này”.

Nelson nói rằng người Fulani đã “tiến hành các cuộc tấn công vào cộng đồng Plateau và Middle Belt trong nhiều năm” nhưng các cuộc tấn công của họ đã gia tăng đáng kể trong năm qua.

“Thật là nỗi đau buồn không thể diễn tả được mà các cộng đồng Kitô giáo này đã phải trải qua trong năm qua. Tổng thống Nigeria đã chỉ đạo cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm và truy tố những kẻ tấn công, nhưng chúng tôi đã nghe những tuyên bố tương tự trước đây nhưng sau đó lại không có hành động gì nhiều”, ông nói. “Lần này chắc chắn sẽ khác.”

https://www.catholicnewsagency.com/news/256385/christian-villages-in-nigeria-reeling-after-christmas-Attack-leave-nearly-200-dead

2. Số tín hữu Chính thống Nga tại Ukraine giảm sút mạnh

Hiện nay số tín hữu Chính thống Nga, thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa ở Ukraine giảm sút mạnh so với trước chiến tranh.

Theo phúc trình của Trung tâm Ukraine nghiên cứu kinh tế chính trị, hiện nay có 42% dân Ukraine tuyên bố mình thuộc Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập và chỉ có 5,6% thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống ở Mạc Tư Khoa bên Nga. Từ sau cuộc tấn công xâm lăng của Nga chống Ukraine cách đây gần hai năm, tỷ lệ tín hữu Chính thống Nga tại Ukraine suy giảm mau lẹ.

Theo trung tâm Razumkov, trước khi Nga tấn công Ukraine, hồi tháng Hai năm 2021, có 13,6% dân Ukraine tuyên bố mình thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, nhưng đến cuối năm nay chỉ còn lại 5,6%, tức là giảm hơn một nửa. Còn Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập khỏi Chính thống Nga, hồi năm 2021, có 20% tuyên bố mình thuộc Giáo hội này, nhưng nay con số đó tăng lên gối đôi, tức là 42%.

Trong số các tín hữu Chính thống tại Ukraine, 69.4% tuyên bố mình có liên hệ với Giáo hội Chính thống Ukraine, 9.2% liên hệ với Giáo hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, và 20,7% nói là mình theo Chính thống giáo, nhưng không thuộc Tòa Thượng phụ nào.

55,5% dân Ukraine tin rằng cần phải cấm đoán các hoạt động của Giáo hội Chính thống thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, vì họ tin là có sự liên kết chặt chẽ của Giáo hội này với Giáo hội Chính thống Nga, và do đó có trách nhiệm về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine.

Cũng theo trung tâm nghiên cứu Razumkov, có 11% dân Ukraine cho biết mình thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, 1.2% thuộc Công Giáo Latinh, và 1,4% là tín hữu các Giáo hội Tin lành. 0,1% theo Do thái giáo và con số tương tự là tín hữu Hồi giáo.




BRK4TL-News31Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là bản tin thời sự trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Đức Hồng Y người Uruguay nói rằng Fiducia Supplicans ‘không phải là một chủ đề’ cho mùa Giáng Sinh

Đức Hồng Y Daniel Sturla, tổng giám mục Montevideo, Uruguay, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng tuyên bố Fiducia Supplicans của Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, cho phép ban phép lành cho các cặp đồng tính, “không phải là chủ đề đáng được đưa ra bây giờ” vào dịp Giáng Sinh” vì nó “gây tranh cãi” và văn bản “tạo ra sự nhầm lẫn”.

“Tôi không nghĩ đó là một chủ đề nên được đưa ra vào dịp Giáng Sinh. Nó thực sự thu hút sự chú ý của tôi, bởi vì đây là một vấn đề gây tranh cãi và nó đang tạo ra sự chia rẽ trong Giáo hội”, vị Hồng Y Salêdiêng 64 tuổi, người phục vụ tại quốc gia tục hóa nhất ở Mỹ Châu Latinh, nơi lễ Giáng Sinh chưa được chính thức cử hành kể từ đó năm 1919.

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, được công bố vào ngày 18 tháng 12 với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã thu hút những phản ứng tích cực và tiêu cực từ các giám mục trên khắp thế giới. Với tài liệu này, Vatican cho phép các linh mục ban các phép lành ngoài phụng vụ cho các cặp đồng giới và các cặp dị tính trong mối quan hệ bất thường mà không chấp thuận lối sống của họ.

Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã viết trong phần trình bày tài liệu rằng đạo lý truyền thống của Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân “vẫn vững chắc” và rằng không cách nào việc ban phép lành cho các cặp đồng tính luyến ái hoặc các cặp vợ chồng trong tình trạng bất hợp lệ lại có thể coi là “chính thức xác nhận”tình trạng của họ hoặc thay đổi cách nào đó giáo huấn lâu đời của Giáo hội” về vấn đề này.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo El País của Uruguay xuất bản ngày 24 tháng 12, Đức Hồng Y Sturla lưu ý rằng vấn đề ban phép lành cho từng cá nhân là điều vẫn luôn luôn xảy ra: “Rõ ràng là một linh mục ban phước cho tất cả mọi người. Tôi vừa ở trong một nhà tù và tôi đã chúc phúc cho tất cả những người ở đó. Nếu người ta đến xin tôi ban phước lành, tôi luôn ban phước. Tôi nhớ khi luật chuyển giới đang được thảo luận, chúng tôi đang rước kiệu tại Giáo xứ St. Ignatius và một số người chuyển giới đã đến xin tôi ban phước lành và tôi đã ban phước lành cho họ.”

Ngài nói tiếp “Một điều khác biệt hoàn toàn là chúc lành cho một cặp đồng tính luyến ái. Ở đó không còn là phép lành dành cho các cá nhân nữa mà là cho các cặp vợ chồng, và toàn bộ truyền thống của Giáo hội, thậm chí một tài liệu từ hai năm trước, nói rằng không thể làm như thế”.

Đức Tổng Giám Mục Montevideo đang đề cập đến “phản hồi” chính thức vào tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo Lý Đức Tin lúc bấy giờ do Đức Hồng Y Dòng Tên người Tây Ban Nha Luis Francisco Ladaria đứng đầu (cho đến ngày 1 tháng 7 năm nay), trong đó tuyên bố rằng Giáo hội không thể ban phép lành cho các cặp đồng tính luyến ái.

Đối với câu hỏi được đề xuất “Giáo hội có quyền ban phép lành cho sự kết hợp của những người cùng giới tính không?” câu trả lời là “tiêu cực”.

“Không được phép chúc lành cho các mối quan hệ, hoặc những thâm giao, thậm chí ổn định, liên quan đến hoạt động tình dục ngoài hôn nhân, nghĩa là, ngoài sự kết hợp bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ, tự nó mở ra cho việc truyền sinh, như trong trường hợp kết hợp giữa những người cùng giới tính”, Bộ Giáo Lý Đức Tin viết. “Sự hiện diện của các yếu tố tích cực trong các mối quan hệ như vậy, vốn tự chúng đáng trân trọng và đáng được đánh giá cao, không thể biện minh cho các mối quan hệ này và cũng không khiến chúng trở thành đối tượng hợp pháp cho việc chúc lành của Giáo hội, vì các yếu tố tích cực tồn tại trong bối cảnh của một sự kết hợp như thế không được sắp xếp theo thánh ý Chúa.”

Trong cuộc phỏng vấn với El País, Đức Hồng Y Sturla chỉ ra rằng tuyên bố của Fiducia Supplicans “tạo ra sự nhầm lẫn, bởi vì nó nói rằng bạn có thể ban phước, nhưng không phải bằng một nghi thức. Tóm lại, điều tôi tin là con người có thể được chúc phúc nhưng những cặp đôi như vậy thì không thể”.

“Đó là không nhưng là có, và có nhưng là không. Tài liệu tương tự nói rằng nó không thay đổi học thuyết của Giáo hội. Vì tài liệu thiếu rõ ràng nên khi đọc nó, tôi hiểu rằng thực hành mà Giáo hội đã thực hiện cho đến nay phải được tiếp tục, đó là chúc lành cho tất cả những người xin phép lành nhưng không chúc lành cho các cặp trong mối quan hệ tình dục bất quy tắc.”

“Nếu điều bạn muốn là đến gần hơn với mọi người và làm cho những người đồng tính cảm thấy mình là một phần của Giáo hội, thì đối với tôi có nhiều cách khác. Giáo Hội là dành cho mọi người. Nhưng có những quy tắc nhất định. Bạn cũng không chúc phúc cho một cặp vợ chồng chưa kết hôn. Các kết hiệp mà chính Giáo hội cho rằng không phù hợp với kế hoạch của Thiên Chúa thì không thể được chúc phúc”

Đức Hồng Y cũng nói rằng Fiducia Supplicans đã gây ra sự chia rẽ. Trong các Giáo hội ở Phi Châu, họ đã nói rằng ở đất nước của họ không chấp nhận.

Vào ngày 19 tháng 12, các giám mục Malawi đã công bố một tài liệu trong đó nêu rõ rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng tính “không được phép”. Hai ngày sau, vào ngày 21 tháng 12, Đức Hồng Y Fridolin Ambongo, tổng giám mục Kinshasa và chủ tịch Thượng Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, đã nói chuyện với các giám mục anh em của mình để lấy ý kiến của các ngài về Fiducia Supplicans, với mục đích cung cấp “sự rõ ràng rõ ràng” đối với dân Chúa ở lục địa lớn thứ hai và đông dân thứ hai trên thế giới.

Đức Hồng Y Sturla cũng giải thích rằng “trong Giáo hội có hệ thống phân cấp tài liệu. Đây không phải là một tuyên bố của Đức Thánh Cha ở cấp độ giáo lý. Ngoài ra, cách đây hai năm, một tài liệu của Tòa Thánh đã nói điều ngược lại.

https://www.catholicnewsagency.com/news/256382/fiducia-supplicans-not-a-topic-for-christmas-season-cardinal-says




BRK4TL-NewsUK29Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Hắc Hải là một cái bẫy lớn cho Hạm đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Ship Attack Exposes Black Sea 'Trap' for Russian Fleet”, nghĩa là “Vụ tấn công 2 tàu ở bán đảo Crimea cho thấy Hắc Hải là một cái bẫy cho Hạm đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một cố vấn quốc hội Ukraine cho biết, cuộc tấn công thành công mới nhất của Ukraine nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga nói lên “cái bẫy” mà các tàu chiến của Mạc Tư Khoa đang mắc phải, khi Điện Cẩm Linh tính toán cái giá phải trả cho một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào cảng Feodosia của Crimea.

Hàng chục quân nhân Nga mất tích hoặc bị thương sau khi tàu đổ bộ lớn Novocherkassk lớp Ropucha bị hỏa tiễn hành trình Ukraine bắn trúng và dường như bị phá hủy khi đang thả neo vào rạng sáng thứ Ba. Mạc Tư Khoa đã thừa nhận thiệt hại về con tàu.

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng ông tin rằng “hầu hết thủy thủ đoàn cũng đã thiệt mạng”.

Con tàu dài khoảng 370 feet và được thiết kế để đổ bộ, với thủy thủ đoàn lên tới 87 người. Các tàu lớp Ropucha cũng đóng vai trò vận tải quân sự quan trọng đối với lực lượng vũ trang Nga và tàu Novocherkassk được cho là mang theo đạn dược – có thể là máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất – khi bị tấn công. Những đạn dược này khuếch đại vụ nổ sau đó.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek về cuộc tấn công: “Họ đang trong quá trình dỡ hàng khỏi tàu”.

“Hỏa tiễn đến vào cùng thời điểm và tiêu diệt rất nhiều thủy thủ đoàn cũng như những người khác xung quanh tàu. Số thương vong có thể tăng lên.”

Hạm đội Hắc Hải, vốn không thể được tăng cường bởi các tàu từ các hạm đội khác của Nga kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosporus và Dardanelles đối với hoạt động vận chuyển quân sự từ tháng 2 năm 2022, hiện đã mắc vào một “cái bẫy”, Stupak nói.

Các blogger ủng hộ chiến tranh ở Nga đã than thở về thất bại hàng hải mới nhất. Một bài đăng trên kênh Romanov Light, nơi có gần 135.000 người, cho biết: “Đối phương đang hạ gục một cách có hệ thống tàu đổ bộ lớn của chúng ta, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ hậu cần hiện tại, còn là lực lượng dự bị trong trường hợp cầu Crimea bị hư hại”.

“Sau khi phần lớn tàu đổ bộ lớn bị vô hiệu hóa, đối phương có thể tiến hành một cuộc tấn công khác vào cầu Crimea, cũng như hệ thống hóa các cuộc tấn công vào các điểm giao nhau ở phía bắc Crimea. Sau đó, đối phương sẽ công khai 'phong tỏa Crimea', điều này sẽ tạo ra lý lẽ đòi tăng cường cung cấp vũ khí tầm xa “.

Stupak cho biết bất kỳ hy vọng nào về việc phong tỏa hoàn toàn bán đảo bị tạm chiếm đều là “câu chuyện cổ tích” vì Ukraine không có lực lượng hải quân thông thường. Thay vào đó, nước này dựa vào hỏa tiễn tầm xa và thuyền không người lái của hải quân để tấn công tàu Nga.

“Cách duy nhất là sử dụng hỏa tiễn tầm xa”, Stupak nói về việc ngăn chặn các hoạt động của Nga ra vào Crimea.

Tuy nhiên, ông nói thêm, Hắc Hải đã trở thành một hố đen về tài nguyên hải quân Nga. Stupak cho biết kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện Công ước Montreux, “Hắc Hải đã trở thành một vũng nước; đó là một cái bẫy cho hạm đội Nga.”

“Khi bắt đầu cuộc chiến, số lượng tàu chiến Nga thuộc các lớp và loại khác nhau - từ nhỏ đến lớn - là khoảng 80 chiếc. Nhưng hiện tại, con số gần đúng đã giảm xuống còn 50 chiếc. Vì vậy, gần 50% Hạm đội Hắc Hải bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề.”

Stupak cho biết, lực lượng bị tấn công hiện đang “cố gắng sống sót”, chuyển các tàu có giá trị cao ra khỏi các cảng Crimea đang bị cháy và hướng tới vùng biển an toàn hơn ở Novorossiysk và những nơi khác.

Ryzhenko cho biết Kyiv sẽ tiếp tục trau dồi chiến lược “vũ khí tổng hợp” gồm “hỏa tiễn, máy bay không người lái trên biển và trên không xâm nhập và tiêu diệt các mục tiêu có giá trị nhất của Nga ở bán đảo Crimea”.

Ông nói: “Trong vùng nước hạn chế, việc sử dụng bất kỳ tàu cỡ trung bình hoặc lớn hơn nào đều rất nguy hiểm. “Thật dễ dàng để tìm, xác định và tiêu diệt những con tàu lớn này.”




BRK4TL-NewsUK30Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Cơ quan ngôn luận của Putin đổ lỗi cho Anh đứng sau vụ sỉ nhục của Điện Cẩm Linh vào Ngày tặng quà sau khi tàu chiến Nga bị tiêu diệt bởi cuộc tấn công của Ukraine: 'Không phải Ukraine mà là Anh đã tấn công cảng Feodosia'

Theo tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn, Anh đã bị Nga trực tiếp đổ lỗi vì đã gây chiến với Putin và đứng đằng sau vụ phá hủy nghiêm trọng tàu đổ bộ Novocherkassk ở Crimea ngày hôm nay.

Nhà phân tích chính trị ủng hộ Putin, Sergey Markov, cho biết Vương quốc Anh đã mạnh dạn ủng hộ Kyiv vì Mạc Tư Khoa không đánh trả Luân Đôn.

Ông ta ám chỉ rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp đã gây ra vụ đánh chìm một con tàu tấn công chủ chốt được cho là đã chở đầy đạn dược trong đêm.

“Trên thực tế, không phải Ukraine mà là Anh đã tấn công cảng Feodosia”, ông nói và liệt kê “hỏa tiễn của Anh”, “do thám vệ tinh của Anh và Mỹ”, “sự hướng dẫn hỏa tiễn của các sĩ quan Anh” và “sự liên kết giữa Anh và Mỹ”.

Ông ta cho rằng việc Ukraine nhanh chóng nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này cho thấy Ukraine không phải là thủ phạm đích thực.

Ông nói tiếp: “Đây là cuộc chiến giữa Anh và Nga dưới bàn tay của quân đội ủy nhiệm Ukraine”. 'Và Anh sẽ tiếp tục cuộc chiến này vì Nga không đáp lại Anh.'

Đoạn phim được quay gần cảng Feodosia cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên bầu trời sau cuộc tấn công được cho là của Storm Shadow.

Vụ tấn công vào dịp Giáng sinh mà Kyiv nhận trách nhiệm đã dẫn đến những báo cáo chưa được xác nhận rằng hàng chục người đã thiệt mạng và tàu quân sự Novercherkassk bị hư hại nghiêm trọng, cả một con tàu khác kế bên cũng chìm dưới đáy biển.

Kênh Crimea Wind Telegram đưa tin: “Như chúng tôi đã được thông báo, có hàng chục người chết và bị thương trên tàu đổ bộ Novocherkassk”. 'Xe cứu thương đang chạy tới chạy lui.'

Thống đốc vùng lãnh thổ - bị Nga tạm chiếm nhưng được quốc tế công nhận là thuộc về Ukraine - cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng và sáu tòa nhà buộc phải di tản do vụ nổ.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt cuộc tấn công nhắm vào tàu chiến Nga ở Hắc Hải, khi Ukraine tiếp tục cuộc chiến chống lại quân đội của Vladimir Putin sau cuộc xâm lược bất hợp pháp của ông ta vào tháng 2 năm 2022.

Trong đoạn video được ghi lại ngay sau vụ tấn công, diễn ra vào khoảng 2h50 sáng giờ địa phương, hai người đàn ông bị rung chuyển khỏi giường do sức ép của vụ nổ đã nhìn thấy ngọn lửa bốc lên trong không trung.

Một vụ nổ lớn hơn khiến lửa và khói bốc lên bầu trời đêm. Các báo cáo cho biết một trận hỏa hoạn mạnh xảy ra trên con tàu thường chở 87 người, kéo dài khoảng 30 phút.

Có thể nghe thấy một trong những người đàn ông nói rằng "chắc chắn là một con tàu" đã bị trúng đạn, trong khi người còn lại khẳng định rằng "phía sau khu chung cư" nơi vụ nổ xảy ra.

'Tôi cảm thấy sức nóng từ vụ nổ ngay cả ở đây [trong căn nhà của chúng tôi', một người nói, trước khi nói thêm rằng anh ta 'bị sóng nổ đánh gục'.

'Thực tế con tàu không còn gì. Như bạn có thể thấy, toàn bộ nửa phía trước của con tàu hiện đang chìm trong nước', nhà phân tích Oliver Alexander của OSINT cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi cuộc tấn công.

Ông nói: “Rất biết ơn Lực lượng Không quân của chúng ta vì đã bổ sung 2 tàu ngoạn mục khác cho Hạm đội Hắc Hải bị chìm của Nga”.

Hiện chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với các thủy thủ trên tàu.

Cửa sổ ở các khu dân cư gần cảng bị vỡ và chính quyền đang di tản những người gần vụ nổ Boxing Day.

Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết tàu lớn Novocherkassk của Hải quân Nga đã bị bắn trúng.

Ông nói: 'Và hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn! Cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân và tất cả mọi người đã tham gia vào công việc chạm khắc!'

“Một cuộc tấn công của đối phương đã được thực hiện ở khu vực Feodosia,” ông nói. 'Khu vực cảng bị phong tỏa. Hiện tại, vụ nổ đã dừng lại và đám cháy đã được khoanh vùng.

'Tất cả các dịch vụ liên quan đều có sẵn. Cư dân của một số ngôi nhà sẽ được di tản.
 
VietCatholic TV
Biến lớn: Ukraine phóng hỏa tiễn vào chiến hạm khổng lồ Nga. 30 tấn TNT phát nổ, chiến hạm tan tành
VietCatholic Media
02:52 27/12/2023


1. Hạm đội Nga ngày càng nhỏ hơn! trong vụ tấn công kinh hoàng vào chiến hạm Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Bombers Just Blew Up Another Russian Warship. ‘Russia’s Fleet Is Getting Smaller And Smaller!’”, nghĩa là “Máy bay ném bom Ukraine vừa cho nổ tung một tàu chiến Nga khác. 'Hạm đội Nga ngày càng nhỏ hơn!'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào đầu ngày thứ Ba, các máy bay ném bom của không quân Ukraine đã tấn công và đã phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk của Hạm đội Hắc Hải của Nga tại cảng Feodosia ở phía đông nam Crimea.

Đây là tàu chiến lớn thứ bảy mà Ukraine đánh chìm kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Trong 22 tháng chiến đấu cam go với một đối phương Ukraine không có lực lượng Hải Quân, Hạm đội Hắc Hải đã mất ít nhất một tàu tuần dương, 4 tàu đổ bộ, một tàu ngầm, một tàu tiếp tế và một số tàu tuần tra, tàu đổ bộ.

Sáng sớm thứ Ba, Trung tướng Mykola Oleshchuk, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, đã chia sẻ trên mạng xã hội đoạn phim về một vụ nổ vào rạng sáng ở Feodosia. “Hạm đội của Nga ngày càng nhỏ hơn!” Oleshchuk đã viết.

Tướng Oleshchuk cho biết thêm, tàu tuần dương Moskva, bị hải quân Ukraine đánh chìm vào tháng 4 năm 2022, “được theo sau bởi tàu đổ bộ khổng lồ Novocherkassk”. “Tôi cảm ơn các phi công của lực lượng không quân và tất cả mọi người có liên quan vì công việc anh hùng của họ!”

Rõ ràng điều gì đó đã xảy ra, vì lực lượng không quân Ukraine chỉ có một nền tảng chống hạm chính: máy bay ném bom Sukhoi Su-24 được trang bị hỏa tiễn hành trình. Phóng từ phía tây Ukraine và hướng về phía đông nam, Sukhois siêu âm đã phóng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất hoặc SCALP-EG do Pháp sản xuất.

Phóng ở độ cao thấp trong khoảng cách lên tới 255 dặm, hỏa tiễn nặng khoảng 3.000 pound định hướng qua GPS thông qua mạng lưới phòng không đang yếu kém của Nga ở Crimea và tập trung vào tín hiệu hồng ngoại của Novocherkassk.

Cả hai hỏa tiễn đều có hai đầu đạn: một viên nhỏ để đục lỗ trên mục tiêu và viên thứ hai để làm nổ tung mục tiêu từ bên trong. Vụ nổ thứ cấp cực lớn trong video mà Oleshchuk chia sẻ ám chỉ rõ ràng rằng hỏa tiễn tấn công Novocherkassk đã kích hoạt kho đạn được tích trữ trên tàu đổ bộ dài 369 feet.

Fabian Hoffmann, nhà nghiên cứu về phổ biến vũ khí hạt nhân của Đại học Oslo, giải thích: “Storm Shadow là một loại vũ khí cực kỳ hiệu quả để chống lại các mục tiêu cứng rắn, nếu nó có thể được đưa đến mục tiêu của nó”. Điều này cũng đúng với SCALP.

Lần cuối cùng lực lượng không quân Ukraine tấn công Hạm đội Hắc Hải đang bị thu hẹp lại là vào ngày 4 tháng 11, đánh chìm tàu hộ tống hỏa tiễn Askold khi nó đang cập bến Kerch ở phía đông Crimea. “Cuối tuần của bạn như thế nào?” Lực lượng không quân Ukraine đã châm biếm trong một bài đăng trên mạng xã hội có ảnh của một chiếc SCALP.

Ba tuần trước đó, vào ngày 13 tháng 9, các máy bay Su-24 của Ukraine bắn Storm Shadows hoặc SCALP đã làm nổ tung một tàu ngầm và một tàu đổ bộ tại ụ tàu của họ ở Sevastopol, phía tây Crimea.

Nhìn chung, Hạm đội Hắc Hải có lẽ đã mất đi 1/5 sức mạnh tiền tuyến vào tay máy bay ném bom Ukraine, hỏa tiễn và hỏa tiễn chống hạm phóng từ mặt đất cũng như tàu không người lái chở đầy chất nổ. Hải quân Nga không thể bù đắp những tổn thất này cho đến khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine kết thúc và Thổ Nhĩ Kỳ mở lại eo biển Bosphorus nối Hắc Hải với Biển Địa Trung Hải.

Tất cả những gì có thể nói là Hạm đội Hắc Hải đang ngày càng nhỏ đi theo từng tháng. Các tàu còn sống sót của nước này – bao gồm khoảng hơn chục tàu khu trục, tàu hộ tống và tàu tuần tra chống ngầm – không an toàn ở phía Tây Hắc Hải, nơi hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine thống trị các làn sóng.

Nhưng chúng cũng không an toàn khi neo đậu. Chừng nào Vương quốc Anh và Pháp còn tiếp tục cung cấp hỏa tiễn hành trình, và chừng nào lực lượng không quân Ukraine còn có một số máy bay Su-24 và sắp tới là những chiếc F-16 để phóng hỏa tiễn, Kyiv có thể tiếp tục cắt giảm hạm đội của Mạc Tư Khoa... cho đến khi lực lượng này không còn gì nữa.

2. Bộ Quốc Phòng nói chiến hạm chỉ bị hư hại nhẹ nhưng các mảnh vỡ từ tàu chiến Nga bị phá hủy hoàn toàn được tìm thấy rải rác khắp thành phố

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pieces of Destroyed Russian Warship Found Scattered Throughout City”, nghĩa là “Các mảnh vỡ tàu chiến Nga bị phá hủy được tìm thấy rải rác khắp thành phố.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các mảnh vỡ của tàu chiến Novocherkassk của Nga mà Ukraine cho biết đã bị phá hủy hoàn toàn được tìm thấy rải rác khắp thành phố cảng Feodosiya của Crimea.

Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleschuk đã chia sẻ một đoạn video có nội dung cho thấy con tàu phát nổ trong một quả cầu lửa lớn tới Telegram hôm thứ Ba, đồng thời cảm ơn các phi công của lực lượng này và khoe rằng hạm đội Hắc Hải của Nga “ngày càng nhỏ hơn”.

Nga thừa nhận con tàu bị trúng đạn trong cuộc không kích của Ukraine vào cảng Feodosiya nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng con tàu chỉ “bị hư hại”. Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố rằng họ đã “tiêu diệt 2 máy bay ném bom chiến thuật Su-24 của đối phương” gây ra vụ tấn công.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, hôm thứ Ba đã chia sẻ một đoạn tin tức của Nga cho thấy các mảnh vỡ từ con tàu mắc kẹt trong lòng đất gần một cơ sở kinh doanh ở Feodosiya trong một bài đăng trên X.

“Truyền thông Nga đưa tin rằng những mảnh vỡ lớn của tàu đổ bộ Novocherkassk, bị lực lượng vũ trang Ukraine tấn công tối nay, có thể được tìm thấy ở khu vực lân cận cảng Feodosiya”, ông Gerashchenko viết cùng với đoạn video.

Ông nói thêm: “Hải quân Nga có thể tổ chức một trò chơi tìm kiếm để ghép câu đố về con tàu này lại với nhau”.

Phóng viên Nga trong đoạn video nói rằng “nhiều mảnh vỡ” của con tàu đã được tìm thấy trong thành phố, theo phụ đề dịch do Gerashchenko cung cấp.

Phóng viên nói: “Có thể nhìn thấy nhiều mảnh vỡ của tàu đổ bộ Novocherkassk ở khu vực lân cận cảng Feodosiya”. “Tối nay nó đã bị hỏng. Những mảnh vỡ khá lớn này có thể được tìm thấy ở Feodosiya.”

Cô nói tiếp: “Một mảnh vụn như vậy đã dính chặt vào mặt đất gần một mét. Bạn có thể tưởng tượng được cú đánh đó nghiêm trọng đến mức nào không? Kính cửa sổ của những ngôi nhà năm tầng bị thổi bay”.

Sergey Aksyonov, nhà lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm, đã cho biết rằng một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một “vụ nổ” của Ukraine ở Feodosiya.

Hiện vẫn chưa rõ có nhiều thành viên thủy thủ đoàn có mặt trên tàu Novocherkassk vào thời điểm xảy ra vụ nổ hay không. Hãng tin AP đưa tin con tàu dài 110 mét có khả năng chở 225 thủy thủ và 10 xe tăng.

Con tàu trước đó đã bị hư hại vào tháng 3 năm 2022, khoảng một tháng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine nhưng được cho là đã được sử dụng kể từ đó để vận chuyển nhân sự và thiết bị, bao gồm cả máy bay không người lái.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết trong một bài đăng gửi X hôm thứ Ba rằng Ukraine đã tiêu diệt 20% hạm đội Hắc Hải của Nga trong 4 tháng qua, đồng thời nói thêm rằng “sự thống trị của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Nga sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại lãnh thổ kể từ khi cuộc xung đột hiện tại bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

3. 30 tấn TNT phát nổ trên chiến hạm Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Struck By Ukrainian Missiles, The Russian Ship ‘Novocherkask’ Exploded With The Force Of 30 Tons Of TNT”, nghĩa là “Bị trúng hỏa tiễn Ukraine, tàu 'Novocherkask' của Nga phát nổ với sức công phá của 30 tấn TNT.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Hãy xem vụ nổ của tàu đổ bộ Novocherkask của Nga sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào sáng thứ Ba, sau đó đọc các phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

Đoạn video được quay vài giờ sau cuộc tấn công nhắm vào Novocherkask ở cảng Feodosia ở phía đông nam Crimea, mô tả bằng hình ảnh một vụ nổ thứ cấp lớn—dựa trên các bức ảnh từ Feodosia vào sáng hôm sau, đã tàn phá và đánh chìm con tàu đổ bộ dài 369 feet.

Nhưng không phải theo truyền thông Nga. “Novocherkask, một tàu đổ bộ tấn công đổ bộ cỡ lớn, chỉ bị hư hại nhẹ”, TASS tuyên bố.

Thiếu độ tin cậy không kém là tuyên bố của TASS rằng chỉ một người chết trong cuộc tấn công của máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine bắn hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất hoặc các hỏa tiễn tương tự SCALP-EG do Pháp sản xuất.

Storm Shadow và SCALP, cả hai đều nặng khoảng 3.000 pound và có tầm bắn 255 dặm, có hai đầu đạn. Một đầu đạn để đục một lỗ trên mục tiêu và đầu đạn thứ hai để làm nổ tung mục tiêu từ bên trong.

Theo một nguồn tin của Nga, Novocherkask đang vận chuyển 4.400 quả đạn pháo và 280 hỏa tiễn phóng từ mặt đất khi hỏa tiễn hành trình tấn công. Chất nổ giúp giải thích tại sao, ngay sau khi hỏa tiễn trúng đích, Novocherkassk đã nổ tung như pháo hoa.

Đầu đạn của hỏa tiễn rõ ràng đã gây ra một đám cháy rồi lan tới tầng hầm chứa hàng và đốt cháy đạn pháo và hỏa tiễn, có lẽ được dùng cho các trung đoàn và lữ đoàn Nga đang chiến đấu ở phía nam Kherson, ngay phía bắc Crimea.

Novocherkask có 62 người trên tàu. TASS tuyên bố họ đã được di tản trước khi con tàu nổ tung. Nhưng ngay cả khi họ làm vậy, vụ nổ thứ cấp tiêu diệt tàu đổ bộ cũng có khả năng gây hư hại cho hai tàu khác gần đó cũng như các tòa nhà và nhà ga xe lửa ở Feodosia. Mọi người trong khu vực đều gặp nguy hiểm.

Thiệt hại đối với tàu và công trình xung quanh là điều dễ hiểu. Novocherkask rõ ràng đã phát nổ với sức công phá của ít nhất là 30 tấn thuốc nổ TNT. Loại bom phi hạt nhân mạnh nhất hiện nay, “Cha đẻ của các loại bom” nhiệt áp của Nga, chỉ có sức tàn phá mạnh hơn một chút.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba là một thắng lợi đối với lực lượng không quân Ukraine, một đòn tàn khốc đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga đang suy yếu và là một tín hiệu đáng lo ngại đối với các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine, những người phụ thuộc một phần vào các tàu hải quân để cung cấp đạn dược cho họ.

Đó cũng là địa ngục của màn bắn pháo hoa khi hàng ngàn quả đạn pháo và rocket đồng loạt nổ tung. Nếu bạn tin rằng phép lạ cũng dành cho bọn xâm lược, bạn cũng có thể tin rằng chỉ có một người Nga thiệt mạng trong vụ nổ hơn 30 tấn TNT.

4. Ukraine sẵn sàng đón những chiếc F-16 đầu tiên

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 2 máy bay ném bom chiến thuật Su-24 gây ra vụ phá hủy chiến hạm Nga Novocherkassk. Phía Ukraine nói không có máy bay nào của họ bị bắn hạ, Trong khi đó, các blogger quân sự Nga cho rằng chính F-16 đã tấn công chiếc chiến hạm xấu số.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Ready to Use Game-Changing Weapons”, nghĩa là “Ukraine sẵn sàng sử dụng vũ khí thay đổi cuộc chơi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine sẵn sàng tăng cường đáng kể khả năng phòng không của mình khi các phi công huấn luyện trên chiến đấu cơ F-16 có khả năng thay đổi cục diện cuộc chơi.

Việc giới thiệu các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất sắp tới sẽ là một sự nâng cấp đáng kể cho Không quân Ukraine, vốn chủ yếu dựa vào các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng chống lại lực lượng xâm lược Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo trong một bài đăng hôm thứ Ba trên X rằng nhóm phi công đầu tiên dự kiến lái những chiếc F-16 tới Kyiv đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Vương quốc Anh và chuyển sang huấn luyện cùng các máy bay phản lực khác ở Đan Mạch.

“Chúng tôi rất biết ơn Bộ Quốc phòng Anh vì đã cung cấp khóa đào tạo cơ bản cho các phi công chiến đấu của Ukraine. Ukraine đánh giá cao sự giúp đỡ của đối tác trong việc chuẩn bị vận hành F-16 ở Ukraine.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết sự phát triển này là “đóng góp rất đáng kể cho Liên minh Năng lực Không quân quốc tế của Ukraine”.

Umerov nói thêm rằng khóa đào tạo này “rất quan trọng để trang bị cho các phi công Ukraine những kỹ năng họ cần trong cuộc chiến chống lại Nga”.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận thông tin này, viết trên X rằng các phi công Ukraine đã được Không quân Hoàng gia huấn luyện trước khi tới Đan Mạch và lưu ý rằng “F-16 sẽ là cốt lõi của lực lượng không quân tương lai của Ukraine”.

Các phi công Ukraine đang học lái máy bay F-16 ở Đan Mạch và tại một trung tâm huấn luyện chuyên biệt ở Rumani, nơi một số máy bay lần đầu tiên được giao vào đầu tháng trước. Một số ít phi công Ukraine cũng đã được đào tạo ở Arizona.

Triển vọng Ukraine có được F-16 đã bị nghi ngờ cho đến tháng 5 khi Tổng thống Joe Biden đồng ý cho phép các đồng minh NATO cung cấp máy bay phản lực sau khi ban đầu chống lại các yêu cầu nhiều lần từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Cho đến nay, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ đã đồng ý cung cấp F-16 cho Ukraine. Hà Lan chuẩn bị gửi cho Kyiv lô hàng đầu tiên gồm 18 chiếc trong tổng số 42 chiếc.

Mặc dù chưa rõ mốc thời gian chính xác về việc F-16 đến Ukraine nhưng Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã thông báo với Zelenskiy trong cuộc điện đàm vào tuần trước rằng lô hàng đầu tiên sẽ sớm được gửi đi. Trong thực tế, để bảo đảm bí mật hành quân, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Ukraine có thể nhận được F-16 bất cứ lúc nào từ hôm nay. Trong bối cảnh đó, các blogger quân sự Nga cho rằng chính F-16 đã tấn công chiến hạm Novocherkassk.

Trong khi đó, Putin khẳng định rằng F-16 sẽ không cải thiện vị thế của Ukraine trong cuộc chiến, đồng thời phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông vào tháng 9 rằng việc mua máy bay phản lực “chỉ đơn giản là kéo dài xung đột”.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh ca ngợi vụ Ukraine phá hủy tàu chiến Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, hôm nay cho biết “sự phá hủy mới nhất mà hải quân Putin phải gánh chịu chứng tỏ rằng những ai tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm!”

Họ không nhận thấy rằng trong 4 tháng qua, 20% hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt.

Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức và liên minh năng lực hàng hải mới do Anh và Na Uy dẫn đầu đang giúp bảo đảm Ukraine sẽ giành chiến thắng trên biển.

6. Lo ngại leo thang trong khu vực khi Israel cảnh báo chiến tranh 'đa mặt trận'

Trong cuộc họp báo chiều thứ Ba 26 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, nhận định rằng Israel đang tham gia vào một “cuộc chiến trên nhiều mặt trận”, ám chỉ các hoạt động quân sự trên khắp Trung Đông khi cuộc chiến ở Gaza cho thấy những dấu hiệu mới về sự leo thang nguy hiểm trong khu vực.

Ông nói rằng Israel đang “bị tấn công từ bảy chiến trường: Gaza, Li Băng, Syria, Judea và Samaria, Iraq, Yemen và Iran”.

Ông nói: “Chúng tôi đã đáp trả và thực hiện hành động tại sáu chiến trường trong số này”.

Lực lượng dân quân đồng minh của Iran trên khắp Trung Đông đã tấn công các cơ sở quân sự của Israel và Mỹ trên khắp khu vực kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công tàn khốc vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.140 người và bắt 250 con tin.

Cuộc chiến trả đũa của Israel trên Dải Gaza do Hamas kiểm soát đã trở thành một trong những cuộc xung đột tàn khốc nhất thế kỷ 21, với ước tính cho thấy hơn 20.600 người đã thiệt mạng, 55.000 người bị thương và 85% trong số 2,3 triệu người trên lãnh thổ Palestine buộc phải di tản. chạy trốn khỏi nhà của họ.

Giao tranh trong vùng lãnh thổ có diện tích 41km chiều dài, 12km chiều rộng đã gia tăng kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày sụp đổ vào đầu tháng 12. Lực lượng Israel tiếp tục bắn phá các trại tị nạn ở trung tâm dải đất trong ngày thứ hai và thứ thứ Ba, trong một dấu hiệu rõ ràng về việc họ đã hứa sẽ mở rộng cuộc tấn công.

Chiều thứ Ba, Bộ Y tế Gaza cho biết tổng cộng 241 người đã thiệt mạng và 382 người bị thương trong 24 giờ qua. Bộ không phân biệt thương vong giữa dân thường và chiến binh, nhưng ước tính khoảng 70% số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em.

Bình luận của phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel hôm thứ Ba được đưa ra khi cuộc chiến ở Gaza có nguy cơ tràn ra ngoài biên giới Israel và lãnh thổ Palestine. Trước đó cùng ngày, Ai Cập cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ gần thành phố nghỉ mát Dahab ở Biển Đỏ, đây là vụ thứ hai xảy ra trong một tháng.

7. Video cho thấy tàu chiến Nga phát nổ trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Warship Explodes in Missile Strike Video, Ukraine Says”, nghĩa là “Video cho thấy tàu chiến Nga phát nổ trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã phá hủy một tàu chiến của Nga tại căn cứ Crimea, chỉ vài giờ sau ngày Giáng Sinh, các nhà lãnh đạo quân sự của Kyiv cho biết.

Mykola Oleschuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video trên Telegram được cho là tàu chiến Novocherkassk phát nổ, viết rằng “hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn!” Đoạn clip không thể được xác minh ngay lập tức.

Tư Lệnh không quân Ukraine cho biết tàu Novocherkassk đang “đi theo soái hạm của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga – là tàu tuần dương Moskva”. Tàu tuần dương mang hỏa tiễn dẫn đường Moskva bị chìm vào tháng 4 năm 2022 sau khi bị hỏa tiễn Ukraine tấn công.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết trên Telegram rằng tàu đổ bộ chở xe tăng lớn đang chở máy bay không người lái Shaheds do Iran sản xuất trước khi con tàu này “bị phá hủy”.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ lớn ở cảng Feodosia trên bán đảo Crimea. Đoạn phim cho thấy một vụ nổ lớn, rực lửa ở nơi được xác định là thị trấn cảng Feodosia.

Trong một cuộc phỏng vấn với Radio Liberty do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, được hãng tin trực tuyến Ukraine Ukrainska Pravda đưa tin, phát ngôn viên lực lượng không quân Yury Ignat cho biết họ phải phóng “rõ ràng là nhiều hơn một hỏa tiễn” trên tàu Novocherkassk vì “đối phương có thể bắn hạ hỏa tiễn hành trình”..”

Ignat nói thêm rằng quy mô của vụ nổ trên tàu cho thấy đây không phải là “một vụ nổ của một thứ gì đó không đáng kể” mà là “vụ nổ đạn dược, vì một tàu đổ bộ lớn được sử dụng để vận chuyển thiết bị, vũ khí và nhân sự”.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vụ tấn công ngày 26/12. Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax đưa tin các quan chức Mạc Tư Khoa cho biết con tàu “bị hư hỏng” chứ không bị phá hủy.

Nhà lãnh đạo Crimea do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Sergey Aksyonov, đã cho biết rằng đã có “một cuộc tấn công của đối phương ở khu vực Feodosia”, đồng thời nói thêm rằng “vụ nổ” đã dừng lại và đám cháy đã được khoanh vùng.

Theo Aksyonov, một người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công qua đêm và hai người khác bị thương. Ông nói thêm rằng ông luôn kiểm soát tình hình và khuyến khích mọi người giữ bình tĩnh.

Quan chức Nga không đề cập đến Novocherkassk. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trên tàu. Theo quân đội Mỹ, con tàu này có sức chứa 237 binh sĩ nhưng chở khoảng 87 người, theo CNN.

Nếu được xác nhận, việc tàu Nga bị phá hủy sẽ là tổn thất lớn thứ ba về khí tài quân sự của Mạc Tư Khoa trong vòng chưa đầy một tuần, theo báo cáo của lực lượng vũ trang Ukraine.

Hôm thứ Hai, ngày Giáng Sinh, quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 5 chiến đấu cơ của Nga trong 3 ngày, mặc dù tuyên bố này không thể được xác minh độc lập. Hôm thứ Sáu, Ukraine cho biết họ đã phá hủy 3 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga, trong khi hôm Chúa Nhật, họ cho biết họ đã bắn rơi 2 chiến đấu cơ Su-30SM trên Hắc Hải.

8. Yekaterina Duntsova kháng cáo lên Tối Cao Pháp Viện Nga

Một cựu nhà báo truyền hình phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine và hôm thứ Bảy bị loại khỏi tư cách ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới đã nộp đơn kháng cáo lên tòa án tối cao.

Các thành viên của ủy ban bầu cử trung ương đã bỏ phiếu đồng thanh bác bỏ việc ứng cử của Yekaterina Duntsova, với lý do “nhiều vi phạm” trong các giấy tờ mà cô đã nộp để ủng hộ cuộc tranh cử của mình.

Phát biểu với Reuters sau khi nộp đơn kháng cáo lên tòa án tối cao, Duntsova – người không nổi tiếng khắp nước Nga và theo sự thừa nhận của chính cô, cô không mong đợi đơn kháng cáo của mình thành công.

Tuy nhiên, người phụ nữ 40 tuổi này cho biết cô đã bị cấm tham gia một cuộc tranh cử được nhiều người mong đợi sẽ giành chiến thắng bởi người đương nhiệm, Vladimir Putin, người đã nắm quyền tổng thống và thủ tướng trong hơn 20 năm.

Bằng cách không để cô tranh cử, cô nói rằng chính quyền đã tước đi cơ hội bày tỏ quan điểm của một số thanh niên Nga trong một hệ thống chính trị được kiểm soát chặt chẽ.
 
Putin họa vô đơn chí: Chiến hạm thứ 2 chìm. 33 thủy thủ mất tích. Tuyên bố kỳ lạ của Sergei Shoigu
VietCatholic Media
15:25 27/12/2023


1. Hình ảnh trước và sau Crimea tiết lộ thiệt hại cho tàu Nga thứ hai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Before and After Photos Reveal Damage to Second Russian Ship”, nghĩa là “Hình ảnh trước và sau Crimea tiết lộ thiệt hại cho tàu Nga thứ hai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo những hình ảnh vệ tinh mới chụp ngay sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn hành trình, cuộc tấn công đêm thứ Ba của Ukraine vào cảng Feodosia bị tạm chiếm có thể đã làm hư hại hoặc thậm chí phá hủy một tàu hải quân thứ hai của Nga.

Những hình ảnh do Đài phát thanh Svoboda công bố hôm thứ Ba cho thấy tàu đổ bộ Novocherkassk đang neo đậu ở cảng Feodosia, trên bờ biển phía đông Crimea, gần Cầu eo biển Kerch nối bán đảo với Nga.

Nhưng các hình ảnh của Planet Labs cũng cho thấy một tàu huấn luyện UTS-150 chìm một phần dọc theo tàu Novocherkassk. Đài phát thanh Svoboda lưu ý rằng con tàu này đã được nhìn thấy ở cảng trong các hình ảnh vệ tinh khác ít nhất kể từ năm 2007.

Newsweek không thể xác minh độc lập báo cáo và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba vào Feodosia được các nhà lãnh đạo và chỉ huy Kyiv ca ngợi là một thất bại nghiêm trọng khác đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga, vốn đã chịu tổn thất đáng kể kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng hoạt động này “chứng minh rằng những người tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm”. Shapps nói thêm rằng “trong 4 tháng qua, 20% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt”.

Mặc dù tiến độ trên bộ của Kyiv không mấy ấn tượng trong những tháng gần đây, nhưng nước này vẫn duy trì thường xuyên các cuộc tấn công vào tàu bè Nga.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek hồi đầu năm nay: “Chúng tôi sẽ tấn công các tàu Nga cho đến khi tất cả chúng bám theo Moskva, hoặc chúng bỏ chạy về phía đông Hắc Hải và ở lại đó, nếu không chúng sẽ bị đánh chìm bởi hỏa tiễn chống hạm Ukraine như vào tháng 4 năm 2022.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ăn mừng cuộc tấn công hôm thứ Ba ông nói: “Tôi rất biết ơn Lực lượng Không quân của chúng ta về việc bổ sung ấn tượng cho hạm đội Hắc Hải dưới nước của Nga bằng một tàu khác. Quân xâm lược sẽ không có một nơi yên bình nào ở Ukraine”.

Trong khi đó, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã đăng một đoạn video về vụ nổ tại căn cứ Feodosia và viết: “Hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn! Cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân và tất cả mọi người đã tham gia vào công việc chạm khắc này!”

Mạc Tư Khoa thừa nhận vụ tấn công nhưng không ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng được thể hiện qua các hình ảnh vệ tinh về địa điểm tấn công. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo cho Tổng thống Vladimir Putin về “thiệt hại đối với tàu đổ bộ lớn của chúng tôi” trong một “báo cáo rất chi tiết”.

Yury Ihnat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, ám chỉ rằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP tầm xa của Anh-Pháp đã được sử dụng trong cuộc tấn công. Vụ nổ của máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran sản xuất đang được cất giữ trên tàu Novocherkassk dường như đã làm tăng thêm thiệt hại.

Ihnat nói với Radio Svoboda: “Chúng tôi có thể thấy vụ nổ mạnh đến mức nào và vụ nổ như thế nào”. “Sau đó, rất khó để một con tàu có thể sống sót vì đây không phải là nổ hỏa tiễn mà là vụ nổ của đạn dược”.

2. Hai tàu Nga đã chìm ở Feodosia vài giờ cuộc tấn công của quân Ukraine ở bán đảo Crimea Crimea bị Nga tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 27 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết không phải chỉ có chiếc Novocherkassk bị chìm mà cả chiếc UTS-150 cũng đã “hóa thành tàu ngầm”, ý muốn nói là nó đã chìm.

Trước đó một ngày, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã xác nhận rằng tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga, đang cập cảng Feodosia, đã bị hư hại bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn Ukraine.

Đại Tá Yurii Ihnat khẳng định tàu đổ bộ Novocherkassk đã bị nổ tung và phần còn lại của con tàu đã chìm vài giờ sau đó.

Crimea.Realities, một kênh tin tức của Nga nói rằng không thể xác định được hai tàu do khoảng cách và khói, nhưng đánh giá bằng kích thước của chúng, chúng giống như một tàu chiến và một chiếc tàu đổ bộ của hạm đội Hắc Hải của Nga.

Sau đó vài giờ, kênh này nói rằng tàu huấn luyện UTS-150, đậu gần tàu Novocherkassk đã chìm một phần. Con tàu xấu số này không được tiếp cứu vì các vụ nổ mạnh khiến ngay cả cư dân thành phố Feodosia cũng cảm thấy tức ngực nên không ai dám đến gần. Cho nên, có lẽ cuối cùng tàu UTS-150 cũng chịu chung số phận với tàu Novocherkassk.

3. Hàng chục thủy thủ Nga mất tích trong vụ tấn công tàu đổ bộ Novocherkassk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Scores of Russian Sailors MIA After Crimea Landing Ship Blast: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy hàng chục thủy thủ Nga mất tích trong vụ nổ tàu đổ bộ ở bán đảo Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, một số thủy thủ trên tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga vẫn mất tích sau khi Ukraine tấn công tàu này vào sáng sớm thứ Ba.

Kênh Telegram tiếng Nga Astra đưa tin, tổng cộng có 77 thủy thủ có mặt trên tàu đổ bộ lớn ở cảng Feodosia phía đông Crimea khi nó bị hỏa tiễn hành trình nhắm tới. Trong số này, 33 người mất tích và 23 người bị thương, trong đó một người thiệt mạng trong các cuộc tấn công, Astra đưa tin vào đầu ngày thứ Tư.

Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, Sergei Aksyonov, hôm thứ Ba cho biết một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong cuộc tấn công, đồng thời nói thêm rằng một số tòa nhà trong khu vực đã bị hư hại. Kể từ đó, ông không cung cấp thông tin cập nhật về số thương vong được báo cáo. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, sau đó rằng một người thiệt mạng và bốn người bị thương.

Một hình ảnh cho người ta thấy hậu quả kinh hoàng của cuộc tấn công của Ukraine vào tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga tại cảng Feodosia của Crimea. Cuộc tấn công vào sáng sớm thứ Ba là vụ mới nhất trong danh sách dài các cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Novocherkassk là vụ mới nhất trong danh sách dài các cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea, bán đảo mà Nga kiểm soát kể từ năm 2014 nhưng Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại. Nga sử dụng Crimea làm căn cứ cho hạm đội hải quân Hắc Hải và tiến hành các cuộc tấn công vào đất liền Ukraine.

Sử dụng hỏa tiễn hành trình do phương Tây cung cấp và các loại máy bay không người lái khác nhau, Kyiv đã nhiều lần tấn công vào tài sản hải quân của Mạc Tư Khoa, đánh chìm tàu Moskva vào tháng 4 năm 2022 và hạ gục một tàu ngầm Nga vào tháng 9 năm 2023.

Trong cuộc chiến tranh tổng lực ở nước này, Kyiv đã làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak.

Thành công của Kyiv trong việc tiêu diệt hạm đội Hắc Hải là một sự bối rối và là một đòn giáng mạnh vào Nga. Sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn hành trình để tấn công tàu đổ bộ vào khoảng 2h30 sáng giờ địa phương (7h30 tối ET) hôm thứ Ba, lực lượng không quân Kyiv cho biết trong một tuyên bố. Các quan chức Ukraine cho rằng hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP phóng từ trên không do phương Tây cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Ba.

“Một chiến dịch đặc biệt xuất sắc đã được thực hiện, các cuộc tấn công đã được thực hiện, chúng tôi đã vượt qua người Nga và chúng tôi tiếp tục làm như vậy cho đến nay”, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat nói với Radio Svoboda. Ông nói thêm: “Vũ khí phương Tây cộng với các hoạt động chiến thuật được lên kế hoạch tốt sẽ mang lại kết quả”.

Đoạn phim được cho là cho thấy cuộc tấn công nhanh chóng được lan truyền trên mạng, trong đó có một đoạn clip được nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk chia sẻ, trong đó một quả cầu lửa khổng lồ nổ tung trên bầu trời đêm.

4. Tuyên bố kỳ lạ của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Defense Minister Says Key Goal in Ukraine 'Successfully Completed'“, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố mục tiêu quan trọng ở Ukraine 'đã hoàn thành thành công'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các mục tiêu của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến ở Ukraine trong 12 tháng qua đã “hoàn thành xuất sắc” và có rất ít dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột mệt mỏi sẽ kết thúc vào năm mới.

Trong một thông cáo được truyền thông Nga đăng hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết mục tiêu “chính” của Nga trong suốt năm 2023 là “ngăn chặn cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine”.

Shoigu cho biết: “Nhiệm vụ này đã được hoàn thành xuất sắc”.

Kyiv đã phát động cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga ở miền nam và miền đông Ukraine vào đầu tháng 6, với hy vọng đạt được những lợi ích sâu rộng dọc chiến tuyến như Ukraine đã làm được vào mùa thu năm 2022.

Nhưng Ukraine nhanh chóng thừa nhận rằng các hoạt động của họ đã bắt đầu muộn hơn dự định, cho phép lực lượng Nga đào sâu, xây dựng hệ thống phòng thủ đáng sợ và đặt nhiều mìn trên đường đi của Ukraine. Kyiv đổ lỗi cho việc viện trợ quan trọng của phương Tây đến chậm là nguyên nhân khiến các hoạt động đầy tham vọng của nước này khởi đầu chậm chạp.

Những tiến bộ được dự đoán trước của Ukraine chưa thành hiện thực - mặc dù Ukraine đã giành lại một số thị trấn rải rác trên chiến tuyến và đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái ở Crimea khiến quân đội Nga bối rối và chịu tổn thất lớn. Tuy nhiên, Ukraine đã kiên quyết bác bỏ những ý kiến cho rằng cuộc chiến hiện đã đi vào bế tắc.

“Chúng tôi muốn có kết quả nhanh hơn. Từ góc độ đó, thật đáng tiếc, chúng tôi đã không đạt được kết quả như mong muốn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thừa nhận hồi đầu tháng. Nhưng Nga cũng phải vật lộn để chống lại các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát và đã làm cạn kiệt nguồn tài nguyên ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Ukraine cũng đã triển khai các hoạt động trên bộ ở bờ đông sông Dnipro, nơi từ lâu đã đánh dấu các tuyến tiền tuyến cắt ngang khu vực Kherson phía nam.

Trước những tháng mùa đông khiến nhiều cuộc tấn công bằng cơ giới bị đình trệ, Nga đã phát động một cuộc tấn công dữ dội vào thị trấn Avdiivka của Donetsk, ném tài nguyên và nhân lực vào thị trấn được bảo vệ nghiêm ngặt của Ukraine. Avdiivka là thành trì của Ukraine đã trải qua gần một thập kỷ ở tiền tuyến và nó sẽ đánh dấu một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến thuật quan trọng đối với Nga nếu lực lượng của nước này chiếm thành công nó.

Nga được cho là đã phải hứng chịu những thương vong đáng kinh ngạc và tổn thất thiết bị cao ngất trời trong cuộc chiến giành Avdiivka nhưng đã thu được nhiều lợi ích xung quanh thị trấn. Ukraine đã chiến đấu quyết liệt để bảo vệ nó nhưng cũng được cho là đã phải trả giá đắt nhưng ít hơn người Nga rất nhiều.

Lực lượng Nga đã tiến về phía đông làng Stepove, ngay phía bắc Avdiivka, vào ngày 24 tháng 12, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết binh sĩ Ukraine vẫn “kiên định phòng thủ”, đồng thời cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 40 cuộc tấn công của Nga trong ngày qua xung quanh Avdiivka và các khu vực lân cận của tiền tuyến.

Ukraine cũng đã chống đỡ được 6 cuộc tấn công của Nga xung quanh thị trấn Marinka của Donetsk, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Ba.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai tuyên bố rằng các chiến binh của họ đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn bị phá hủy và Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết nhóm lực lượng phía nam của họ đã chiếm được thị trấn. Một số quan chức Ukraine phủ nhận điều này, nói rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại khu định cư đã bị “san bằng”.

Tướng Valery Zaluzhnyi cho biết binh lính Ukraine vẫn ở phía bắc Marinka, theo Ukrainska Pravda.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức quân sự Ukraine để bình luận.

5. Chiến hạm thứ năm của Hạm đội Hắc Hải Nga 'bị tiêu diệt' sau 4 tháng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fifth of Russia's Black Sea Fleet 'Destroyed' in 4 Months: UK”, nghĩa là “Chiến hạm thứ năm của Hạm đội Hắc Hải Nga 'bị tiêu diệt' sau 4 tháng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, sau khi Ukraine giành được chiến thắng vang dội và kịch tính ở Crimea, kết thúc một năm khó khăn đối với Kyiv và Mạc Tư Khoa.

“ Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết như trên sau khi có tin không quân Ukraine đã phá hủy tàu đổ bộ

Ukraine đã nhiều lần tấn công vào hạm đội Hắc Hải của Nga, chủ yếu đóng quân ở thành phố cảng Sevastopol phía tây nam Crimea, và đã thành công trong việc đánh chìm tàu chỉ huy Moskva trong vòng vài tuần sau khi Nga xâm lược.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba xác nhận rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cảng Feodosia phía đông Crimea đã làm hư hại một tàu đổ bộ lớn, Novocherkassk, được cho là chở theo máy bay không người lái.

Hôm thứ Ba, thống đốc bán đảo bị sáp nhập Sergei Aksyonov cho biết một người thiệt mạng và hai người khác bị thương, đồng thời cho biết thêm một số tòa nhà đã bị hư hại.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Hắc Hải nổi lên như một chiến trường quan trọng giữa lực lượng Mạc Tư Khoa và Kyiv. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo Crimea, nằm ở phía nam đất liền nhưng do lực lượng của Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Kyiv được biết là đã hạ gục tàu ngầm lớp Kilo của Nga, tàu Rostov-on-Don, cũng như làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak.

Sau những tổn thất đáng xấu hổ cho hạm đội quý giá của mình, Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ bán đảo đến căn cứ Novorossiysk, ở khu vực Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine.

Nga cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ở Hắc Hải ra xa tầm với của Ukraine hơn nữa.

Ukraine không có lực lượng hải quân nhưng đã sử dụng các phương tiện không người lái và hỏa tiễn do phương Tây cung cấp để đạt hiệu quả cao. Đầu tháng này, Anh và Na Uy cho biết họ sẽ tặng các tàu rà phá bom mìn, gần 20 tàu đột kích và 20 phương tiện lội nước cho hải quân Ukraine thuộc Liên minh Năng lực Hàng hải mới.

Chính phủ Anh cho biết vào thời điểm đó, các khoản quyên góp từ các đồng minh NATO của Kyiv sẽ giúp Ukraine “chuyển đổi lực lượng hải quân của mình”, đưa lực lượng này phù hợp với liên minh và tăng cường an ninh ở Hắc Hải.

Nhưng bất chấp nhiều chiến thắng dành cho Kyiv trong các cuộc tấn công vào Crimea trong những tháng gần đây, Ukraine vẫn phải hứng chịu những lời chỉ trích vì tốc độ phản công chậm chạp vào mùa hè và không thể giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam và phía đông đất nước trước mùa đông.

“Việc tiêu diệt hải quân của Putin mới nhất này chứng tỏ rằng những ai tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm!” Bộ trưởng Quốc phòng Shapps tuyên bố.

6. Đồng minh của Putin đưa ra thông điệp đêm Giáng Sinh nghiệt ngã tới Âu Châu

Đức đã tỏ ra hăng hái với đề nghị của Tổng thống Joe Biden là tịch thu một số tiền lên tới hơn 300 tỷ Mỹ Kim của Nga để tài trợ cho cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của Ukraine. Nga đã phản ứng quyết liệt trước ý định này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Grim Christmas Eve Message to Europe”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đưa ra thông điệp đêm Giáng Sinh nghiệt ngã tới Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev chỉ trích Âu Châu khi đưa ra thông điệp đêm Giáng Sinh tới lục địa này hôm Chúa Nhật.

Medvedev, một đồng minh của Putin và cũng là cựu thủ tướng nước này, đã chỉ trích tỷ lệ lạm phát của Âu Châu cũng như sự ủng hộ của nước này dành cho người Ukraine. Tỷ lệ lạm phát ở Âu Châu đã tăng vọt vào tháng 2 năm 2022 khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, khiến giá năng lượng toàn cầu tăng vọt, mặc dù tỷ lệ này đã giảm trong những tháng gần đây.

Nhiều nước Âu Châu đã đoàn kết chống lại Nga và đề nghị hỗ trợ Ukraine. Nhưng gần đây, các quốc gia đã giúp đỡ Ukraine đã bắt đầu chặn viện trợ cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá, trong đó có Hung Gia Lợi và Mỹ, đã chặn dự luật chi tiêu khẩn cấp 111 tỷ Mỹ Kim trong đó 50 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho các nỗ lực chiến tranh của Ukraine trong tháng này.

Medvedev chỉ ra những khó khăn của Âu Châu, tập trung nhiều vào các hành động thân Ukraine ở lục địa này, khi ông chúc khu vực này một Giáng Sinh vui vẻ.

“Lạm phát cao liên tục và thiếu tăng trưởng kinh tế, tẩy chay hoàn toàn các nguồn cung cấp năng lượng từ Nga và thị trường của nước này, đám đông người Ukraine nhàn nhã đi lang thang trên đường phố Âu Châu, với mức trợ cao cấp hơn lương hưu của người Âu Châu, các chính trị gia thoái hóa la hét về chiến tranh giữa Ukraine và Nga cho đến khi chiến thắng... Âu Châu, xin chào! Bạn bị sao vậy, bạn bị bệnh nặng à? Giáng Sinh vui vẻ!” Medvedev đăng trên X.

Trong một bài đăng tiếp theo, Medvedev đã trích dẫn một số bài báo đưa tin về cuộc đấu tranh chống lạm phát của Âu Châu, chẳng hạn như một bài của mạng tin tức gây tranh cãi BNN đổ lỗi cho lạm phát ở Âu Châu khiến giá bữa ăn Giáng Sinh cao ở Đức. Medvedev cũng trích dẫn một báo cáo của BBC cho biết tỷ lệ lạm phát ở Anh đang giảm, nhưng ở mức 3,9%, vẫn cao gần gấp đôi mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh.

Lời chúc nghỉ lễ của Medvedev đến chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Liên minh Âu Châu thông qua gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga và Đức bắt đầu tiến trình tịch thu các tài sản khổng lồ của Nga. Số tiền đầu tiên là 750 triệu trong tổng số hơn 300 tỷ của Nga.

Con trai của Medvedev, Ilya Medvedev, nằm trong số 61 người bị xử phạt vào tuần trước sau khi bị cáo buộc “tạo ra các dịch vụ kỹ thuật số tại các khu vực Ukraine bị tạm chiếm bất hợp pháp như Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia”. Em họ của Putin, Anna Tsivileva, cũng bị trừng phạt. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass dẫn một nguồn tin ngoại giao ở Liên Hiệp Âu Châu cho biết các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga nhằm đáp trả cuộc chiến của Putin ở Ukraine sẽ không được dỡ bỏ sau khi xung đột kết thúc.

Medvedev trước đó đã nói về những hậu quả toàn cầu sau lệnh trừng phạt của Nga, bao gồm cả khi ông dự đoán “sự sụp đổ của ý tưởng về một thế giới lấy Mỹ làm trung tâm” vào tháng 5 năm 2022.

7. Đồng minh của Putin tìm cách trút trách nhiệm về thảm họa vụ tấn công tàu chiến Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Links 'Almost-Naked' Party to Attack on Russian Warship”, nghĩa là “Đồng minh của Putin liên kết bữa tiệc 'gần như khỏa thân' với vụ tấn công tàu chiến Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh và là đồng minh trung thành của Putin, đã nổi giận trước vụ Ukraine tấn công tàu chiến Nga và liên kết vụ việc với một bữa tiệc toàn người nổi tiếng gần đây ở Mạc Tư Khoa.

Vào rạng sáng thứ Ba, Mykola Oleschuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video trên Telegram cho thấy tàu chiến Novocherkassk phát nổ khi nó đang đậu tại một căn cứ ở Crimea. Điện Cẩm Linh sau đó xác nhận con tàu đã bị tấn công, tuy nhiên họ đánh giá thấp sự việc và nói rằng nó chỉ bị hư hại trong khi Kyiv và các nguồn tin khác cho biết con tàu đã bị phá hủy. Vài giờ sau đó, những mảnh vỡ của con tàu đã bị phá hủy trôi giạt khắp nơi.

Solovyov bắt đầu chương trình phát thanh hôm thứ Ba của mình bằng cách bày tỏ sự tức giận trước cuộc tấn công vào tàu Novocherkassk ở cảng Feodosia của Crimea, mà ông gọi là “đã được mong đợi” vì “đối phương” gần đây đã không tiến hành một cuộc tấn công như vậy. Nhà tuyên truyền đã nhanh chóng chuyển một trách nhiệm về vụ tấn công sang những người tham gia một bữa tiệc “gần như khỏa thân” đang gây tranh cãi dữ dội tại Mạc Tư Khoa.

Tuần trước, blogger và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Nastya Ivleeva đã tổ chức một bữa tiệc tại một câu lạc bộ ở Mạc Tư Khoa với quy định ăn mặc “gần như khỏa thân”. Các bức ảnh và video được đăng trực tuyến về sự kiện quy tụ nhiều người nổi tiếng đã gây ra sự phẫn nộ ở Nga và các quan chức đã yêu cầu điều tra các báo cáo về hành vi đồi trụy và được cho là vi phạm luật “tuyên truyền” LGBTQ+ của đất nước đã diễn ra tại câu lạc bộ.

Nhiều khách mời nổi tiếng của bữa tiệc kể từ đó đã đưa ra lời xin lỗi công khai vì đã tham dự, bao gồm Ksenia Sobchak, một nhân vật truyền hình không chỉ được đồn đại là con gái đỡ đầu của Putin mà còn tiến hành một chiến dịch tranh cử tổng thống không thành công chống lại ông vào năm 2018.

Julia Davis, người sáng lập Russian Media Monitor, đã chia sẻ một đoạn clip đã dịch về buổi phát sóng thứ Ba của Solovyov lên kênh YouTube của cô ấy.

“Cuộc tấn công này đã phát hiện ra điều gì? Trong số những điều khác, nó phát hiện ra sự hiện diện của những người đang chờ đợi người Ukraine ở quê nhà và việc chúng ta không thể làm việc với họ,” Solovyov nói, theo bản dịch của Davis. “Cuộc tấn công này đã phát hiện ra sự hiện diện của đối phương tuyệt đối, Sobchak, và sự hoàn toàn không sẵn lòng làm việc với kênh của cô ấy.”

Anh ta nói tiếp: “Hãy hiểu, những điều này hoàn toàn có liên quan đến nhau! Hãy nhìn xem, một bữa tiệc khỏa thân đang diễn ra. Nó nói về cái gì thế? Không ai trong số những người lảm nhảm nói một lời về chiến tranh.”

Solovyov giận dữ nói thêm rằng không có khách nào trong bữa tiệc bị bắt, đồng thời chỉ trích các nhân vật nữ tham dự vì ăn mặc hở hang.

“Và gần đó là tiền tuyến, quân của chúng ta đang chết. Họ nhìn nhận mọi thứ một cách khác nhau,” anh ta nói, theo Davis. “Họ coi tất cả là tín hiệu gửi tới phương Tây. 'Nhìn này, chúng ta ở đây! Chúng ta, Đội Thứ Năm, đã chiến thắng! Chúng ta đang ở trung tâm Mạc Tư Khoa!'“

Solovyov sau đó gợi ý rằng các nghệ sĩ sẽ sớm được xuất hiện trên chương trình truyền hình đêm giao thừa thay vì bị trừng phạt.

“Chính phủ bất lực! Chúng ta có thể làm gì một cách hợp pháp? Không có gì cả!” anh ta nói.
 
HĐGM Cameroon phê bình Tuyên ngôn Fiducia Supplicans rối đạo, cấm áp dụng. HY Fernández nên từ chức
VietCatholic Media
16:54 27/12/2023


1. Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon tuyên bố “Chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho các cặp đồng tính luyến ái”

Trong một diễn biến chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo đối với một Tuyên ngôn chính thức của Đức Giáo Hoàng, các Hồng Y, Giám Mục, Hội Đồng Giám Mục và cả một Giáo Hội Công Giáo Đông phương đã lên tiếng bác bỏ tài liệu này. Diễn biến mới nhất đến từ Hội Đồng Giám Mục Cameroon giữa những lời kêu gọi Hồng Y Víctor Manuel Fernández nên từ chức, nếu không có nguy cơ triều Giáo Hoàng Phanxicô “tự sụp đổ” dưới sức nặng của Tuyên ngôn Fiducia supplicans, như dự đoán của Dan Hitchens từ Catholic Herald.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “‘We formally forbid all blessings of homosexual couples’: Catholic Bishops in Cameroon”, nghĩa là “Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon tuyên bố “Chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho các cặp đồng tính luyến ái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon đã thêm tiếng nói của các ngài với các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo khác, những người đã cấm việc thực hiện Fiducia Supplicans trong các giáo phận và vùng lãnh thổ mà các ngài quản lý.

Trong một tuyên bố, các thành viên của Hội đồng Giám mục Quốc gia Cameroon, gọi tắt là NECC, đã cân nhắc về tài liệu mà Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican ban hành vào ngày 18 tháng 12 cho phép ban phép lành cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng ở các quốc gia khác trong “tình huống bất thường”.

Các thành viên NECC có lập trường giống như các đối tác của các ngài ở Malawi và Zambia. Các ngài cấm các thành viên của hàng giáo sĩ ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” và gọi chỉ thị của Bộ Giáo Lý Đức Tin rằng những phước lành phi phụng vụ là “đạo đức giả”.

Các ngài nói: “Chúng tôi, các Giám mục của Cameroon, nhắc lại sự không tán thành của chúng tôi đối với đồng tính luyến ái và kết hợp đồng tính luyến ái,” và tiếp tục đưa ra chỉ thị của mình, “Do đó, chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho 'các cặp đồng tính' trong Giáo hội Cameroon.”

Trong tuyên bố dài hai trang chín điểm đề ngày 21 tháng 12, mà Chủ tịch NECC, Đức Tổng Giám Mục Andrew Fuanya Nkea của Tổng giáo phận Bamenda, đã ký, các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nói: “Sự khác biệt giữa bối cảnh phụng vụ và phi phụng vụ để áp dụng phép lành cho cùng một 'cặp' tình dục là đạo đức giả.”

Các ngài giải thích, “Hành động làm phép lành, dù được thực hiện trong cộng đoàn phụng vụ hay riêng tư, vẫn là một phép lành.”

“Do đó, chúng tôi tuyên bố không tuân thủ bất kỳ hình thức ban phước nào, công cộng hay riêng tư, có xu hướng công nhận 'các cặp đồng giới' như là một trạng thái cuộc sống,” các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nói, đồng thời nhấn mạnh và giải thích cơ sở của lập trường và chỉ thị.

“Theo nghĩa đen, 'Chúc phúc là nói tốt'. Và ‘nói tốt’ để nhận được ân sủng qua cử chỉ chúc lành cho một ‘cặp đồng tính’ sẽ tương đương với việc khuyến khích một sự lựa chọn và một thực hành cuộc sống không thể được nhìn nhận là tuân theo các kế hoạch đã được mặc khải của Thiên Chúa một cách khách quan.” Các Giám Mục Cameroon giải thích.

Các ngài nói khi bắt đầu tuyên bố chung của mình rằng Fiducia đã gợi ra “sự lạm dụng ngữ nghĩa nhằm bóp méo giá trị của thực tế và ý nghĩa thực sự của các khái niệm về gia đình, vợ chồng, vợ/chồng, tình dục và hôn nhân”.

Chỉ thị cấm ban phước lành có thể có cho “các cặp đồng tính” ở Cameroon nhằm giải quyết “làn sóng phẫn nộ, thắc mắc và lo ngại mà Tuyên bố 'Fiducia supplicans' về vấn đề chúc phúc cho các cặp đồng giới đã khơi dậy trong dân Chúa,” các thành viên NECC nói thêm.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo cho biết, quyết định tập thể và “nhất trí” cấm thực hiện Fiducia Supplicans ở Cameroon là “vì phẩm giá con người và sự cứu rỗi của toàn thể nhân loại trong Chúa Giêsu Kitô”.

Các thành viên NECC cho biết, việc chỉ đạo các Giáo sĩ ở Cameroon không ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” là phù hợp với “Tuyên bố năm 2013 về Đồng tính luyến ái” của các ngài, trong đó các Giám Mục nói rằng các ngài “tái khẳng định mạnh mẽ” “sự thật của Giáo hội, Người mẹ và Nhà giáo dục, dạy dỗ sự thiêng liêng của bản sắc giới tính của người nam và người nữ được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa.”

“Con người được tạo dựng có nam và có nữ,” các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nói khi đề cập đến Sách Sáng Thế, và nói thêm, “Sự khác biệt bất di bất dịch này, vốn là nền tảng của mối quan hệ và sự bổ sung cho nhau của họ, được thể hiện trong mối ràng buộc hôn nhân”.

Các ngài nói rằng các thành viên NECC chỉ đạo chống lại việc chúc phúc cho “các cặp đồng tính” vì “đồng tính luyến ái làm sai lệch và làm băng hoại nhân học con người và tầm thường hóa tình dục, hôn nhân và gia đình, những nền tảng của xã hội”.

Các Giám mục Công Giáo Cameroon nói tiếp, “trong nền văn hóa Châu Phi, thực hành đồng tính luyến ái không phải là một phần của các giá trị gia đình và xã hội. Đó là sự vi phạm trắng trợn đối với di sản mà tổ tiên chúng ta để lại.”

“Trong lịch sử các dân tộc, việc thực hành đồng tính luyến ái chưa bao giờ dẫn đến sự tiến hóa xã hội, nhưng là một dấu hiệu rõ ràng về sự suy đồi đang bùng nổ của các nền văn minh. Trên thực tế, đồng tính luyến ái khiến nhân loại chống lại chính mình và hủy diệt nó”, các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nhấn mạnh.

Các ngài cũng lý luận rằng “đồng tính luyến ái không phải là một nhân quyền,” và giải thích rằng đồng tính luyến ái “là một sự tha hóa gây tổn hại nghiêm trọng đến nhân loại vì nó không dựa trên bất kỳ giá trị nào dành riêng cho con người: đó là sự phi nhân hóa của tình yêu.

Đề cập đến sách Lê-vi 18:22, các ngài mô tả việc thực hành đồng tính luyến ái là “một điều ghê tởm”.

Các ngài nói, việc từ chối ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” “không hề mang tính phân biệt đối xử: đó là sự bảo vệ hợp pháp các giá trị bất biến của nhân loại trước một thói xấu đã trở thành đối tượng của yêu cầu được pháp luật công nhận và hôm nay là chủ đề về một phước lành.”

Khi cấm thực hiện Fiducia Supplicans ở Cameroon, các thành viên NECC nói rằng họ “trung thành với giáo huấn thường xuyên của Truyền thống Giáo hội vốn tuyên bố các hành vi đồng tính luyến ái về bản chất là rối loạn và trái với luật tự nhiên” và trích dẫn điều 2357 trong Sách Giáo Lý Công Giáo.

“Vì Thiên Chúa không muốn cái chết của những người tội lỗi, nhưng muốn họ hoán cải sang cuộc sống vĩnh cửu, nên chúng tôi khuyến khích những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái hãy nghe những lời cầu nguyện và lòng trắc ẩn của Giáo hội, nhằm giúp họ hoán cải triệt để”, các Giám mục Cameroon nói.

Các ngài nói thêm khi đề cập đến những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái: “Chúng tôi cũng mời gọi họ từ bỏ tâm lý coi mình là nạn nhân, trong đó họ tự coi mình là 'nạn nhân', 'yếu đuối', 'thiểu số'; để nắm bắt cơ hội hoán cải mà Thiên Chúa ban cho họ qua nhiều lời khuyến khích của Lời Ngài.”

Fiducia Supplicans đã gây ra những phản ứng trái chiều và chia rẽ sâu sắc giữa các Giám mục Công Giáo trên toàn cầu.

Tại Kenya, Bản quyền Địa phương của Tổng Giáo phận Công Giáo Nairobi, Đức Tổng Giám Mục Philip Anyolo đã cấm thực thi tài liệu của Vatican vài ngày sau khi một số thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Kenya bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với tài liệu này.

Ban lãnh đạo Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, gọi tắt là SECAM đã khởi xướng các cuộc tham vấn trên khắp lục địa nhằm đưa ra một “tuyên bố chung duy nhất” về Fiducia Supplicans.

Source:ACIAfrica


2. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans bị cả một Giáo Hội Công Giáo Đông phương bác bỏ

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đã thất bại một cách thê thảm. Chưa từng có trong lịch sử của Giáo Hội Công Giáo, một Tuyên ngôn của Giáo Hoàng lại bị các Hồng Y, Giám Mục, và cả các Hội Đồng Giám Mục bác bỏ. Tình trạng xem ra bi đát hơn nữa khi cả một Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh cũng bác bỏ.

Tạp chí Crux, ngày 23 tháng 12 năm 2023, tường trình rằng giữa một loạt các phản ứng đối với tuyên bố Fiducia Supplicans, tài liệu mới của Vatican cho phép việc chúc lành các cặp đồng tính ngoài phụng vụ, Giáo Hội Công Giáo Đông Phương của Ukraine trở thành hiệp thông Đông phương đầu tiên tuyên bố rõ ràng rằng tài liệu này không áp dụng bên ngoài Giáo hội Latinh.

“Trên cơ sở điều 1492 của Bộ Giáo luật Đông phương, Tuyên bố này hoàn toàn liên quan đến Giáo hội Latinh và không có hiệu lực pháp lý đối với các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine, cho biết trong một tuyên bố ngày 22 tháng 12.

Shevchuk đề cập đến một điều khoản của Bộ Giáo luật dành cho các Giáo hội Đông phương, trong đó nêu rõ: “Các luật được ban hành bởi thẩm quyền tối cao của Giáo hội, trong đó chủ thể thụ động không được nêu rõ ràng, chỉ ảnh hưởng đến các tín hữu Kitô giáo của các Giáo hội Đông phương trong chừng mực chúng đề cập đến các vấn đề về đức tin, luân lý hoặc các tuyên bố về thiên luật, hoặc những tín hữu Kitô giáo này minh nhiên được bao gồm trong các luật này, hoặc họ được ban cho một ân huệ không chứa điều gì trái ngược với các nghi lễ Đông phương”.

Trên thực tế, Đức Cha Shevchuk nói rằng khái niệm “phước lành” mang một ý nghĩa khác trong thần học và linh đạo Đông phương.

Ngài nói: “Theo thực hành phụng vụ của Giáo cộng đoàn tôi, phép lành của một linh mục hoặc giám mục là một cử chỉ phụng vụ không thể tách rời khỏi phần còn lại của nội dung các nghi thức phụng vụ và chỉ thu gọn vào hoàn cảnh và nhu cầu của lòng đạo đức riêng tư”.

Đức Cha Shevchuk nói: “Theo truyền thống của nghi thức Byzantine, khái niệm ‘phúc lành’ có nghĩa là sự chấp thuận, cho phép hoặc thậm chí là một mệnh lệnh liên quan đến một loại hành động, cầu nguyện và thực hành khổ hạnh nhất định, đặc biệt là một số loại ăn chay và cầu nguyện”.

Ngài nói, “Rõ ràng là phép lành của linh mục luôn mang chiều kích Tin Mừng và giáo lý, do đó nó không thể mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về gia đình như một sự kết hợp tình yêu chung thủy, bất khả tiêu và sinh hoa trái giữa một người nam và một người nữ, mà Chúa Giêsu Kitô của chúng ta đã nâng lên hàng Bí tích Hôn phối.”

Thật ra, người Công Giáo Latinh cũng hiểu các chúc lành theo cùng một nghĩa như vậy. Khái niệm chúc lành “mục vụ” là khái niệm hoàn toàn mới do Hồng Y Víctor Manuel Fernández phát minh ra, chính ngài đã khẳng định như thế.

Đức Cha Shevchuk, 53 tuổi, người lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương từ năm 2011, cho biết: “Sự thận trọng mục vụ nhắc nhở chúng ta tránh những cử chỉ, những tuyên bố và khái niệm mơ hồ có thể bóp nghẹt hoặc bóp méo lời Chúa và những giáo huấn của Giáo hội”.

Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, với số lượng khoảng sáu triệu tín hữu trên toàn thế giới, là giáo hội lớn nhất trong số 23 Giáo hội Đông phương hiệp thông với Rôma. Đức Cha Shevchuk cho biết tuyên bố của ngài được đưa ra nhằm đáp lại lời kêu gọi từ các giám mục, giáo sĩ, tu sĩ, các phong trào nhà thờ và cá nhân giáo dân trong Giáo hội.

Trong khi các giám mục và nhóm giám mục khác, kể cả ở các quốc gia Phi Châu như Malawi và Zambia, đã bày tỏ sự phản đối nội dung của tuyên bố Fiducia Supplicans hoặc ngần ngại áp dụng nó, thì Giáo Hội Công Giáo Đông Phương trở thành cơ quan tài phán giáo hội đầu tiên tuyên bố rằng đó là một vấn đề pháp lý, tài liệu này không áp dụng cho họ.

Cho đến nay, Vatican vẫn chưa bình luận về tuyên bố của Đức Cha Shevchuk.

Mặc dù Đức Cha Shevchuk và Đức Thánh Cha Phanxicô là bạn bè cá nhân từ thời Shevchuk ở Buenos Aires từ năm 2009 đến năm 2011 với tư cách là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương ở Á Căn Đình, nhưng đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ukraine lên tiếng bày tỏ sự dè dặt về các khía cạnh trong quyền lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Đức Cha Shevchuk thỉnh thoảng bày tỏ sự thất vọng với điều mà nhiều người Ukraine coi là đường lối ngoại giao và chính trị quá sắc thái từ Vatican.

Chẳng hạn, vào tháng 9, sau khi Đức Phanxicô ca ngợi di sản của chủ nghĩa Đế quốc Nga vĩ đại trong một buổi gặp gỡ với giới trẻ Công Giáo Nga, Đức Cha Shevchuk đã công khai nói rằng những lời của Đức Giáo Hoàng đã gây ra “nỗi đau và mối quan ngại lớn lao”.

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong cuộc gặp gỡ với giới trẻ Công Giáo Mạc Tư Khoa, trước khi chúc lành bế mạc, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Đừng bao giờ quên di sản của các bạn. Các bạn là người thừa kế của nước Nga vĩ đại. Nước Nga vĩ đại của các vị thánh, của các vị vua, nước Nga vĩ đại của Peter Đại đế, của Nữ Hoàng Catherine II, đế quốc Nga vĩ đại được vun đắp với biết bao văn hóa và nhân văn. Đừng bao giờ từ bỏ di sản này. Đừng bao giờ từ bỏ di sản này. Các bạn là người thừa kế của Nước Nga vĩ đại, hãy tiến lên. Và cảm ơn. Cảm ơn vì cách sống của các bạn, vì cách các bạn trở thành người Nga”.

Khó khăn là cả hai triều đại Peter Đại đế, Nữ Hoàng Catherine II đều cổ vũ cho chủ nghĩa đế quốc, và cả hai triều đại này đều là các triều đại bắt bớ người Công Giáo tàn tệ; và cả hai nhân vật đều khét tiếng độc ác và hoang dâm vô độ.

Mặt khác, trong một cuộc phỏng vấn với hai hãng tin Công Giáo Ý xuất hiện cùng ngày với tuyên bố của ngài về Fiducia Supplicans, Đức Cha Shevchuk bày tỏ lòng biết ơn đối với những lời kêu gọi liên tục của Đức Giáo Hoàng thay mặt cho Ukraine.

Đức Cha Shevchuk nói: “Việc Đức Giáo Hoàng liên tục đề cập đến Ukraine tử đạo là một lời mời gọi cầu nguyện nhưng cũng là một lời cảnh cáo đừng quên người dân của chúng tôi. Chắc chắn, ngoại giao ngày nay nhất định cần một hồi chuông cảnh tỉnh”.

3. Fiducia supplicans xem ra đã thất bại một cách ngoạn mục

Tờ Catholic World Report có bài tường trình nhan đề “Fiducia supplicans appears to have failed spectacularly” nghĩa là “Fiducia supplicans xem ra đã thất bại một cách ngoạn mục”

Sự phản kháng mạnh mẽ nhất phần lớn đến từ phía nam bán cầu và thế giới đang phát triển chỉ củng cố thêm ấn tượng vốn đã mạnh mẽ rằng sự quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với “các vùng ngoại vi” chỉ là lời nói suông.

Không phải ngày nào vị cộng sự viên hàng đầu của Đức Giáo Hoàng cũng được ghi âm đang thảo luận về điều gì đó mà ngài vừa nói rằng sẽ không cần làm rõ thêm, nhưng đó là những gì vừa xảy ra trong một cuộc phỏng vấn do The Pillar xuất bản với bộ trưởng Bộ cho Giáo Lý Đức Tin.

Dù sao đi nữa, đó là một trong những điều đã xảy ra liên quan đến một câu chuyện đã thống trị các tiêu đề trên cả báo chí chính thống Công Giáo và thế tục suốt cả tuần.

Đức Hồng Y Víctor Manuel “Tucho” Fernández hôm thứ Hai đã đưa ra một tuyên bố, gọi là Tuyên ngôn Fiducia supplicans, cho phép một số phép lành nào đó dành cho “các cặp vợ chồng kết hợp bất hợp pháp” bao gồm cả các cặp đồng giới “tự phát” yêu cầu.

Tuyên ngôn đã trở thành tiêu đề ngay lập tức và tiếp tục như thế suốt cả tuần, cả trên báo chí chính thống thế tục và trong giới Công Giáo.

Phần lớn các phóng sự thế tục đều có thể chấp nhận được và một số thì hay, nhưng hầu hết các tiêu đề ban đầu đều quá hấp dẫn và không chính xác, khiến một số nhân vật Công Giáo hàng đầu có cơ hội cáo buộc các cơ quan báo chí thế tục thiếu hiểu biết và các các nhà hoạt động Công Giáo theo chương trình nghị sự đã gây ra tranh cãi.

Tuy nhiên, các giám mục đã không thể chấp nhận dòng “đổ lỗi cho giới truyền thông” khi họ bắt đầu đưa ra các tuyên bố của riêng mình để phản ứng lại tài liệu. Phản ứng từ từng vị Giám Mục và toàn bộ các Hội Đồng Giám Mục quốc gia bắt đầu xuất hiện trong thời gian ngắn và không dừng lại.

Bộ Giáo lý Đức tin - đó là Cơ quan từng là “Cơ quan giám sát giáo lý” của Đức Giáo Hoàng - trước đây chịu trách nhiệm về công việc cần thiết nhưng hầu hết là buồn tẻ nhằm bảo đảm rằng các tài liệu của Vatican và các ấn phẩm thần học Công Giáo đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về chính thống, là cơ quan được Đức Thánh Cha Phanxicô giao nhiệm vụ sản xuất Fiducia supplicans, một công trình tiên phong về mục vụ và đổi mới giáo lý.

Chính xác hơn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giao phó công việc này cho vị tổng trưởng mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin, Fernández, người đã hứa một điều gì đó dưới hình thức ban phước lành gần như ngay khi ông nhận nhiệm vụ mới.

Fiducia supplicans chứa đầy những lời cảnh báo và tràn ngập những từ ngữ đòi hỏi trình độ chuyên môn, nhiều phần được viết rất cẩn thận, hơn 5.000 từ. Rõ ràng là tác giả của tuyên bố và nhà lãnh đạo ủy quyền của ngài đều biết rằng tài liệu này sẽ gây sóng gió. Nhưng có lẽ Fernandez hay Đức Thánh Cha Phanxicô mong đợi một làn sóng phản ứng như sóng thần xảy ra trong thời gian ngắn.

Một số giáo phận - chủ yếu mặc dù không chỉ ở Tây Âu - đã thể hiện sự nhiệt tình đón nhận Tuyên ngôn, mặc dù việc đọc Fiducia trên bề mặt sẽ yêu cầu nhiều người trong số họ phải dừng các kế hoạch ban phước lành theo nghi thức cho các kết hiệp đồng tính hoặc thậm chí hủy bỏ các chính sách đã được nêu rõ, để thực hiện các công thức ban phước ít nhất đã nhận được sự chấp thuận sơ bộ của địa phương.

Từ các khu vực pháp lý khác—nhiều trong số đó nằm ở vị trí địa lý ở phía nam bán cầu—sự tiếp nhận từ lạnh lùng đến tích cực thù địch, với việc một số hội đồng giám mục quốc gia thẳng thừng từ chối thực hiện tuyên bố này.

Đức Hồng Y-chủ tịch Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, Fridolin Ambongo, đã đưa ra lời kêu gọi vào giữa tuần về các cuộc đàm phán giữa các giám mục Phi Châu nhằm chuẩn bị một phản ứng thống nhất ở cấp “lục địa”.

Đó là một sự phát triển hấp dẫn về mặt chính trị, vì nó đến từ một người là thành viên trong “hội đồng nhỏ” C9 gồm các cố vấn Hồng Y của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nó đặt ra câu hỏi liệu Đức Hồng Y Ambongo có triển khai một biện pháp tạm thời với hy vọng cho phép Đức Phanxicô quay trở lại mọi việc hay không. Ngoài ra,ngài có thể đã tham gia cùng với các đồng sự châu lục của mình trong hàng giám mục, nhiều người trong số họ đã chùn bước trước Fiducia supplicans.

Ít nhất một Giáo hội tự trị, là Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, gọi tắt là UGCC, về cơ bản cho biết tuyên bố này chỉ áp dụng cho những người Công Giáo theo nghi thức Latinh và vô hiệu trong phạm vi thẩm quyền nghi lễ Đông Phương Ukraine. Tuy nhiên, tuyên bố của UGCC cũng đưa ra những lý do mạnh mẽ ngoài phạm vi pháp lý và thẩm quyền đơn thuần để từ chối Tuyên ngôn Fiducia.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục UGCC Sviatoslav Shevchuk viết: “Việc ban phép lành cho một linh mục luôn mang chiều kích Tin Mừng và Giáo lý, và do đó không thể nào mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về gia đình như một thành phần trung thành, bất khả phân ly và sự kết hợp hiệu quả của tình yêu giữa một người nam và một người nữ, mà Chúa Giêsu Kitô đã nâng lên hàng Bí tích Hôn phối Thánh thiện.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk viết: “Sự thận trọng mục vụ thúc giục chúng ta tránh những cử chỉ, cách diễn đạt và khái niệm mơ hồ có thể bóp méo hoặc xuyên tạc lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội”.

Đó là phán quyết mà ngài có thể đưa ra đối với Giáo hội mà ngài cai quản, nhưng ngôn ngữ của ngài nêu ngắn gọn những lý do được đưa ra bởi rất nhiều giám mục từ khắp nơi trên thế giới để đáp lại tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Fernández nói với The Pillar trong cuộc trao đổi email được công bố hôm thứ Bảy: “Đối với những người đọc văn bản một cách thanh thản và không có thành kiến về ý thức hệ, “rõ ràng là không có sự thay đổi nào trong học thuyết về hôn nhân và về việc đánh giá khách quan các hành vi tình dục bên ngoài phạm vi hôn nhân duy nhất tồn tại - nam-nữ, độc quyền, không thể phân ly, mở ra một cách tự nhiên cho thế hệ sự sống mới.”

Thật tốt khi vị tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin ghi nhận rằng không có bất kỳ thay đổi nào trong các quan điểm học thuyết đã nói, nhưng thực tế là ông ấy phải nói ra điều đó khiến khó có thể tin rằng có nhiều sự rõ ràng trong các đề xuất cụ thể của Fiducia hoặc trong sự phát biểu thần học mà nó mang lại cho họ. Giờ đây, thực tế mà cả lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin và cấp trên của ông phải đối mặt thực sự rất khó khăn.

Mục đích của Fiducia supplicans dường như có hai mặt: Đó là để kiềm chế các giám mục và hội đồng giám mục đã đi quá xa—hãy nghĩ đến Bỉ và Đức—và cũng khuyến khích các giám mục kín đáo hãy nới lỏng. Fernández hiện đã thừa nhận bằng lời rằng nỗ lực đã thất bại một cách ngoạn mục ở cả hai khía cạnh.

Fernández nói với The Pillar: “Tôi nhận ra rằng việc tiếp nhận những tài liệu này đòi hỏi thời gian cũng như sự suy ngẫm thanh thản và lâu dài”. Ông cũng nói: “Điều quan trọng là các hội đồng giám mục này không nắm giữ một học thuyết nào khác với tuyên bố đã được Đức Thánh Cha ký”, “bởi vì đó là học thuyết giống như mọi khi”.

Về các hội đồng giám mục đã phê duyệt các công thức ban phép lành gần như nghi thức hoặc đang trên đường phê duyệt chúng, Fernández nói: “đó là điều không thể chấp nhận được.”

Fernández nói: “Họ nên điều chỉnh lại đề xuất của mình về vấn đề đó.”

Fernández cũng nói về các cuộc gặp sắp tới giữa các giám mục Đức tham gia theo “Tiến Trình Công Nghị” của riêng họ và những nhà lãnh đạo các bộ khác nhau ở Rôma. Fernández cũng đề cập đến kế hoạch đến thăm Đức để “các cuộc trò chuyện” mà ông tin rằng sẽ “quan trọng”.

Nói rộng hơn, “Chúng ta hiện đang thảo luận về những vấn đề này với các chủ tịch hội đồng giám mục và với các nhóm giám mục đến thăm thánh bộ,” Fernández nói. Nghe có vẻ như điện thoại đang bận ở cả Bộ Giáo Lý Đức Tin và Domus Sanctae Marthae nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sống. Có vẻ như Fiducia supplicans nằm trong chương trình nghị sự dành cho các giám mục đến thăm ad limina định kỳ. Nó cũng giống như một vị huynh trưởng mù quáng và bối rối, tạm thời và đôi khi đau đớn - không nói là “tuyệt vọng” - để làm ra vẻ như anh ta có thể giải quyết được mọi việc. Nó trông giống như một người đang cố gắng bỏ đèn vào một cái chai, hoặc ít nhất là đóng cửa chuồng sau khi con ngựa đã chạy trốn.

Rất nhiều người thắc mắc tại sao bây giờ mới tiến hành tư vấn? Thành thật mà nói, đó là một câu hỏi hay. Sự phản kháng mạnh mẽ nhất phần lớn đến từ phía nam bán cầu và thế giới đang phát triển chỉ củng cố thêm ấn tượng vốn đã mạnh mẽ rằng sự quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với “các vùng ngoại vi” chỉ là lời nói suông.

Về phần mình, Fernández đã phải trải qua một chặng đường dài đầy chông gai để cuốc đất, nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng các giám mục không được cấm những gì giáo hoàng đã cho phép đối với những người cầu xin Fiducia, đặc biệt là vì ít nhất một hội nghị quốc gia—Malawi—đã ban hành một lệnh cấm rõ ràng, ngoài các giáo phận và hội nghị đã cho biết họ sẽ không thực hiện nó.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tự đặt mình vào một tình thế bất khả thi. Thỉnh thoảng các Giáo hoàng làm điều đó. Nó thường không phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, trong thời đại truyền thông tức thời và chu kỳ tin tức 24 giờ, một cuộc khủng hoảng đủ lớn có thể khiến sự sụp đổ của một triều đại giáo hoàng được phơi bày trước toàn thế giới, trong thời gian thực. Có thể còn quá sớm để nói liệu đó có thực sự là những gì chúng ta đang thấy hiện tại hay không, nhưng chắc chắn rằng chúng ta đã nhìn thấy nó, và điều đó… đủ tệ rồi.


Source:Catholic World Report
 
Thánh Ca
Hồng Ân Giáng Sinh - Gloria Excelsis Deo!
Phạm Trung
14:32 27/12/2023