1. Diễn đàn liên tôn quốc tế tại Bahrain

Diễn đàn Liên tôn quốc tế sẽ diễn ra tại Manama, thủ đô tiểu vương quốc Hồi giáo Bahrain trong hai ngày, mùng 03 và 04 tháng Mười Một tới đây, với sự tham dự của 200 vị lãnh đạo tôn giáo và các học giả lớn về tôn giáo, trong đó có Đức Thánh Cha Phanxicô và Đại Imam của Đền thờ và Đại học Hồi giáo Al Azhar ở Cairo Ai Cập.

Đại Imam cũng là Chủ tịch Hội đồng Trưởng lão Hồi giáo. Chủ đề của Diễn đàn là “Đông và Tây Phương cho sự sống chung của nhân loại”.

Diễn đàn do Hội đồng Tối Cao về Hồi giáo vụ tại Bahrain tổ chức, với sự cộng tác của Hội đồng Trưởng lão Hồi giáo và Trung Tâm Hoàn Vũ Sống chung hòa bình “Vua Hamad”. Diễn đàn này nằm trong khuôn khổ sự quan tâm và chiến lược của Bahrain nhắm xây dựng những nhịp cầu và đối thoại giữa các vị lãnh đạo các tôn giáo, các hệ phái và nhân vật hàng đầu về tư tưởng, văn hóa và truyền thông, trong sự cộng tác với Đại học Al Azhar, Giáo Hội Công Giáo và Hội đồng Trưởng lão Hồi giáo, các tổ chức quốc tế thăng tiến đối thoại, sự sống chung nhân loại và sự bao dung.

Trong số các đề tài được đề cập đến trong hai ngày diễn đàn, có sự sống chung và tình huynh đệ nhân loại, đối thoại trong sự thăng tiến sống chung, vai trò của các vị lãnh đạo tôn giáo trong việc đáp ứng các thách đố hiện nay và đối thoại Liên tôn cho hòa bình thế giới.

Nhân dịp Diễn đàn quốc tế này, Đức Thánh Cha đã nhận lời mời của Quốc vương và giáo quyền tại Bahrain đến viếng thăm nước này, từ ngày 03 đến ngày 06 tháng Mười Một tới đây.

2. Kiệt sức, lạnh và đói, những người dân ở Lyman được giải phóng vẫn chưa tin rằng chiến tranh đã qua đi

Caritas Ukraine đã đến được với Lyman, thành phố vừa được giải phóng, mang đến các phẩm vật cứu trợ cho người dân trong vùng. Dưới đây là bài tường thuật từ chuyến cứu trợ đầu tiên.

Đó là một chiến thắng quan trọng vì Lyman là một ngã ba chiến lược lớn. Người Ukraine đang xem nó như cánh cổng để giải phóng Luhansk bị chiếm đóng và xa hơn nữa. Bây giờ cuộc tổng phản công đang hướng tới một rìa của khu vực phía đông bị chiếm đóng.

Lyman giờ đây yên tĩnh, cuộc giao tranh đã trải qua một chặng đường dài. Chúng tôi đã thấy mức độ tàn phá tuyệt đối trong thành phố. Bây giờ thật là một chặng đường khá dài để đến đó vì một trong những cây cầu chính bị nổ tung. Trước đây, bạn thường sẽ đến đó nhanh chóng hơn nhiều từ Sloviansk. Đó là một tuyến đường quanh co dọc theo những con đường trước đây là tiền tuyến của Nga.

Bạn đang đi qua vùng nông thôn bao la này, với rừng cây, nhưng bạn có thể thấy nơi đạn pháo đã bắn gãy cây làm đôi - và hỏa tiễn đã hạ gục vài chục cây. Khi bạn vào thị trấn, bạn có thể thấy rất nhiều sự tàn phá: nhà văn hóa bị rút ruột, không có căn nhà nào không bị hư hại, nhiều nhà bị san thành bình địa.

Đó là một thị trấn đường sắt lớn, và trên những nút giao thông lớn hơn, bạn có thể tìm thấy nơi mà các đoàn tàu của Nga đã từng ở đó. Nhiều toa tầu đã bị trúng các loại bom, đạn trước khi binh lính chạy về phía đông. Nó từng là một nơi sầm uất, một thị trấn 30,000 người, nơi hầu hết mọi người làm việc cho ngành đường sắt, nhưng ước tính chỉ còn lại 1,000 người. Không có điện, không có gas, rất nhiều ngôi nhà chung cư đã bị thổi tung hết cửa sổ và bây giờ trời bắt đầu lạnh.

Một cảnh tượng khá phổ biến khi bạn đi lang thang xung quanh là mọi người - chủ yếu là những cư dân cao tuổi ở lại – đang nấu thức ăn ngoài đường trên đống lửa, đó là tất cả những gì họ có thể làm vào lúc này. Chúng tôi tạt vào một siêu thị nhỏ, và hầu hết các kệ hàng đều trống trơn. Tiệm bánh bị ảnh hưởng nên không có bánh mì. Trong suốt thời gian chiếm đóng, có vẻ như nguồn cung cấp hàng tạp hóa không được nhiều vì hầu hết người Nga đều đòi hối lộ.

Quân đội Ukraine hiện có rất nhiều bằng chứng, cảnh sát quốc gia đã trở lại, nhưng đó là một thị trấn ma. Có một sự hiện diện quân sự khá dày đặc xung quanh các khu vực trog thành phố. Chắc chắn là còn lâu mới trở lại bình thường vì thành phố thực sự đã bị phá hủy.

Một người đàn ông lớn tuổi mà tôi đã nói chuyện chỉ mới trở lại thị trấn 18 ngày trước khi trận chiến bắt đầu. Có một câu chuyện mà tôi đã nghe ở những vùng khác của Ukraine, rằng những người hưu trí thực sự không thể trả tiền thuê nhà ở những thành phố an toàn hơn và họ hết tiền và cuối cùng phải quay trở lại. Giống như nhiều người khác, anh ta trốn trong tầng hầm của mình, và chỉ ra ngoài khi tình hình bắt đầu yên tĩnh hơn và thấy những lá cờ Ukraine đã được cắm lên.

Chúng tôi đã không ở đó khi thị trấn được giải phóng nhưng tôi có cảm giác từ khá nhiều người vẫn ở đó rằng họ kiệt sức, lạnh, đói và vẫn chưa tin rằng chiến tranh đã qua đi. Mặc dù trận chiến này đã giành chiến thắng, nhưng khi di chuyển xuống đường bạn vẫn có thể nghe thấy những tiếng nổ lớn phát ra từ vùng nông thôn.

Một vấn đề khác là hậu quả tệ hại với mìn. Bạn không thể đi ra khỏi con đường, có những cái bẫy. Tất cả những người mà chúng tôi đã nói chuyện ở khắp mọi nơi đều không dám đi vào những con đường chưa được dọn sạch mìn, có rất nhiều mìn ở đó, đặc biệt là trong những khu rừng người Nga từng đóng quân.

Caritas Ukraine đã khá hiệu quả trong việc tiếp tế lương thực nhưng việc chuẩn bị sẵn sàng cho mùa đông, khí đốt và điện trong một thị trấn hoang vắng với rất nhiều thiệt hại là một công việc lớn, và chiến tranh vẫn chưa kết thúc.

3. Giáo hội Nga cho biết quan hệ của họ với Vatican thực sự đóng băng

Các mối quan hệ của Giáo hội Chính thống Nga với Giáo Hội Công Giáo Rôma hiện đang thực sự đóng băng, Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, tuyên bố như trên hôm 3 tháng 10.

“Thật không may, gần đây, tôi phải nói rằng quan hệ của chúng tôi thực tế đã đóng băng,” ông nói trong chương trình Giáo Hội và Thế giới trên Russia-24 TV.

Theo Tổng Giám Mục Anthony, một số ý kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô và các phụ tá của ngài “không đóng góp gì cả” vào việc chuẩn bị cuộc gặp của Đức Giáo Hoàng với Đức Thượng Phụ Kirill và sự hợp tác hơn nữa giữa hai Giáo Hội.

Để minh họa cho lời nói của mình, đại diện của Giáo hội Nga nhớ lại rằng cuộc trò chuyện cuối cùng giữa Thượng Phụ Kirill và Đức Giáo Hoàng, được tổ chức vào tháng 3 thông qua liên lạc từ xa, đầy sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, sau một thời gian, Chính Thống Giáo Nga đã rất ngạc nhiên khi đọc cuộc phỏng vấn của Đức Giáo Hoàng, trong đó ngài đã “vẽ biếm họa cuộc họp này, cho phép những cách diễn đạt hoàn toàn không thể chấp nhận được trong bối cảnh hiện nay; như cụm từ “chú bé giúp lễ của Putin”, và thông báo rằng cuộc gặp gỡ sẽ không diễn ra và nói chung, ngài ấy nói sẽ không đi đâu cả”.
Source:Interfax