Vatican: Trong thánh lễ an táng Đức Cố Hồng Y Opilio Rossi, Đức Gioan Phaolô ca ngợi khi còn là viên chức ngoại giao Tòa Thánh tại Đức trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, Ngài đã cố gắng để dạy giới trẻ đến tội ác của lòng hận thù.

Đức Thánh Cha đã ban bài giảng trong thánh lễ an táng vào ngày Thứ Sáu 13/2 cho Đức Cố Hồng Y Opilio Rossi là giáo sĩ ngoại giao lâu năm tại Vatican và cũng là giáo sĩ giáo triều Vatican, Ngài đã qua đời tại Roma vào ngày 9/2 hưởng thọ 93 tuổi.

Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh đến “đức tin được sinh động qua thừa tác mục vụ linh mục lâu dài và phong phú của Đức Hồng Y Opilio Rossi. Đã bao nhiêu lần Ngài đã cử hành Bí Tích thánh thiêng, kín múc từ Bí Tích Thánh Thể làm ánh sáng và sức mạnh nội tâm cần thiết cho những chọn lựa và tông đồ trong cuộc sống hằng ngày của Ngài”.

Khi nói đến khẩu hiệu Giám Mục của Ngài “Tất Cả trong Đức Kitô” (Omnia in Chirsto”), Đức Thánh Cha nói “Chúng ta có thể nói rằng ngay cả trong những giới hạn mỏng manh của con người, tất cả sự căng thẳng hướng về Đức Kitô đã nằm phía sau cuộc đời phục vụ không mỏi mệt mà Ngài đã dành cho Tòa Thánh làm đại diện Giáo Hoàng tại các quốc gia khác nhau ở Mỹ Châu và Âu Châu và lần nữa phục vụ trong Giáo Triều Roma”.

Đức Giáo Hoàng nói tiếp “trong những giờ phút bi thương của Đệ Nhị Thế Chiến, Cha Opilio là tham tán cho đại diện giáo hoàng tại Berlin, cùng với Đức Cố Sứ Thần Tòa Thánh là Đức Ông Orsenigo, Ngài đã cho đi mọi sự Ngài có, để trợ giúp nhiều anh chị em đang chịu đau khổ, mang cho họ lòng can đảm và nuôi dưỡng họ trong đức tin và niềm hy vọng Kitô Giáo. Đó là kinh nghiệm nhân bản phong phú và đại kết hướng tới người thế cô nhất. Ngài đã kiếm tìm qua giòng đời trong cuộc sống để truyền đạt lại những kinh nghiệm này cho thế hệ trẻ. Thật thế Ngài đã thuyết phục giới trẻ phải rút một bài học quan trọng từ lịch sử thế kỷ 20: đó là lòng hận thù, sự khinh khi người khác, bạo động và chủ nghĩa dân tộc quá khích chỉ mang lại nước mắt và máu”.



Vào ngày 9/2 trong điện văn chia buồn tới thân nhân của Đức Cố Hồng Y, Đức Giáo Hoàng đã khen ngợi Ngài vì “nhiều năm cộng tác trung thành với Tòa Thánh, đặc biệt khi còn là Sứ Thần Tòa Thánh và chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách Giáo Dân.

Đức Hồng Y Rossi qua đời để lại Hồng Y Đoàn còn 192 vị, 129 vị dưới 80 tuổi được quyền bầu Tân Giáo Hoàng trong Cơ Mật Viện.

Mặc dầu Đức Thánh Cha hiện diện chủ sự nghi lễ an táng, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, niên trưởng Hồng Y Đoàn đã chủ tế Thánh Lễ an táng tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Cậu Opilio Rossi sinh ngày 14/5/1910 tại Nữu Ước, ông bà cố là người Ý. Gia đình đã hồi hương về sinh sống tại Italia khi cậu Rossi lên 6 tuổi. Cậu Rossi đã theo học các trường tại Piacenza thuộc miền Bắc Ý, gia nhập vào tiểu chủng viện lúc được 11 tuổi. Sau đó thầy được gửi về tu học tại Roma và đã đậu bằng tiến sĩ Giáo Luật. Thụ phong Linh Mục cho Giáo Phận Piacenza vào năm 1933, Cha Rossi bắt đầu theo học ngành ngoại giao Tòa Thánh. Bài sai đâu tiên vào năm 1937, Cha được bổ nhiệm làm tổng thư ký Tòa Thánh.

Sau thời gian nhận lãnh chức vụ ngoại giao ngắn ngủi tại tòa khâm sứ ở Bỉ và Hoà Lan, Cha Rossi được gởi đến làm vị đại diện Tòa Thánh ở Berlin, tại đây Cha đã phục vụ từ năm 1940 đến năm 1945’.

Khi Đệ Nhị Thế Chiến chấm dứt, Ngài trở về tòa khâm sứ tại Hòa Lan trong nhiều năm rồi lại trở về Berlin- Đức.

Vào năm 1953, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã tấn phong lên hàng Tổng Giám Mục và được bổ nhiệm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Ecuador cho tới năm 1959. Sau 2 năm trong chức vụ Sứ Thần Tòa Thánh tại Chilê, Đức Giáo Hoàng Chân Phước Gioan XXIII bổ nhiệm Ngài làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Áo Quốc vào năm 1961 và giữ chức vụ này hơn 12 năm.

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã nâng Ngài lên Hồng Y vào năm 1976 và bổ nhiệm Ngài làm Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách Giáo Dân và làm chủ tịch Ủy Ban Giáo Hoàng đặc trách về Gia Đình.

Từ năm 1983 đến năm 1990, Đức Hồng Y Opilio Rossi là Chủ Tịch Văn Phòng Tòa Thánh chuyên tổ chức Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế.