Hồng Y Opilio Rossi: con người của nụ cười và cầu nguyện

- suy tư của một người đã sống gần ngài trong những tháng cuối đời của ngài.

Rome ngày 19/2/2004 (Zenit.org ).- Đức Gioan Phaolô II gọi Đức cố Hồng Y Rossi là “một tôi trung của Chúa, Ngài là thừa tác của Chúa cho mọi người."

ĐTC đã nói về ĐHY Rossi, chủ tịch của Ủy Ban Tòa Thánh đặc trách giáo dân, trong Thánh lễ an táng của ĐHY Rossi. Ngài tạ thế hưởng thọ 93 tuổi. Lễ an táng của Ngài được cử hành vào ngày 9/2 tại quảng trường Thánh Phêrô. Ngài đã tạ thế sau một chuỗi tháng năm dài bệnh tật.

Linh mục Tony Assaf là một học trò thần học và là người thông dịch viên riêng của ĐHY, đã có dịp sống cận kề ngài 9 tháng cuối đời ngài đã chia sẻ như sau:

"Lạy Chúa mọi sự rồi sẽ qua đi và con cũng sẽ ra đi."

ĐHY nhắc nhớ câu ngạn ngữ mà ngài đã học từ thuở thơ ấu ở nhà trường. Ngài thường mỉm cười nhắc lại cho tôi mỗi lần gặp ngài ở nhà cơm của Viện dưỡng lão Đức Mẹ Núi Carmêlô ở Fiuggi.

Cá nhân tôi không thể quên được nụ cười bộc phát từ gương mặt thánh thiện, thản nhiên và an hòa của Ngài. Chín tháng cận kề bên Ngài, ngài đã dậy tôi biết trân quí và sống sung mãn đời tôi. Dù bị đau khổ xác thân đè nặng, ngài luôn mỉm cười và còn bông đùa nữa!

Suốt 9 tháng từ viện dưỡng Domus, nằm trong Trung tâm quốc tế Phaolô VI dành cho các giáo sĩ, rồi được chuyển qua viện Grottaferrata ở Fiuggi 2 tháng và cuối cùng là bệnh viện, Ngài đã không ta thán, chẳng hề giận dỗi hoặc mất kiên nhẫn!

Từ khi tôi gặp Ngài, tôi luôn thấy Tràng chuỗi Mân Côi trong tay Ngài, Ngài đã cầu nguyện liên lỉ. Tôi thường cùng Ngài lần chuỗi sau bữa ăn, chẳng phải mình tôi mà bất luận ai muốn cầu nguyện chung với Ngài, Ngài luôn ân cần đón tiếp.

Dù Ngài đã qua đi nhưng hình ảnh Ngài còn sống động trong tâm khảm của những người đã gặp gỡ Ngài, trong đó có tôi.