ROME - Như VietCatholic. Net loan tin trước đây, Ðức Hồng Y Keith O’Brien của Tô Cách Lan, sau khi được ÐGH nâng lên bậc Hồng Y, đã tuyên bố trong một thánh lễ ở Edingurgh là Giáo Hội cần phải mở những cuộc đối thoại bàn về các vấn đề : Linh mục lập gia đình, phụ nữ làm linh mục, và giáo sĩ đồng tính.

Lời tuyên bố trên liền được các cơ quan truyền thông khắp thế giới loan đi một cách nhanh chóng và rộng rãi, buộc các giới chức cao cấp tại Vatican phải liên lạc với vị Hồng Y này để làm sáng tỏ vấn đề.

Tối hôm qua, Ðức Hồng Y Keith O’Brien đã mở cuộc họp báo tại Rome. Ngài tuyên bố: Tôi mạnh mẽ phản đối tất cả những bản tường trình được loan truyền trên khắp thế giới về cá nhân tôi. Trong thánh lễ ở Vương Cung Thánh Ðường Ðức Mẹ Maria ở Edinburgh, tôi không nói những điều gì trái ngược với những giáo huấn của Giáo Hội.

Ðức Hồng Y Keith O’ Brien gọi đó là những xung đột của các phe phái tả hữu trong Giáo Hội. Ngài đưa ra thí dụ: Có phe quá khích đòi tấn phong linh mục cho phụ nữ, phe khác thì chống lại. Quan điển của tôi là tất cả chúng ta là vì Chúa Giêsu. Những tường trình như thế thực sự làm tôi rất đau lòng.

Ngài nói thêm: Tôi luôn luôn kính phục sự chính thống. Khi tôi nói vấn đề gì cần thay đổi, nghĩa là cần đem vấn đề đó ra thảo luận, và khi đã thảo luận rồi, có sự quyết định của giới chức có thẩm quyền, thì tôi sẵn sàng nói”xin vâng”.

Về nhiệm vụ quan trong trước mắt, Ngài nói: Công việc quan trọng trước mắt của tôi bây giờ là giúp việc chọn lựa một tân Giáo Hoàng. Có thể việc đó là vào tháng tới, 5 năm nữa hay bất cứ khi nào xảy ra.Nhưng ưu tiên hàng đầu của tôi bây giờ ở trong cương vị là Hồng Y hay không, là dồn hết mọi nỗ lực vào việc điều hành giáo phận.