ARBERDEEN, Tô Cách Lan - Ðức Tổng Giám Mục Keith O’Brien người Tô Cách Lan mới được ÐGH thăng lên chức Hồng Y đã nhân dịp thánh lễ tạ ơn nêu thắc mắc về ba vấn đề thuốc ngừa thai, vấn đề đồng tính, và vấn đề linh mục độc thân.

Về vấn đề thuốc ngừa thai, Ngài nói: Giáo hội nên xem xét lại vấn đề thuốc ngừa thai.

Về vấn đề đồng tính, ngài cho rằng có nhiều linh mục Công Giáo là người đồng tính, nhưng đó không phải là vấn đề rắc rối bao lâu những linh mục đó vẫn giữ luật độc thân.

Về vấn đề linh mục độc thân, Ngài nêu thắc mắc là điều đó có cần thiết không? Ngài nêu bằng chứng là: “Trên thế giới có nhiều linh mục có vợ. Ở Anh Quốc, nhiều vị mục sư Anh Giáo trước đây, nay trở lại Công Giáo đã trở thành linh mục và họ vẫn có vợ như thường”.

Lời tuyên bố trên đây của Hồng Y O’Brien được đưa ra chỉ một ngày sau khi ÐGH bổ nhiệm ngài lên chức Hồng Y. Lập trường của Ngài, trái hẳn với lập trường của vị hồng y tiền nhiệm là Hồng Y Thomas Winning và của đức Tổng Giám Mục Mario Conti ở Glasgow.

Phát ngôn viên của tổng giáo phận Glasgow từ chối bình luận lời tuyên bố của tân Hồng Y O’Brien nhưng nói thêm TGM Mario Conti sẽ phổ biến tài liệu liên quan đến vấn đề hôn nhân “theo truyền thống công giáo hơn” vào chúa Nhật này.

Tưởng cần chú thích thêm là Hồng Y O’Brien là vị hồng y thứ ba trong lịch sử đạo Công Giáo ở Tô Cách Lan, tính từ khi có cuộc cải cách tôn giáo ở Âu châu thời trung cổ.