WASHINGTON - Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo của Hoa Kỳ nói rằng số vụ phân biệt đối xử và bạo lực đối với người hồi giáo tăng 15 phần trăm trong năm qua.

Báo cáo nói rằng lý do chính là những chính sách hậu 11 tháng 9 của Hoa Kỳ vốn đã có ảnh hưởng tiêu cực tới tự do của người Hồi giáo.

Đa số những sự than phiền liên quan đến tôn giáo và sắc tộc thiểu số cùng sự phân biệt đối xử tại chỗ làm việc.

Theo lời một phát ngôn nhân cho Hội đồng cho biết thì hơn bất cứ năm nào khác, người Hồi giáo bị lưu ý ở các trường học, phi cảng, chỗ làm việc mà lại chính bởi cảnh sát cùng các cơ quan của chính phủ vì cái dáng vẻ tôn giáo v̀a sắc tộc thực sự hoặc chỉ qua cái nhìn bên ngoài mà thôi.

Theo phát ngôn nhân này chính sự liên cảm có tội đã tạo ra điều ông gọi là cảm nghĩ bị bao vây trong cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ.

Bản phúc trình đổ lỗi cho các chính sách của chính phủ gây ra tình hình này.

Sau ngày 11 tháng 9, Bộ Tư Pháp chất vấn và cầm tù hằng trăm dân di trú từ các nước Arab và Hồi giáo. Chương trình Đăng Ký Đặc Biệt đòi hỏi những người chưa phải là công dân Mỹ phải ra trước các cuộc phỏng vấn chiếu khán đã bị chỉ trích rộng khắp là không công bằng và có vẻ nặng tay.

Bản phúc trình cũng làm nổi bật sự gia tăng các tội ác do thù ghét mà ra đối với người Hồi giáo và cho biết đã có lời lẽ càng ngày càng chống Hồi giáo từ các nhà lãnh đạo Thiên chúa giáo như Franklin Graham, Jerry Falwell và Pat Robertson.

Hội Đồng đặc trách các quan hệ Mỹ-Hồi giáo là một trong mấy tổ chức đại diện cho quyền lợi của ước chừng 6 triệu người Hồi giáo tại Mỹ.

Hội đồng này chuyên trách theo dõi các sự phân biệt đối xử đối với người Hồi giáo.

Trong một vụ khác xảy ra hồi tuần nầy, Ủy Ban đặc trách về cơ hội bình đẳng trong công ăn vịêc làm đã kiện hãng hàng không Trans States Airlines nói rằng hãng sa thải một phi công Hồi giáo một tuần lễ sau ngày 11 tháng 9 vì lý do ông này theo đạo Hồi.(bbc)