KINSHASA - Bốn phó tổng thống, trong đó có lãnh tụ của hai phe nhóm nổi dậy chính, tuyên thệ nhậm chức tại CHDC Congo trong một chính phủ chia sẻ quyền lực mới được thành lập.

Tại buổi lễ diễn ra ở thủ đô Kinshasa những ủng hộ viên của các vị tân phó tổng thống đã tung hô vang dội trong khi họ tuyên thệ nhậm chức.

Tổng thống Joseph Kabila quan sát chăm chú khi hai lãnh tụ của phe phiến quân, ông Jean Pierre Bemba và ông Azarias Ruberwa, chính thức tuyên thệ.

Hai người này hứa là sẽ làm việc cho tân chính phủ, tuân theo hiến pháp, và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Congo. Lời cam kết cuối của hai người này đã làm cho một số khán giả cảm thấy thở phào nhẹ nhõm.

Tân ngoại trưởng, ông Anton Gonda nói rằng hiện Congo có quyền hy vọng, và rằng tại Phi châu, nếu quyết tâm hòa giải, thì có thể đạt được hòa bình.

Ông nói tiếp, đặ̣c biệt đối với người dân Congo, những gì họ đã gặp phải trong quá khứ, với cái chết của khoảng 2 triệu người, đã tạo cho họ một động lực hướng về tương lai, bỏ quá khứ lại phía sau.

Năm năm chiến tranh đã làm cho đất nước Cngo bị tàn phá, và chia cắt. Người dân thèm khát thay đổi, tuy nhiên hiện người ta vẫn còn đang theo dõi liệu tân chính phủ này, với một liên minh lỏng lẻo, có thực hiện được đúng mong muốn của người dân hay không.(bbc)