PARIS - Ngân quỹ dành cho việc phòng chống các bệnh Aids, ho lao và sốt rét trên thế giới hiện đang thiếu hàng trăm triệu đô la.

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Tommy Thompson nói rằng số tiền thiếu hụt lên tới 800 triệu đô la.

Trong ngày cuối cùng, Hội nghị toàn cầu về chống Aids họp tại Paris sẽ bàn thảo các phương cách để đối phó với đại dịch.

Ông Thompson sẽ ngồi cùng bàn với các bộ trưởng y tế từ một số nước châu Phi, giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cũng như Văn phòng Aids của Liên hiệp quốc và đại diện một số nhóm vận động như nhóm Hành động Nam Phi.

Ngân quỹ hạn hẹp

Ngân sách phòng chống Aids được thành lập khoảng ba năm về trước trong một chiến dịch toàn cầu để đối phó với ba đại dịch đang xảy ra trên thế giới.

Nguyên thủ các quốc gia lớn nhất đã cam kết việc thành lập một ngân sách để có thể tiến hành công việc phòng chống bệnh Aids một cách có hiệu quả nhất.

Đầu tiên thì tiền từ các nơi đổ vào như suối thế nhưng chỉ sau hơn một năm thì đã có tin đồn là ngân sách dần cạn kiệt.

Các nhà vận động cho rằng số tiền thiếu vào khoảng 600 triệu đôla thế nhưng ông Thompson nói con số chính thức thì chưa xác định được.

“Tất cả chỉ là phỏng đoán chứ không ai biết chắc cả,” ông nói với các đại biểu tham dự hội nghị tại Paris.

“Chúng tôi chưa đưa ra con số chính xác chừng nào chúng tôi chưa xác định được số tiền ủng hộ vào là bao nhiêu, thế nhưng chắc chắn là sẽ thiếu,” ông nói.

Kêu gọi ủng hộ

Ngân sách chống Aids hiện có khoảng 300 triệu đôla tiền mặt thế nhưng trong vòng một vài tháng nữa sẽ phải thông qua một số khoản chi tiêu đáng kể.

Số tiền thiếu hụt là vào khoảng 800 triệu đô thế nhưng ông Thompson nói con số đó có thể tăng tới 800 triệu đôla.

Các nước tài trợ không cung cấp đủ số tiền cần có, và ngoài ra thì cũng không phải tất cả số tiền các nước tài trợ đều đến tay ban quản lý.

Ông Thompson đã kêu gọi các chính phủ, các công ty và cơ quan thiện nguyện đóng góp thêm tài chính vào công việc chống Aids.

Tổng thống Hoa Kỳ George Bush nói ông sẽ cấp thêm một tỷ đô la nếu các nước châu Âu đóng góp số còn lại.

Chủ tịch Ủy hội châu Âu Romano Prodi dự kiến sẽ tham dự ngày cuối hội nghị về Aids thế nhưng các phân tích gia cho rằng châu Âu chắc sẽ không cam kết một khoản tiền lớn nào.(bbc)