LONDON - Tối thứ hai, giờ Âu châu, thủ tướng Israel, Ariel Sharon đã hội đàm tại Luân đôn với thủ tướng Anh, Tony Blair.

Hai phía đã bàn về tiến trình hòa bình tại Trung đông, được biết đến dưới tên "Lộ trình".

Trước đó trong ngày, ông Sharon đã hội đàm với ngoại trưởng Anh Jack Straw, và trong cuộc hội đàm này hai bên đã có quan điểm khác xa nhau về chủ đề cần phải cô lập ông Arafat như thế nào.

Tại sao lại có chuyến thăm của thủ tướng Israel tới Luân đôn?

Ariel Sharon tới Luân đôn để tìm kiếm sự trợ giúp của chính phủ Anh trong việc cô lập Yasser Arafat về mặt chính trị.

Phía Israel cáo buộc ông Arafat là đã phá hoại tiến trình hòa bình.

Thế nhưng ngay cả ở trong bối cảnh mang tính thân mật như bữa cơm tối của thủ tướng Anh khoản đãi, ông Blair đã nhắc lại quan điểm của ngoại trưởng Anh rằng ông Sharon đã không đạt được tiến bộ nào trong chủ đề này.

Jack Straw nói với ông Sharon rằng Anh sẽ vẫn tiếp tục giao dịch với Yasser Arafat.

Lập luận của Anh đưa ra là trong cương vị của một chủ tịch được dân bầu ra một cách dân chủ, không thể nào bỏ qua được Arafat, và ông này cần phải trao cho một vai trò gì đó.

Tuy nhiên chương trình nghị sự của cuộc đàm luận xung quanh bữa tối hôm qua tại phủ thủ tướng Anh bao gồm nhiều chủ đề rộng lớn khác, mà trong đó có cả các vấn đề gai góc như các khu định cư của Israel, và việc phóng thích tù nhân Palestine.

Cạnh đó hai bên cũng bàn về các biện pháp xây dựng niềm tin mà hai phía Israel và Palestine cần phải tiến hành, nếu như họ muốn tiến trình hòa bình tiến đạt được tiến bộ.

Trong khi đó, thủ tướng Palestine, Mahmud Abbas nói rằng ông đã giải quyết các khác biệt của ông với Yasser Arafat sau khi hội đàm với chủ tịch nhà nước Palestine tại trụ sở của ông Arafat tại Ramallah.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của hai người kể từ khi ông Abbas ngỏ ý muốn từ chức trong Ủy ban Trung ương của phong trào Fatah, phong trào dân quân do ông Arafat sáng lập ra.

Một vài ủng hộ viên của ông Arafat cho rằng ông Abbas quá mềm yếu trong các cuộc hòa đàm với Israel, đặc biệt liên quan đến chủ đề trả tự do cho các tù nhân người Palestine.

Ngoại trưởng Anh nói rằng Anh quốc có cùng quan điểm với Liên hiệp Âu châu (LHAC) trong việc giao dịch với ông Arafat.

Lý do là vì ông Arafat là lãnh tụ được bầu ra một cách dân chủ.

Trong khi đó, phía Israel chỉ muốn Anh và LHAC giao dịch với thủ tướng Palestine, ông Mahmoud Abbas mà thôi.(bbc)