Ôi Mẹ yêu, ai trên thế gian mà không biết hay không có diễm phúc được biết Mẹ là ai?. Cách đây bao nhiêu ngàn năm thì thưa thật ít người biết đến Mẹ, bởi Mẹ chỉ là một bà mẹ rất bình thường như bao nhiêu triệu triệu người mẹ trần gian khác. Nhưng nay thì hơn nửa thế giới phải biết về Mẹ. Họ biết Mẹ là ai chứ! Họ biết Mẹ là Mẹ Chúa Trời. Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa và Mẹ thật diễm phúc trong tất cả mọi người nữ. Nhưng họ không biết sâu xa về Mẹ. Họ nghĩ rằng Mẹ không có gì đáng để cho họ phải kính trọng và tôn vinh. Họ không biết hay họ cố tình không biết là chỉ có Thiên Chúa Cha đã tác tạo nên Mẹ cách rất đặc biệt từ thuở muôn đời.

Mẹ không đặc biệt sao đáng để được làm Mẹ của Chúa Trời, Ngôi Hai Con Một Thiên Chúa duy nhất. Trí khôn của họ thật hạn hẹp và tư tưởng của họ rất trần gian, cho nên họ không hiểu thưa Mẹ! Xin Mẹ đừng trách họ vì họ không biết. Vì Thiên Chúa và con người thì như hình với bóng. Vì chương trình Thiên Chúa đã có sẵn cho con người khi Người đã tạo dựng nên con người tội lỗi của chúng con. Và chính Mẹ đã được Thiên Chúa Cha mặc khải cho biết chương trình Cứu Độ của Người, cho nên Mẹ mới có mặt trên trần gian này, để làm Mẹ Con Thiên Chúa, và để làm mẹ của toàn thể nhân loại chúng con.

Chúa sinh ra con người không phải như con giun con dế. Chúa không sinh ra con người để như mọi loài động vật trên trần gian này. Nhưng Chúa sinh ra con người là để thờ phượng Người và vì Người rất yêu thương con người. Vì thế con người mới có trí khôn vượt xa con thú. Vì thế con người mới có tim óc khác xa với chúng xúc vật. Vì thế con người mới có linh hồn sống đời đời. Vì thế trọng trách của Mẹ thật cao cả và thật quan trọng cho chương trình Vĩ Đại của Thiên Chúa Cha. Chức vụ của Mẹ quan trọng đến đỗi mà không ai có thể nhận thay thế Mẹ, cả hết thảy Thiên Trần trên Trời, cũng không được chọn.

Vì Chúa Cha đã tác tạo nên Mẹ cách đặc biệt ngoài vẻ đẹp thật diễm lệ cao sang, Mẹ còn có trái tim thật lớn và thật vĩ đại. Mẹ yêu Con Mẹ. Mẹ yêu hết thảy chúng con. Ôi tình Mẹ quả dạt dào, ngọt ngào, và êm ái. Những người mẹ trần gian sao sánh ví cho bằng. Vì mẹ trần gian còn có thể bỏ con của mình vì rất nhiều lý do riêng. Nhưng đối với Mẹ không một đứa con nào mà Mẹ không biết. Chúng con biết Mẹ rất đau khổ vì chúng con. Chúng con là những đứa con hoang đàng, hư nát, đốn mạt, bất trị. Cả tấm thân cả linh hồn chúng con đang dần chết trong cái bệnh trầm kha mà chúng con đã vì cái mê đắm mà không kềm hãm được. Vâng, chúng con đã để cho cái thân xác hay chết này đắm chìm trong tội lỗi. Biết trước, biết thế, mà vẫn nhẩy lao vào như con thiêu thân dù sự thể sẽ có ra sao, thưa Mẹ!.

Cái tấm thân hay chết của chúng con thật yếu đuối và thật tội lỗi, cả một đời chỉ biết phạm tội và tái phạm. Có phải Mẹ biết quá rõ cái con người xấu xa của chúng con hay không?. Có phải Mẹ vì chúng con mà không một ngày ngơi nghỉ?. Mẹ phải canh giữ chúng con ngày đêm, kẻo linh hồn chúng con phải sa hỏa ngục. Trần gian đã phải khen ngợi những người được danh dự và mang chức làm mẹ là “một mẹ chăm được mười con, nhưng mười con không chăm nổi một mẹ”, nhưng còn thưa Mẹ, Mẹ đã ôm đồm và chăm lo cho hết thảy chúng con, không chừa một đứa nào mà Mẹ không dòm ngó đến. Ấy thế mà con cái Mẹ chẳng một đứa nào nghĩ và thương Mẹ cả!. Chỉ tưởng tượng thôi cũng thấy thương Mẹ quá đỗi là thương. Trông chừng cả những đứa con còn sống, và cả những đứa con đã qua đời. Mẹ phải bảo đảm rằng không một linh hồn nào còn trong Luyện Ngục thì Mẹ mới an lòng, và Mẹ thật đau đớn và xót xa cho những linh hồn mà giờ chót vẫn còn ngoan cố không muốn quay trở về nhìn nhận có Chúa và để Thờ Phượng Chúa.

Lậy Mẹ Maria yêu dấu của chúng con! Chúng con là những đứa con không xứng đáng quỳ trước mặt Mẹ, vì tội lỗi của chúng con. Đầu chúng con cúi gập và van xin Mẹ tha thứ, giúp chúng con biết nhìn tội lỗi xấu xa của chính mình. Giúp chúng con biết làm điều lành và tránh điều dữ. Giúp chúng con phải biết cảm tạ và thờ Phượng Chúa là Thiên Chúa duy nhất, quyền uy, và muôn đời hằng hữu. Xin cho chúng con siêng năng việc đọc kinh Mân Côi trong suốt tháng 5 này!. Cầu xin cho tất cả con Mẹ dưới trần hợp chung lời kinh Mân Côi để dâng lên Mẹ, như bản nhạc êm đềm du dương, làm Mẹ vui lòng nhất. Để Mẹ khoe với Thiên Chúa rằng con cái của Người đang biết ăn năn thống hối, và biết chừa cải tội. Để Thiên Chúa giảm bớt cơn thịnh nộ, dù chỉ là một người ráng sống cuộc đời công chính biết xin cho một người khỏi phải bị luận phạt muôn đời.

Tháng năm về là tháng hoa dâng Mẹ suốt tháng. Chúng con dâng tâm tình đơn sơ và rất chân thật của chính mình lên cho Tòa Mẹ. Mong Mẹ nhận lời chúng con cầu xin. Hoa lòng chúng con người mỗi khác nhưng cùng một mẫu số chung là xin Mẹ ban cho chúng con sự an toàn của linh hồn. “Hoa muôn sắc con dâng trước tòa. Mầu tươi thắm thơm ngát tốt xinh ….”. Chúng con hết thảy đều vui mừng trong điệu nhạc, nhảy múa của các em còn rất thơ ngây trong trắng, dâng tiến Mẹ hoa muôn sắc mầu. Chúc Mẹ Maria một tháng hoa tươi vui, và đón nhận tất cả tấm lòng của con Mẹ dâng lên Mẹ như lời cảm ơn tận sâu thẳm đáy lòng của chúng con. Amen.