ENTEBBE - Tổng thống Hoa Kỳ đã tới Uganda, chặng dừng chân thứ tư trong chuyến công du Châu Phi

Tại Entebbe, ông được chào đón bằng màn trình diễn múa dân tộc, cùng quốc ca hai nước Hoa Kỳ và Uganda.

Các em học sinh đứng vẫy chào dọc theo các con phố dẫn về khách sạn bên bờ Hồ Victoria, nơi sẽ diễn ra các cuộc đối thoại song phương giữa ông Bush và Tổng Thống Museveni.

Mục tiêu của chuyến viếng thăm lần này là HIV AIDS.

Ông Bush sẽ tới thăm trung tâm phòng chống AIDS của TASO, một tổ chức có mục tiêu hướng mọi người thay đổi hành vi ứng xử đối với người nhiễm HIV, và chăm sóc người bệnh.

Bà Norine Kalayba, sáng lập viên của TASO, nói về việc gặp gỡ ông Bush sắp tới:

"Tôi hy vọng là sau khi tới đây, ông Bush sẽ cảm nhận được niềm hy vọng ở nơi này, niềm hy vọng của những người đã từng tuyệt vọng. Bởi vì ông ấy sẽ gặp gỡ với những người đã bị nhiễm HIV, nhưng vẫn khỏe mạnh, vui vẻ."

"Nhưng có một điều nữa cũng rất quan trọng, mà tôi sẽ nhấn mạnh với ông Bush, rằng nếu như không có thuốc chữa thì hai năm sau, khi ông ấy quay trở lại đây, họ sẽ không còn sống được nữa."

Uganda là quốc gia tiên phong trong châu lục, với việc đã kiểm soát và giảm được tỷ lệ lây nhiễm HIV một cách đáng kể.

Tổng thống Bush sẽ muốn làm nổi bật lên rằng có thể làm gì đó để chống lại căn bệnh khủng khiếp đang tàn phá dữ dội châu lục này.

Thế nhưng ông dường như cũng sẽ phải đối diện với những đòi hỏi về tiền và thuốc chữa bệnh rẻ tiền hơn để ngăn ngừa bệnh AIDS và kéo dài cuộc đời của những bệnh nhân khốn khổ.(bbc)