GABORONE - Tổng thống George W Bush đang ở thăm Botswana, chặng dừng chân thứ ba trong chuyến công du năm nước Châu Phi.

Các cuộc hội đàm của ông với tổng thống Festus Mogae và các quan chức ở đây tập trung vào vấn đề ngoại thương và nạn dịch AIDS.

Botswana là một trong những nền kinh tế mạnh nhất của Châu Phi và nước này sản xuất ra một phần ba lượng kim cương trên toàn thế giới.

Botswana cũng có tỷ lệ nhiễm AIDS vào loại cao nhất trên thế giới - cứ 10 người lớn thì có bốn người bị nhiễm vi-rút gây AIDS, HIV.

Phu nhân của ông Bush, bà Laura Bush theo sẽ tới thăm một bệnh viện dành cho các bà mẹ và trẻ em nhiễm AIDS ở thủ đô Gabarone.

Tổng thống Bush cũng đã nhấn mạnh tới cuộc chiến chống AIDS trong chuyến thăm Nam Phi trong ngày hôm qua.

Nạn dịch AIDS ở Châu Phi

Ông Bush đã nhắc lại cam kết dành 15 tỷ đô la Mỹ cho chống AIDS ở Châu Phi trong vòng năm năm tới.

Ông nói: "Mỹ sẵn sàng cam kết các nguồn lực cho cuộc chiến này"

Phóng viên đài BBC ở Gabarone Alastair Leithead nói rằng Botswana cũng có hệ thống dân chủ đa đảng và nền quản trị tốt, những điều mà ông Bush rất muốn cổ suý.

Các chặng dừng chân trong chuyến thăm Châu Phi

Hôm thứ tư, Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Colin Powell - người tháp tùng ông Bush trong chuyến thăm Châu Phi - nói rằng chuyến công du lần này cho thấy tầm quan trọng của Châu Phi đối với Mỹ.

Ông Powell nói với đài BBC rằng đoàn đại biểu Hoa Kỳ tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tới viện trợ kinh tế và các chương trình phát triển kinh tế khác với các nhà lãnh đạo Châu Phi.

Nổi bật trong các cuộc đàm phán là cho các quốc gia Châu Phi có thêm điều kiện bán hàng vào Mỹ thông qua Hiệp ước Cơ hội và Phát triển Châu Phi.(BBC)