(BBC, 11/8/02)

Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II đã ngỏ ý ủng hộ việc thành lập một lực lượng bảo vệ hòa bình nhằm kết thúc cuộc xung đột Do Thái - Palestine.

Trong một tuyên bố lên án mạnh mẽ nhất về những bạo động tiếp tục tại vùng này, ÐTC nói rằng cộng đồng quốc tế hãy “ gánh vác vai trò quyết liệt hơn tại chỗ” hầu mang lại hòa bình.

Nói chuyện với những người hành hương tại nhà nghỉ mùa hè của ngài tại Castel Candolfo, gần Roma, Ðức Thánh Cha kêu gọi các nhà lãnh đạo cả hai bên hãy mưu tìm điều mà Ngài gọi là “ bước đường đưa đến việc thương thảo thành thực .

Vài giờ trước khi ÐTC đã ngỏ lời kêu gọi thống thiết như trên, vẫn có thêm nhiều vụ đổ máu tiếp tục xảy ra tại vùng Tây Ngạn và giải Gaza:

· · Quân đội Do Thái bắn chết một dân quân Palestine khi người này nổ súng vào quân Do Thái tại khu định cư người Do Thái phía bắc giải Gaza.
· · Hai binh sĩ Do Thái bị thương do súng đạn của Palestine tại thị trấn Jenin vùng Tây Ngạn, theo lời quân đội Do Thái.
· · Một tay súng Palestine bắn chết một phụ nữ Do Thái và làm bị thương người chồng của bà tại khu định cư Mechora thuộc Tây Ngạn.
· · Tay súng này bị quân Do Thái bắn chết.
· · Một dân quân Palestine khác bị quân đội Do Thái bắn chết sau khi cố xâm nhập vào lãnh thổ Do Thái từ Giải Gaza với lựu đạn mang chung quanh người anh ta.

Hôm Chủ Nhật, Bộ Trưởng Quốc Phòng Do Thái Binyamin Ben-Eliezer nói rằng có bằng chứng cho thấy chính sách của Do Thái phá hủy nhà cửa thuộc về gia đình những tên phá hoại đánh bom cảm tử người Palestine là để ngăn ngừa những vụ tấn công sẽ xảy ra.

Ông ta nói rằng có một số trường hợp cha mẹ của những tên khủng bố cảm tử đã chận không cho con họ tiến hành những công tác phá hoại liều chết vì họ lo sợ mất nhà, theo tường thuật của đài phát thanh Do Thái.

Gần đây Do Thái đã cho tiếp tục chính sách nhiều tranh cãi này sau khi có nhiều vụ tấn công cảm tử xảy ra.

Trong bài nói chuyện, Ðức Thánh Cha nói rằng sự dàn xếp trung gian của quốc tế rất cần thiết để tái lập “những điều kiện cho một cuộc đối thoại có kết quả giữa hai bên” .

Phái viên BBC tại Roma, David Willey nói rằng Ðức Giáo Hoàng rõ ràng đã ngỏlời ủng hộ những đề nghị thành lập một lực lượng quốc tế bảo vệ hòa bình.

Phe Palestine từ lâu vẫn kêu nài quốc tế bảo vệ cho họ, nhưng Do Thái vẫn bác bỏ những đề nghị này, cho rằng lực lượng bảo vệ hòa bình sẽ không chấm dứt những tấn công của quân khủng bố Palestine.

Ðức Thánh Cha lên tiếng nói về “ sự leo thang cuả thù hận chết chóc” hiện đang làm thống khổ Ðất Thánh, ngài nói rằng “ không ai có thể khoanh tay làm ngơ được trước thảm cảnh này của nhân loại” .

Ðức Giáo Hoàng nói ngài rất đỗi quan tâm trong mùa hè này vì gần như những cảnh tượng bạo động diễn ra hằng ngày trong vùng Trung Ðông gây thảm họa cho sinh mạng của không biết bao nhiêu người.

Ngài hỏi: “ Cho đến bao giờ người ta mới thấu hiểu được rằng sự hiện hữu hòa bình giữa người Do Thái và Palestine không thể nào đạt được bằng vũ lực.”

“ Tấn công vũ trang, xây tường ngăn trở và trả thù sẽ không bao giờ đưa đến một giải pháp hợp lý cho cuộc xung đột hiện nay.”

Ngài tiếp tục, tự gọi mình bằng nhân vật thứ ba như ngài vẫn thường sử dụng, rằng “ Vị Giáo Hoàng này cùng đau khổ với những tang quyến nạn nhân và người rất gần gũi với những thường dân vô tội phải trả giá quá đắt cho bạo động này.”

Ðức Thánh Cha đã viếng thăm Do Thái và Tây Ngạn hồi tháng Ba năm 2000 và vẫn thường dùng những bài giảng của ngài để kêu gọi cho hòa bình cho vùng này.