JERUSALEM - Đài phát thanh Israel nói đa số các bộ trưởng chấp nhận thả hàng trăm tù nhân dựa trên danh sách do các cơ quan an ninh đề nghị.

Quyết định của Israel được xem như một cử chỉ thiện ý đối với thủ tướng Palestine Abu Mazen trong khi ông đang thuyết phục các nhóm dân quân ngưng bắn. Đây là một chủ đề sống còn cho tiến trình hòa bình.

Người Palestine cảm thấy được khích lệ trước viễn cảnh được đoàn tụ với gia đình và bạn bè, là những người đã từng bị quân đội Israel bắt đi.

Nhưng người Israel thì lo sợ là việc thả tù nhân sẽ khiến cho những kẻ sát nhân và gây sát thương, nay lại có cơ hội ra tay lần nữa.

Điều này khiến chính phủ Israel tuyên bố rõ ràng rằng trong số vài trăm người sắp sửa được thả sẽ không có bất kỳ ai, mà theo lời Israel, là có bàn tay nhuốm máu.

Trong số đó cũng sẽ không có thành viên của các tổ chức dân quân như Hamas và Islalmic Jihad, vốn chịu trách nhiệm cho hầu hết các vụ đánh bom nhằm vào người Israel.

Điều này gây khó khăn to lớn cho Thủ Tướng Palestine Mahmoud Abbas trong nỗ lực thuyết phục các tổ chức dân quân hãy tuân thủ quyết định ngừng bắn tạm thời mà phía Palestine đã tuyên bố với Israel.

Các tay dân quân nói rằng việc tiếp tục tình trạng ngưng bắn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc thả toàn bộ các tù nhân Palestine, và ông Abbas sẽ phải thuyết phục rằng những gì đang diễn ra là bước đầu để tiến tới cái đích cuối cùng.

Ngay cả nếu như ông thành công, thì có vẻ như sẽ chỉ là tạm trì hoãn, chứ không phải là giải quyết được cơn khủng hoảng, vì phía Israel yêu cầu ông Abbas phải nghiền nát các tay dân quân nếu như tiến trình hòa bình tiếp tục tiến triển mà không chỉ dừng lại ở những hành động thiện chí đơn thuần.

Một tổ chức vũ trang khác của Palestine là Ủy ban Kháng chiến Bình dân vừa tuyên bố ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn chung với điều kiện Israel phải phóng thích các tù nhân và rút quân khỏi các thành phố Palestine.

Bộ Trưởng An Ninh Palestine là Mohammed Dahlan, và Bộ trưởng Quốc phòng Israel là Shaul Mofaz dự trù sẽ gặp nhau trong hôm nay nhằm bàn bạc công việc rút thêm quân Israel ra khỏi Bờ Tây.(BBC)