(BBC, 11/8/02)

Hiện tượng thời tiết có tên El Nino đang bị cho là nguyên nhân gây ra những tình trạng đột biến và gây nhiều thảm cảnh trên khắp thế giới.

Hơn 140 người thiệt mạng vì bão lụt khắp Á Châu và Âu Châu trong mấy ngày vừa qua.

Trong khi Hoa Kỳ và vùng đông nam Á hiện đang chứng kiến nạn hạn hán nặng nề nhất trong nhiều năm qua.

El Nino là một tình trạng nhiệt độ nước biển ấm trong vùng phía đông Thái Bình Dương đã tạo nên những ảnh hưởng các luồng gió và mưa.

Bốn năm trước đây, khi hiện tượng này xảy ra, lụt lội và hạn hán đã gây thiệt hại nặng nề tại Nam Mỹ, Phi Châu và Ðông Á.

Các khoa học gia tại Úc Ðại Lợi nói rằng ảnh hưởng của El Nino hiện đang xảy ra tại đây.

Mặc dù chu kỳ của năm nay không quá thảm thiết như lần trước, ảnh hưởng của nó đang gây hạn hán tại Úc khiến cho những dự đoán về mùa màng đều phải bị thay đổi.

Trong tuần vừa qua, mưa lớn đã tràn qua khắp Âu Châu gây nhiều đau khổ cho dân chúng đang nghỉ hè.

Tại vùng bờ biển Hắc Hải của Nga, hơn 58 người bị thiệt mạng và 1500 người phải di tản vì lụt và mưa lớn.

Tại Lỗ Ma Ni, Bảo Gia Lợi và Cộng Hòa Tiệp, có bảy người thiệt mạng vì lụt tràn qua miền trung và đông Âu Châu. Trong khi Áo Quốc đang trải qua cơn lụt ghê gớm nhất trong một thế kỷ.

Tại Anh Quốc, lính cứu hỏa đã tiếp cứu những căn nhà bị lụt dọc theo vùng bờ biển đông bắc nước này.

Tại hải đảo nghỉ hè Capri tại Ý Ðại Lợi, nhiều căn nhà và khu mua bán bị chìm ngập trong bùn lầy theo sau những cơn mưa lũ dữ dội.

Vùng Catalonia tại Tây Ban Nha và các hải đảo Balearic cũng bị mưa lũ.

Tại Á Châu:

Các khoa học gia cảnh cáo rằng những gì đang xảy ra tại Ấn Ðộ là điềm báo những tình trạng cho khắp mọi nơi.

Nước này đang gánh chịu những tình trạng cực kỳ khốc liệt - một vài vùng đang bị cơn nóng khủng khiếp trong khi nhiều nơi khác chìm đắm trong nạn mưa lũ.

Bảy trăm người bị chết vì mưa lũ và hàng triệu người mất nhà dọc theo miền đông Ấn Ðộ, Nepal và Bangladesh.

Những vùng Á Châu khác cũng bị ảnh hưởng như:

Trong nhiều ngày qua, mưa lũ đã gây đất sụp và lụt lội, gây thiệt mạng cho 70 người tại miền nam Trung Quốc. Tổng cọng có 900 đã bị thiệt mạng trong năm nay.

Nam và Bắc Hàn cũng bị ảnh hưởng. Tại Nam Hàn có 14 người bị thiệt mạng tại một nơi đã có đến hai phần năm mực độ mưa hàng năm đổ xuống trong có một tuần lễ.

Việt Nam đang chịu cơn hạn hán ghê gớm nhất trong vòng 27 năm – hiện mức thu hoạch lúa chỉ được 25% mực độ hằng năm, một vài nơi, chỉ số này chỉ được có 3%. Nhiều vùng tại miền bắc đang chịu cơn lũ lụt.

Tại những vùng khác, Hoa Kỳ đang chịu một cơn hạn hán khủng khiếp nhất trong vòng 50 năm, với 26 tiểu bang đang bị hạn hán nặng. Mùa lúa mì năm nay dự đoán sẽ là vụ mùa tồi tệ nhất trong 30 năm.

Cháy rừng đang hoành hành tại vùng tây bắc, thiêu hủy hơn 4.6 triệu mẫu tây rừng.

Miền nam Phi Châu đã bị hạn hán nặng gây nên nạn khủng hoảng thực phẩm khủng khiếp nhất cho vùng này trong vòng mười năm.

Khoa học gia nói rằng địa cầu tiếp tục bị hâm nóng, những ảnh hưởng của El Nino sẽ còn bị nếm mùi ngày càng thường xuyên hơn.