HEBRON - Israel và nhà cầm quyền Palestine đã có những ý kiến khác nhau tới mức gay gắt quanh chuyện sát hại một thủ lĩnh của tổ chức Hamas tại thành phố Hebron trên khu Bờ Tây.

Thủ tướng Israel Ariel Sharon một lần nữa nói rằng chừng nào còn khủng bố từ phía Palestine thì sẽ không có tiến trình hòa bình.

Đáp lại, các quan chức Palestine cáo buộc Israel tiếp tục chính sách ám sát có mục tiêu. Ngày hôm qua, lực lượng Israel đã bắn chết một nhân vật cao cấp của nhóm dân quân Hồi giáo Hamas.

Người ta đồn rằng Abdullah Qawashmeh vào khoảng ba mươi tuổi và là người đứng ̣đầu các chiến dịch quân sự của Hamas ở Hebron kể từ đầu năm 2003.

Ông Qawashmeh đã rất thành công trong việc né tránh lực lượng Israel cũng như trong các cuộc tấn công Hamas tiến hành.

Israel nói ông Qawashmeh phải chịu trách nhiệm về cái chết của khoảng 50 người Israel.

Theo các nguồn tin y tế Palestine, sau vụ ám sát ông Qawashmeh một ngày, ba người Palestine đã bị chết khi xe tăng Israel nã đạn tại thị trấn Beit Hanoun ở khu Bờ Tây.

Tại Jordan, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng việc bắn vào viên chỉ huy của Hamas là "vấn đề đáng quan tâm" và bày tỏ là "lấy làm tiếc" rằng "một lần nữa chúng ta lại chứng kiến một sự kiện có thể sẽ ngăn trở tiến trình hòa bình".

Rõ ràng, Hoa Kỳ đang rất giận dữ về chuyện một lần nữa các nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với các nhóm dân quân Palestine đã bị hành động quân sự của Israel làm hỏng.

Mặc cho các chỉ trích của chính quyền Palestine về chính sách của Israel đối với Hamas, ngoại trưởng Palestine Nabil Sha’ath vẫn tỏ ra khá lạc quan về triển vọng của kế hoạch hòa bình mới nhất.

"Chúng tôi gần như đã đi tới một thỏa hiệp với các nhóm dân quân Palestine. Thỏa hiệp này đòi hỏi phía Israel phải chấm dứt các vụ ám sát và các cuộc tấn công trong khu vực các lãnh thổ chiếm đóng. Chúng tôi cũng đang tiến đến rất gần đến thỏa hiệp với Israel về việc rút quân ra khỏi dải Gaza và Hoa Kỳ cũng đang giúp chúng tôi."

Liệu vụ giết hại mới nhất này của binh lính Israel sẽ có ảnh hưởng gì đến kế hoạch hòa bình mới hay không?

Có lẽ là có, và là tác động rất xấu.

Chính quyền Palestine chỉ trích vụ ám sát này sẽ phá hủy các nỗ lực của Palestine trong việc thuyết phục các nhóm dân quân chấp nhận một thỏa hiệp ngừng bắn. Hơn thế nữa, Palestine cho rằng Israel cố tình làm như vậy nhằm ngấm ngầm phá hoại tiến trình hòa bình.

Israel liên tục nói rằng họ sẽ tiếp tục săn lùng Hamas cho đến khi các cuộc tấn công nhắm vào người Israel chấm dứt.

Tất cả những diễn biến này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho thủ tướng mới của Palestine, ông Mahmoud Abbas, hay còn gọi là Abu Mazen.

Ông Abu Mazen đang nỗ lực để thuyết phục Hamas và các nhóm dân quân Palestine khác chấp nhận một thỏa hiệp ngừng bắn.

Nhưng ông cũng chịu rất nhiều sức ép, không chỉ từ phía Israel mà cả Hoa Kỳ đòi sử dụng vũ lực để trừng trị các nhóm này nếu như ông không thể thuyết phục các nhóm này đồng ý ngừng bắn.

Đây là điều mà Abu Mazen tỏ ra vô cùng lưỡng lự bởi vì ông lo sợ rằng nó có thể dẫn đến một cuộc nội chiến giữa người Palestine. (bbc)