WASHINGTON - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Iyman Faris, tài xế xe tải ở Colombus Ohio đã có kế hoạch làm trật đường ray tàu hoả và phá huỷ một cây cầu ở New York.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, John Ashcroft cho biết Iyman Faris đã bị giam hơn sáu tuần qua.

Ông không giải thích tại sao việc bắt giữ và lời thú tội lại được giữ bí mật; hoặc tại sao bây giờ lại thông báo cho mọi người biết.

Ông Ashcroft cho biết Iyman Faris, sinh ra ở Kashmir nhưng được vào quốc tịch Mỹ và sống ở Ohio là một người có hai mặt.

"Iyman Faris bề ngoài là một người chịu khó mà không ai có thể nghi ngờ gì, là một tài xế xe tải hành nghề riêng giao hàng cho các phi trường và những nơi khác."

"Nhưng Faris còn một cuộc sống bí mật khác. Ông ta đi Pakistan và Afghanistan, bí mật gặp Osma bin Laden, và tham gia cuộc thánh chiến của al Qaeda chống lại Hoa Kỳ."

Ông Ashcroft cho biết Iyman Faris đã nghiên cứu khả năng phá hủy một cây cầu ở New York. Ông Ashcroft không nêu tên cây cầu, nhưng các nguồn tin nói đó là cầu treo Brooklyn.

Iyman Faris đã gởi lệnh cho đồng bọn đừng tiến hành việc phá cầu bởi vì khó mà thành công. Iyman Faris còn sử dụng internet để truy tìm những nơi có thể cung cấp máy bay hạng nhẹ cho al Qaeda.

Ông mua một container túi ngủ để gởi qua Afghanistan cho các cảm tình viên của al Qaeda. Iyman Faris còn chuyên phụ trách mua điện thoại cầm tay và vé máy bay.

Theo hồ sơ của tòa án, Iyman Faris nhận tội đã trợ giúp vật chất và âm mưu hổ trợ cho khủng bố. Ông cũng đồng ý hợp tác với nhà chức trách. Hai tháng nữa tòa sẽ tuyên án với hình phạt tối đa là 20 năm tù ở.(bbc)