MANILA - Tổng thống Philippines, bà Gloria Macapagal Aroyyo, hôm qua đã lên tiếng kêu gọi những người Hồi giáo đòi ly khai hãy nghiêm túc trong việc đàm phán hoà bình nếu không sẽ mất cơ hội.

Lời cảnh báo cuả bà Tổng thống Philippines đuợc đưa ra sau khi Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro bác bỏ yêu cầu cuả Manila là thủ lĩnh Salamat Hashim cuả tổ chức này phải đứng đầu phái đoàn đàm phán phiá họ.

Mặt Trận Giải Phóng Hồi giáo Moro không đồng ý với thoả uớc hoà bình năm 1996 đuợc ký kết giữa Manila và nhóm ly khai khác là Mặt trận Dân Tộc Giải phóng Moro.

Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro trên lý thuyết vẫn cứ đòi thành lập một quốc gia Hồi giáo ở mạn Nam Philippines.

Trong một tin khác, Úc và thái Lan vừa đạt được thỏa thuận theo đó, một cố vấn ngành cảnh sát liên bang của Australia sẽ được bố trí thuờng trực tại thủ đô Bangkok trong nỗ lực bài trừ các họat động khủng bố theo Hồi giáo. Quyết định hợp tác chống khủng bố giữa hai nuớc được đưa ra một tuần lễ sau khi ba người Thái bị tình nghi chủ mưu đặt bom nhắm vào các tòa đại sứ Phuơng Tây và địa điểm du lịch trong thủ đô bị bắt giữ.

Đại diện của Australia ông Mick Keelty cho biết từ nay trở đi hai nuớc có thể làm việc chặt chẻ phát hiện các họat động tội ác liên quốc và nguy cơ khủng bố trong khu vực Đông Nam Á.(rfa)