Trong một tuyên bố đưa ra hôm 18 tháng 7, Đức Cha Edwin de la Peña, là Giám Mục giáo phận Marawi, nói ngài quyết liệt phản đối việc kéo dài tình trạng thiết quân luật trên đảo Mindanao.

Đức Cha Peña, đang tị nạn tại thành phố Iligan vì Toà Giám Mục của ngài đã bị quân khủng bố Hồi Giáo IS chiếm đóng từ hôm 23 tháng 5 vừa qua, đã nhận xét rằng tình trạng thiết quân luật trong thời gian 60 ngày vừa qua có thể là cần thiết để đáp ứng tình trạng khẩn cấp, nhưng bây giờ việc mở rộng tình trạng này hoàn toàn không còn cần thiết và còn có thể gây hại.

Đức Cha Peña nói:

“Tôi chống lại việc kéo dài tình trạng thiết quân luật. Không có thiết quân luật chính phủ cũng đã hoàn toàn có khả năng giải quyết tình hình.”

Các quan sát viên cho rằng Rodrigo Duterte cố tình nuôi dưỡng cuộc chiến tại Marawi để thủ đắc các lợi thế về chính trị. Trái với các tuyên bố mị dân được tung ra trong thời kỳ tranh cử, Rodrigo Duterte không có khả năng lãnh đạo quốc gia. Nền kinh tế Phi Luật Tân suy sụp nhanh chóng. Mở ra cuộc chiến chống ma túy là một cách đổ lỗi cho tình trạng bi đát về kinh tế của Phi Luật Tân. Kéo dài tình trạng chiến tranh tại trên đảo Mindanao cũng là một thủ đoạn nằm trong chiều hướng đó. Chưa kể là tình trạng thiết quân luật ban cho Rodrigo Duterte nhiều khả năng đàn áp đối lập.

Tuy bọn khủng bố Hồi Giáo IS và Rodrigo Duterte ở hai bên chiến tuyến đối nghịch nhau nhưng cả hai cùng khai thác kỹ lưỡng các hình ảnh đập phá và đốt cháy các nhà thờ Công Giáo tại giáo phận Marawi. Các Giám Mục Phi Luật Tân nhận định rằng cả hai phía đều cố ý khai thác các tình cảm hận thù tôn giáo để tranh thủ nhân tâm. Nhưng đó là một điều hết sức nguy hiểm cho sự sống chung hòa bình giữa người Hồi Giáo và người Công Giáo; đặc biệt tại những vùng người Hồi Giáo chiếm đa số như ở các quần đảo phía Nam Phi Luật Tân.

Hơn 465,000 người, tức là khoảng 102,000 gia đình đã phải tị nạn, dẫn đến một tình trạng khủng hoảng nhân đạo rất lớn.

Đức Cha Peña cho biết chỉ riêng trong tháng 6 vừa qua, Caritas Phi Luật Tân đã phân bổ 30 triệu peso (gần 600,000 Mỹ Kim) để đáp ứng nhu cầu của những người tị nạn. Đây là một gánh rất nặng cho một Giáo Hội nghèo như Giáo Hội tại Phi Luật Tân.

Rodrigo Duterte dự định kéo dài tình trạng thiết quân luật cho đến ngày 31 tháng 12 năm nay.