GAZA - Cuộc họp kéo dài ba tiếng đồng hồ giữa ông Abu Mazen và các nhóm dân quân vũ trang Palestine đã không đem lại được tuyên bố thỏa thuận ngưng bắn mà người ta mong mỏi.

Thay vào đó, có được một đồng thuận chung rằng đàm phán sẽ tiếp tục.

Một giới chức nhóm Hamas nói rằng nhóm của ông chưa đạt đ̣ươc một quyết định cuối cùng.

Nhưng điều đáng kể trong cuộc họp này là việc họ đã bàn đến chuyện chính quyền Palestine cùng với các nhóm dân quân vũ trang, mà một ngày kia rất có thể chính quyền Palestine sẽ phải chịu trách nhiệm giải giới các nhóm này, hợp tác với nhau trong việc lập ra một ủy ban lãnh đạo đoàn kết dân tộc.

Về phía Palestine nói chung các bên cũng đã đồng ý được với nhau về các điều kiện mà Israel sẽ phải thực hiện nếu muốn đạt được thoả thận ngưng bắn.

Những điều kiện này sẽ bao gồm việc chấm dứt các vụ tàn sát của Israel, Israel phải rút về lại những vị trí

như dạo trước khi xảy ra cuộc nổi dậy của người Palestine và phải phóng thích hết tù nhân.

Áp lực quốc tế

Hy vọng đạt được thỏa thuận ngưng bắn đã tăng lên ít nhiều vì áp lực ngày một cao của chính quyền Palestin, Ai Cập cũng như cộng đồng quốc tế đối với các nhóm vũ trang Palestine.

Hamas và các nhóm khác sẽ đến Cairo cuối tuần này để g̣ặp gỡ một lần nữa với các nhà điều đình Ai Cập vốn đang hết sức tìm cách đạt được thỏa thuận ngưng bắn giữa các bên.

Và ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell sẽ đến vùng này vào thứ Sáu tới đây.

Người ta đang kỳ vọng rất nhiều vào sự kiện này vì cho rằng ông Powell sẽ chỉ đến đây nếu như thực sự có khả năng tiến hành kế hoạch Lộ trình hoà bình cho Trung Đông.(bbc)