LONDON -Trưởng thanh tra vũ khí LHQ Hans Blix đả kích Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, nói rằng một số người ''xỏ lá'' tại Washington cố gắng cản trở công việc của ông để tiến hành chiến tranh Iraq

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian của Anh, ông Blix nói rằng có các quan chức Hoa Kỳ đã ''thêm mắm thêm muối và tất nhiên là mớm cho giới truyền thông những điều xấu''

Ông nói rằng sự thể ''cứ như là bị muỗi đốt buổi đêm và sáng ra thì thấy ngứa''

Theo ông Blix, trong khi Hoa Kỳ tăng cường cho chiến dịch đổ quân vào Iraq, các quan chức chính quyền trước đó đã dựa vào thanh tra vũ khí để dùng các ngôn từ chỉ trích Iraq một cách gay gắt trong các báo cáo của mình.

Các thanh tra vũ khí LHQ tìm kiếm tại hơn 200 địa điểm trong vòng ba tháng rưỡi qua nhưng không tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tuy nhiên lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu khăng khăng rằng sẽ tìm thấy vũ khí vừa đề cập.

Việc không tìm được vũ khí hủy diệt hàng loạt cho tới lúc này đã khởi nguồn cho làn sóng chỉ trích Hoa Kỳ và Anh quốc trong việc biện luận về tính chính nghĩa của cuộc chiến.

Ông Hans Blix chuẩn bị nghỉ hưu sau hơn ba năm làm việc ở cương vị trưởng thanh tra vũ khí của LHQ.

Vào tuần trước ông Blix chỉ trích chất lượng của các nguồn tình báo của Hoa Kỳ và Anh cung cấp cho ông cáo buộc Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông nói rằng các thanh tra viên của ông chẳng tìm thấy gì sau khi hành động theo sự mách nước của các nguồn tình báo đó.(bbc)