JERUSALEM - Nhóm dân quân Palestine, Hamas, cho biết họ đang ngừng đàm phán với Thủ tướng Palestine để phản đối lời hứa của ông này là sẽ chấm dứt bạo lực nhằm vào người Israel

Hôm thứ Tư, ông Mahmoud Abbas, thường được biết đến với cái tên Abu Mazen, đã cam kết tại hội nghị thượng đỉnh do Mỹ cầm đầu tại Jordan rằng sẽ chấm dứt các cuộc nổi dậy có vũ trang của người Palestine.

Một phát ngôn viên của tổ chức Hamas, Abdelaziz al-Rantissi, cho đài BBC biết lời hứa của Thủ tướng Palestine đã mở ra cánh cửa để phía Israel tự ý giết người Palestine.

Lời nhận xét này của ông al-Rantissi được đưa ra sau khi hai thành viên của nhóm Hamas bị giết trong một cuộc đụng độ súng trong đêm với các lực lượng Israel.

Ông nói lực lượng Hamas không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiếp tục chiến đấu chống người Israel.

Ông Abu Mazen đã cố gắng tìm cách thuyết phục Hamas và một tổ chức dân quân khác là Jihad Hồi giáo đồng ý kế hoạch ngừng bắn với người Israel.

Thủ tướng Mazen rồi sẽ thấy rất khó có thể dập tắt được nhóm Hamas, vì tổ chức này rất phổ biến, đặc biệt tại dải Gaza, theo phóng viên BBC Barbara Plett tại Jerusalem cho biết.

Lãnh đạo mới của Palestine đã gặp nhiều áp lực từ Israel và Hoa Kỳ, đòi giải giáp các nhóm dân quân trong khi họ cố gắng đàm phán hòa bình với phía Israel. (bbc)