JERUSALEM - Các giới chức Israel và Palestine sẽ mở một loạt các cuộc họp trong những ngày sắp tới để thảo luận việc xúc tiến kế hoạch hòa bình, được gọi là bản lộ đồ hòa bình Trung Đông, sau khi tham dự cuộc họp với Tổng thống Bush của Hoa Kỳ hôm thứ Tư vừa qua. Các giới chức an ninh hàng đầu của cả hai phía sẽ tham dự các cuộc họp vừa kể.

Thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon và vị tương nhiệm là Thủ tướng Mahmoud Abbas của Palestine cũng sẽ gặp nhau vào một ngày nào đó trong tuần tới. Chủ tịch Yasser Arafat của người Palestine, người đã không được mời tham dự các nỗ lực hòa bình mới đây, hôm nay bác bỏ cam kết của Thủ tường Israel Sahron, nói rằng việc ông Sharon hứa giải thể một số khu định cư của người Do Thái trong vùng đất bị chiếm đóng chẳng có ý nghĩa gì.

Hôm qua, bà Judith Kipper, một chuyên gia lỗi lạc về Trung Đông, nói rằng mặc dù các cuộc đàm phán cho thấy một sự khởi đầu tốt đẹp nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong tiến trình đem lại hòa bình này.

Bà Judith Kipper nói rằng công việc thật sự bắt đầu vào ngày mai, nhưng vấn đề được đặt ra hôm nay là liệu Hoa Kỳ có đưa sang Trung Đông một nhóm chuyên viên, không cần phải là những người nổi tiếng, và thật ra cũng không nên chọn những người nổi tiếng, để quan sát và cùng làm việc với cả hai phía để trấn an, khuyến khích, thuyết phục và thương thảo với mỗi bên hay không.(voa)