NEW YORK - Cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã dấu vợ về chuyện tư tình với Monica Lewinsky cho đến hai ngày trước khi phải ra khai với bồi thẩm đoàn.

Bà Hillary Clinton viết trong cuốn sách sắp được phát hành, Living History, "Quyết định khó khăn nhất trong đời tôi là tiếp tục làm vợ Bill (Clinton) và ra tranh cử Thượng viện New York."

Thông tấn xã AP đã xem cuốn sách và thuật lại rằng, trong suốt nửa năm sau khi có những cáo giác về chuyện Lewinsky ông Clinton luôn luôn bác bỏ, và "Tôi đã tin Bill," bà Hillary viết.

Diễn tiến vụ Lewinsky

17/01/1998: Báo cáo của Drudge tiết lộ vụ Lewinsky 17/08/1998: Bill Clinton thú nhận trước bồi thẩm đoàn 19/12/1998: Quốc hội luận tội ông Clinton 12/02/1999: Clinton vượt qua được điều trần Thượng viện 19/01/2001: Clinton rời ghế tổng thống, thoát bị truy tố hình sự

Nhưng sáng sớm ngày 15 tháng 8 năm 1998, hai ngày trước khi ông Clinton phải cung khai trước bồi thẩm đoàn, ông đánh thức bà Hillary dậy và nói hết sự thật.

Bà Hillary kể, "Vừa đi tới đi lui quanh giường lần đầu tiên anh ấy thú nhận là chuyện nghiêm trọng hơn là những gì anh ấy đã nói trước đây."

"Anh ấy kể chuyện gì đã xảy ra giữa hai người (với Lewinsky), chỉ ngắn ngủi và thỉnh thoảng mới gặp."

"Tôi không nói nên lời, thấy nhói ở tim, tại sao trước đây tôi lại tin anh ấy kia chứ," bà Hillary viết, bà cảm thấy nghẹt thở.

"Tôi bắt đầu la hét, anh nói vậy nghĩa là gì? Anh đang nói cái gì? Tại sao anh nói dối với tôi? Tôi vô cùng tức giận. Anh ấy đứng thộn ra đó và luôn miệng nói 'anh xin lỗi, anh xin lỗi, anh chỉ muốn bảo vệ danh dự cho em và con Chelsea."

Trong sách bà Hillary viết trước đó bà nghĩ chồng mình chỉ hơi khi để ý đến Monica Lewinsky.

Băng giá bao trùm vợ chồng Clinton trong nhiều tháng sau đó. "Nhưng quyết định ra tranh ghế Thượng nghị sĩ của New York giúp tôi cảm thấy dễ chịu hơn."

"Tôi và anh ấy có chuyện khác để nói chứ không chỉ quanh chuyện tương lai của quan hệ vợ chồng. Thời gian trôi qua, cả hai chúng tôi bắt đầu cảm thấy thư thái hơn về chuyện cũ."

Trong cuốn sách Living History bà Hillary cũng kể nhiều về vụ tai tiếng tài chánh Whitewater. Hai ông bà không bị truy tố nhưng báo cáo độc lập của công tố đặt dấu hỏi về sự thành thật của bà.

Nhà xuất bản Simon and Schuster đã cho in đợt đầu 1 triệu cuốn sách của bà Hillary vốn được xem là một cách dọn đường để có thể bà ra tranh cử tổng thống vào năm 2008. (bbc)