JAKARTA - Hôm Chủ nhật, quân đội Indonesia cho biết trong 13 ngày qua kể từ khi phát động cuộc tấn công tại Ache đã sát hại được hơn 100 phiến quân của Phong Trào Ache Tự Do, gọi tắc là GAM.

Tuy nhiên, phía tổ chức GAM cho biết đa số những nguời bị sát hại tại đây là thuờng dân, không dính líu gì đến cuộc nổi dậy của phiến quân.

Mặt khác tin cũng cho biết trong ngày hôm nay phiến quân đã bắn chết một tư lệnh chỉ huy tại một địa hạt ở Ache và một xã truởng.

Trong khi đó tại Jakarta, chính phủ Indonesia đã bày tỏ sự tức giận đối với thái độ thản nhiên của Thụy Điển sau khi xứ này yêu cầu phải có biện pháp đối với lãnh tụ lưu vong Ache ông Hasan Tiro hiện đang sinh sống tại đây.

Phó tổng thống Indonesia Hamzah Haz cho giới ký giả biết chính phủ sẽ xem xét đến biện pháp triệu hồi đại sứ tại Thủy Điển về nuớc. Phản ứng trước thái độ của Jakarta, Thụy Điển cho rằng không có lý do pháp lý nào để trục xuất những lãnh tụ lưu vong của Phong Trào Ache Tự Do ra khỏi xứ này.

Tuyên bố này đã được Ngoại truởng Thụy Điển Anna Lindh đưa ra sau khi Jakarta đòi hỏi Stockhlom giao nạp lãnh tụ GAM ông Hasan Tiro cho Indonesia.

Được biết ông Hasan Tiro hiện đang mang quốc tịch Thụy Điển.(RFA)