Sau khi dẹp tan nhóm khủng bố Abu Sayyaf, chính phủ Philippines chuẩn bị đối phó với phe phiến quân cộng sản mệnh danh là Quân đội Tân Nhân dân, vẫn còn hoạt động mạnh ở các đảo phía Nam Philippines.

Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo hôm qua ra lệnh quân đội tái triển khai trên các đảo Zamboanga và Basilan. Tướng Roy Cimatu, tham mưu trưởng liên quân, cho biết đã xin cấp ngân sách để tuyển mộ thêm khoảng 7,000 quân nhân và 15,000 nhân viên dân sự giành cho công tác này vào năm tới.

Hôm thứ Hai, tướng Roy Cimatu, Tổng tham mưu trưởng Philippines tuyên bố với báo chí là sau khi hoàn tất công tác diệt trừ quân khủng bố Hồi giáo Abu Sayyab, quân đội nước ông sẽ bắt đầu kế hoạch ngăn chận sự bành trướng của quân Cộng Sản.

Tướng Cimatu cũng tiết lộ khoảng 400 binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục chương trình huấn luyện cho quân đội Philippines, trong khuôn khổ cuộc thao diễn chung ở miền Nam.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Gregoria Rosal của tổ chức cộng sản này phát biểu với đài phát thanh địa phương rằng nhà cầm quyền Manila bị sức ép của Hoa Kỳ, và tổ chức của ông sẵn sàng đương đầu với quân đội Phi