IDAHO - Chú la có tên Idaho Jim trông giống như một con la toàn hảo và tuy đứng vẫn chưa vững nhưng sự ra đời của chú đã định ra một số cột mốc quan trọng.

Idaho Jim không chỉ là chú la đầu tiên được nhân bản vô tính mà còn là con vật đầu tiên trong họ ngựa được tạo dòng vô tính.

Hơn thế la thường là vô sinh, nên chú là con vật duy nhất trong loài không thể sinh sản bình thường này được tạo dòng vô tính.

Các nhà khoa học phải tạo trên 300 phôi thai nhưng chỉ có ba chú la đưọc phát triển và còn sống. Nhưng đó là xác suất tiêu biểu của việc nhân bản vô tính.

Sau Idaho Jim sẽ còn hai con la nữa sẽ đưọc sinh ra. Công cuộc khảo cứu do những người có cảm tình với giống lừa chạy đua bảo trợ.

Nhưng các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này có thể dẫn đến việc nhân bản vô tính ngựa đua. Giáo sư Gordon Woods thuộc trường đại học Idaho, Hoa Kỳ là người tạo ra chú la Idaho Jim.

"Có hai lý do, một là để cứu các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Hai là để giúp duy trì các con ngựa quán quân trong thể thao."

Các nhà khoa học cho biết họ đã vượt qua được về mặt kỹ thuật để bây giờ có thể nhân bản vô tính tất cả các loài trong họ ngựa.

Luật lệ đua ngựa quốc tế hiện nay ngăn cấm bất kỳ hình thức hỗ trợ nào nào, kể cả tạo dòng vô tính. Nhưng ngựa nhảy biểu diễn, một môn tranh tài hấp dẫn, không bị chi phối bởi các luật lệ như vậy.

Ngựa đực nhảy biểu diễn theo thông lệ phải bị thiến, vì thế không thể sinh sản. Nhân bản vô tính có lẽ là một sự lựa chọn hấp dẫn cho những người nuôi ngựa. (bbc)