JERUSALEM - Cuộc họp hôm chủ nhật của nội các Israel lần đầu tiên đã đem lại sự chấp nhận ý tưởng về một nhà nước Palestine, tuy rằ̀ng vẫn còn nhiều dè dặt.

Tổng thống Bush dự định sẽ công du, có thể ngay tuần sau, đến Jordan để tham dự cuộc họp ba bên với thủ tướng Israel Ariel Shaon và tân thủ tướng Palestine Abu Mazen.

Mục đích của ông là tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông, dựa trên “lộ trình” do Mỹ bảo trợ.

Các khó khăn

Các vấn đề trước mắt là rất lớn.

Chính phủ Israel nói họ có những quan ngại nghiêm túc về bản lộ trình.

Một vướng mắc có thể là việc Israel không chịu ngưng mở rộng các khu định cư Do Thái ở bờ Tây trong giai đoạn đầu của kế hoạch hòa bình.

Nhà chức trách Palestine đối diện một nhiệm vụ khó khăn là làm sao chấm dứt các vụ đánh bom tự sát chống lại Israel.

Dấu hiệu lạc quan

Ông Ariel Sharon được trích dẫn là đã nói trong cuộc họp nội các mới đây rằng sự chiếm đóng của Israel tại bờ Tây và dải Gaza đem lại điều tiêu cực cho cả Israel và người Palestine.

Ông Sharon dự kiến sẽ gặp thủ tướng Palestine, Abu Mazen, lần thứ hai trong vòng hai tuần qua, trong lúc khăng khăng từ chối nói chuyện với ông Yasser Arafat, chủ tịch của chính quyền Palestine.

Quan trọng hơn cả, nếu tổng thống Bush sử dụng ảnh hưởng của ông để mở các cuộc hội đàm cấp cao trong khu vực, nó sẽ giúp gạt bỏ các lo ngại rằng tổng thống Mỹ sẽ chỉ tập trung và chiến dịch tái tranh cử vào năm sau trước khi gây sức ép thực sự để đem lại hòa bình cho Trung Đông.

Ông Bush đã nói ông sẽ đem nỗ lực cá nhân để giúp cho hòa bình ở Trung Đông như thủ tướng Anh Tony Blair đã làm đối với tiến trình tại Bắc Ireland.

Trong thời gian không xa, người ta sẽ có dịp kiểm chứng những ngôn từ này.