WASHINGTON - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm qua đã trực tiếp nói chuyện điện thọai với Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas, để kêu gọi chận đứng các cuộc tấn công khủng bố chống Israel. Ông Bush cam kết với ông Abbas rằng Hoa Kỳ vẫn giữ ý định kiến tạo quốc gia Palestine vào năm 2005.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Ari Fleisher cho báo chí biết là Tổng thống Bush xem ông Abbas là một nhà cải cách thực sự muốn một người muốn kiến tạo hòa bình, ông Ariel Sharon cũng là ngừoi muốn kiến tạo hòa bình. Cùng với nhau, hai ông có thể kiến tạo hòa bình cho dẫu có các cuộc đánh bom vừa xảy ra

Tại Cairo, ông Abbas lên tiếng phản đối các cuộc đánh bom quyết tử do các nhóm dân quân Palestine thực hiện, những cho biết chính phủ không có va chạm nào đối với các nhóm ấy. Ông cũng bác nguồn tin nói có đã có sự chia rẽ giữa ông với lãnh tụ Yasser Arafat, cho đó là sự bịa đặt do Israel đưa ra.

Tại Kuwait city, Ngọai trưởng Ảrập Xê-út Al Faisal và Ngọai trưởng Đan Mạch Per Stg Molier nhấn mạnh về sự cần thiết của các nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố và ngăn chận các cuộc khủng bố trong tương lai.

Trong khi đó, dân cư Palestine sống trong thị trấn Beit Hanoun vùng phía Bắc dải Gaza biểu tình chống việc Israel tàn phá nhà cửa và ruộng vườn trong 5 ngày lấn chiếm. Tuy nhiên trong một sự thay đổi thái độ hiếm hoi, họ trách thẳng dân quân Palestine đã bắn phi tiễn vào tài sản của họ chứ không nhằm vào Israel.(rfa)