JAKARTA - Cộng đồng quốc tế kêu gọi chính phủ Indonesia và các phiến quân ly khai quay trở lại bàn hội nghị hòa đàm giữa lúc quân đội chính phủ mở cuộc tấn công mới vào tỉnh Aceh đang có nhiều bất ổn ở Bắc bộ Indonesia.

Australia, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu và nhiều nước khác đã kêu gọi hai bên hãy ngưng cuộc giao tranh bắt đầu lại từ hôm thứ Hai sau khi cuộc hòa đàm tại Tokyo tan vỡ. Mặc dù các nhà lãnh đạo trên thế giới đưa ra những lời kêu gọi hòa bình vưa kể, người đứng đầu quân dội Indonesia, Tướng Endriartono Sutarto, đã ra lệnh cho binh sĩ của ông tiêu diệt phiến quân.

Không có tin tức gì về một trận đụng độ lớn nào trong ngày hôm nay, nhưng các giới chức địa phương cho hay trường học, tư gia và văn phòng chính phủ tại nhiều khu vực trong tỉnh bị đốt phá. Hai phe lâm chiến đổ lỗi cho nhau.

Tại Hoa Kỳ, trong một cuộc thuyết trình ngắn, phát ngôn viên Bộ ngoại giao, ông Riched Boucher, nói rõ rằng chính phủ của Tổng thống Bush rất thất vọng trước biến cố tại Indonesia.

Ông Boucher nói rằng Hoa Kỳ rất lấy làm tiếc là chính phủ Indonesia và Phong trào Aceh Tự do đã bỏ qua một cơ hội hiếm có để tiến tới hòa bình với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế. Hoa Kỳ nhận thấy con đường có thể đưa tới một giải pháp ôn hòa đã không được đưa ra triển khai đúng mức tại hội nghị Tokyo, và rằng những diễn tiến không phù hợp với sự quyết tâm thương thuyết đã làm tan vỡ tiến trình đạt tới hòa bình.(VOA)