BRAZAVILLE - Ở Phi châu, hiện nay quốc tế đang nỗ lực để tập hợp một đoàn quân đa quốc khẩn cấp để cố ngăn các vụ giết hại chung quanh và tại thành phố Bunia ở mạn đông bắc của nước cộng hòa dân chủ Công-gô.

Một toán tiền trạm của Pháp đã có mặt để coi giải pháp này có khả thi hay không, mà vốn được tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Kofi Annan yêu cầu.

Theo dự trù Anh quốc sẽ đóng góp quân, tuy nhiên đang chờ liên hiệp quốc đưa ra chi tiết.

Giới chức Anh Quốc cho hay những gì đã đàm phán là xoay quanh một chiến dịch ngắn ngày để lấp chỗ trống cho đến khi quân Nam Phi và Bangladech đến vào tháng 7 hay tháng 8 này để tăng viện cho lực lượng Liên hiệp quốc đang đóng ở đây.

Có khoảng 700 lính Uruguay đang ở Bunia, nhưng họ không có quyền và cũng không có đủ lực lượng để chấm dứt xung đột giữa các nhóm sắc tộc vũ trang cũng như các hành động sát hạy dân thường của các nhóm đó.

Hiện tại Pháp đã sẵn sàng để dẫn đầu một lực lượng đa quốc gia được Liên hiệp quốc chấp thuận.

Anh cũng muốn giúp, cho dù không chuẩn bị nhiều binh sĩ, nhưng đã mau chóng yêu cầu Liên hiệp quốc cung cấp thêm thông tin.

Giới chức Anh quốc giải thích là họ muốn chi tiết về qui mô và quyền lực của lực lượng quân sự, cũng như qui định nhiệm vụ và điều kiện địa lý, cùng với thời gian đóng quân.

Theo nguồn tin từ giới chức Anh, thì lực lượng này có thể được Liên Hiệp quốc cho phép áp dụng Chương 7 của hiến chương, tức là cho phép dùng sức mạnh, một điều khoản mà lực lượng Liên hiệp quốc đang đóng ở Bunia không có được.(bbc)