HAVANA - Một phái đoàn thương mại lớn của Anh đã tới Cuba, chuyến thăm đầu tiên từ phương Tây kể từ khi Cuba bị quốc tế lên án vì phạt tù nặng 75 nhà bất đồng chính kiến.

16 công ty Anh - từ Rolls Royce tới Virgin Atlantic – đã trải qua một tuần tại Havana với hi vọng có quan hệ thương mại với chính phủ Cuba.

Một đại biểu mô tả thời điểm chuyến thăm là “không may mắn”.

Hành động trừng phạt gần đây của Cuba đối với các thành phần bất đồng chính kiến và việc hành quyết ba người cướp tàu để vượt biên đã khiến chính phủ nhiều nước châu Âu, trong đó có Anh, tạm ngưng tiến trình hợp tác.

Nhưng người đứng đầu phái đoàn Anh – cựu bộ trưởng thể thao Lord Moynihan – nói các sự kiện trong hai tháng qua lại cho thấy nhu cầu cần có thêm giao tiếp giữa các bên.

Theo ông, thương mại và đối thoại mang tính xây dựng sẽ giúp người dân thường Cuba.

Tuy vậy, những ai tin rằng nên buôn bán với Cuba chắc sẽ chịu thất vọng nặng nề.

Vào thứ ba tuần sau, dự kiến tổng thống Bush sẽ đưa ra phản ứng về những sự kiện gần đây tại hòn đảo do đảng Cộng sản đang nắm quyền.

Tin cho hay tổng thống Bush đang cân nhắc việc cấm người Mỹ gốc Cuba gửi tiền về cho người thân tại Cuba, hoặc chấm dứt các chuyến bay giữa Mỹ và Cuba.

Hai biện pháp này nhằm thắt chặt gọng kìm quanh nền kinh tế Cuba. Và như vậy, các công ty châu Âu muốn làm ăn tại đây sẽ thấy tình hình vốn đã khó nay lại càng phức tạp hơn.(bbc)