JAKARTA -Cảnh sát Indonesia vừa phải thả 5 thành viên của Phong trào giải phóng Aceh bị họ bắt hôm thứ 5 trên đường sang Nhật đàm phán hòa bình

Trước đó đàm phán hòa bình tổ chức ở Tokyo Nhật Bản về vấn đề vùng Aceh của Indonesia có nguy cơ thất bại vì chuyện bắt bớ này.

Giới lãnh đạo phe phiến quân đã đến Tokyo nhưng mà từ chối ngồi họp với đại diện chính phủ Indonesia cho đến khi nào các đồng chí của họ chưa được thả.

Từ Tokyo, phóng viên BBC Charles Scanlon cho biết cuộc họp Tokyo có lẽ là cố gắng cuối cùng để chấm dứt leo thang suốt 26 năm xung đột.

Chính phủ Indonesia đã gửi thêm lính đến Aceh và dọa sẽ tấn công nếu tiến trình hòa bình thất bại.

Giới lãnh đạo phe phiến quân đã đến Nhật Bản từ văn phòng của họ ở Thụy Điển nhưng tuyên bố không dự họp nếu các đồng sự của họ ở Aceh không được trả tự do.

Cảnh sát Indonesia đã bắt 5 thành viên của nhóm đàm phán khi những người này tìm cách ra khỏi vùng Aceh.

Lý do bắt giữ là để thẩm vấn liên quan đến các vụ đánh bom gần đây.

Hiện tại, các nhóm trung gian của Thụy Sĩ đang cố gắng hòa giải bất đồng và gây áp lực với cả hai bên thông qua các nước viện trợ lớn, trong đó có Nhật và Hoa Kỳ.

Phát ngôn nhân chính phủ Mỹ lên tiếng nghi ngờ về thiện chí của chính phủ Indonesia sau vụ bắt giữ này.

Hồi tháng 12 vừa rồi hai bên đã ký một hiệp ước hòa bình và ngừng bắn, trên cơ sở tạo lập khu tự trị cho Aceh, và phân chia hợp lý hơn nguồn tài nguyên khoáng sản của vùng này.

Thế nhưng theo giới phân tích thì phe ly khai còn muốn phải có độc lập hoàn toàn, trong khi phe chính phủ thì tiếp tục đe dọa sẽ dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. (bbc)