Tại Washington, các giới chức hành pháp Hoa Kỳ nói rằng vẫn lo ngại quân khủng bố sẽ ra tay phá hoại ở vùng Ðông Nam Á, như chúng đã từng làm ở thành phố nghỉ mát Bali tại Indonesia hồi năm ngoái.

Bản thông cáo do Bộ Ngoại Giao Mỹ phổ biến cho biết Malaysia là một trong những địa điểm mà quân khủng bố có thể ra tay hành động, nhất là tại vùng biển nằm sát với Philippines.

Phản ứng từ chính quyền Malaysia là lời tuyên bố mà Ngoại Trưởng Syed Hamid Albar đưa ra, nói rằng thông cáo của Bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ khiến dân chúng khắp nơi nghĩ Malaysia là một địa điểm không an toàn, và việc này sẽ gây thiệt hại kinh tế cho Malaysia.

Chính phủ Úc cũng vừa ra thông cáo kêu gọi dân chúng nước họ phải thận trọng khi qua các nước Ðông Nam Á.

Tại Manila, một viên chức trong chính phủ Philippines cho biết các kế hoạch quân sự nhằm tiêu diệt những phần tử thuộc tổ chức khủng bố Hồi Giáo Abu Sayyab sẽ được gia tăng, sau khi Hoa Kỳ lên tiếng báo động bọn khủng bố có thể ra tay hành động ở Philippines và Malaysia.

Ông Angelo Reyes, bộ trưởng quốc phòng Philippines nói rằng nhân dân và quân đội nước ông sẽ hợp tác chung để hoàn tất các kế hoạch được đề ra, theo đúng với quyết định mà Nữ Tổng Thống Gloria Arroyo đã tuyên bố là phải hoàn tất công tác diệt trù khủng bố trong vòng 90 ngày.

Ông Bộ trưởng quốc phòng Philippines cũng nói ngoài công tác quân sự, việc bài trừ khủng bố phải được thực hiện ở nhiều diện khác, như chận đứng các hoạt động kinh tế trá hình của bọn gian, để chúng không còn phương tiện hoạt động (RFA)