Các nhà khoa học cảnh báo một số loài cá lớn bị đánh bắt thái quá nên có thể biến mất cũng như loài khủng long trước đây.

Các nhà nghiên cứu Canda sử dụng số liệu do các đoàn đánh cá thương mại thu thập được – đặc biệt của các đoàn tàu Nhật Bản vốn từ cách đây 50 năm đã đưa vào khai thác phương pháp thả những dây câu dài hàng cây số.

Những chiếc tàu đánh cá này thả dây dài đến 60 cây số, với hằng hà sa số lưỡi câu bên dưới, và hiện hoạt động ở nhiều nơi trên thế giới.

Từ các số liệu đó, các nhà nghiên cứu đã vẽ ra biểu đồ cho thấy các nguồn cá sụt giảm như thế nào. Công bố nghiên cứu trên tạp chí khoa học Nature tiến sĩ Ransom Myers thuộc đại học Dalhousie nói một số loài cá đang đi gần đến chỗ tuyệt chủng.

"Trừ phi chúng ta giảm đánh cá ít nhất 50% - giảm bớt số lưỡi câu thả xuống biển 50 hoặc 60% - nếu không một số loại cá mập trên thế giới sẽ bị tuyệt chủng."

Nghiên cứu cho thấy đánh cá thương mại có thể tiêu diệt gần như toàn bộ một số loài cá chỉ trong vòng vài năm.

Tiến sĩ Myers cho biết trong vòng 15 năm các đoàn tàu của Nhật đã đánh 200.000 tấn cá thu trong vùng biển của Brazil và bây giờ nơi đây không còn con nào để bắt nữa.

Kết luận của các nhà nghiên cứu – mà các chuyên gia ngư nghiệp cũng đồng ý – là những biện pháp giới hạn nghiêm ngặt không những giúp cho các đàn cá phục hồi mà về lâu về dài, cũng là để duy trì công việc cho các đoàn tàu đánh cá. (BBC)