JAKARTA - Hơn 50 quan sát viên quốc tế giám sát hòa bình đã rời Aceh hồi sáng hôm nay, trước thời hạn chót mà chính phủ Indonesia đưa ra buộc phiến quân phải buông súng.

Ở thủ phủ Bandar Aceh, binh sĩ Indonesia xuất hiện trên đường phố nhiều hơn trước, và dư luận cho rằng sớm muộn gì những vụ đụng độ dữ dội giữa quân chính phủ và lực lượng phiến quân Aceh sẽ xảy ra.

Tại Jakarta, một viên chức cao cấp trong chính quyền Indonesia nhắc lại với báo chí là ngoài việc phải buông súng, Phong Trào Acheh Tự Do còn phải bỏ hẳn yêu sách đòi độc lập, chấp nhận quy chế tự trị.

Viên chức này cũng nói thêm hy vọng đàm phán giữa 2 bên vẫn còn nhưng rất mong manh.

Cũng tại Indonesia, phiên tòa xét xử vụ khủng bố Bali đã khai diễn sáng nay. Tổng cộng có hơn 30 người bị cáo buộc đã chủ mưu hoặc trực tiếp tham gia vụ đánh bom giết chết 202 người ở thành phố nghỉ mát Bali hồi tháng 10 năm ngoái. Phần đông nạn nhân là người nước ngoài.

An ninh được canh phòng thật cẩn mật ở trong cũng như ngoài khuôn viên của tòa án. Nghi can chính trong vụ này là Amzori, 40 tuổi, bị các buộc tội chế tạo chất nổ và có thể lãnh bản án tử hình. Luật sư của bị cáo cho rằng phiên xử sẽ không được công bằng vì chính quyền Indonesia bị áp lực của quốc tế. (rfa)