JAKARTA -Liên tiếp trong nhiều ngày qua, các thương thuyết gia quốc tế đang tìm cách vận động để cứu vãn hiệp định hòa bình cho vùng Aceh, trước nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa quân đội chính phủ Indonesia và lực lượng du kích quân đòi độc lập.

Trứơc đó, chính phủ Indonesia đã ra thời hạn cuối cùng là ngày thức hai 12-5, Phong Trào Aceh Tự Do phải từ bỏ yêu sách đòi độc lập và chấp nhận giải giới.

Cùng lúc đó, quân đội Indonesia tiếp tục đưa thêm binh lính đến đảo Sumatra chuẩn bị mở cuộc tấn công quy mô để càn quét phiến quân Aceh.

Hồi cuối tuần qua bạo động vẫn tiếp diễn tạI Ache giữa quân độI Indonesia và phiến quân đòi độc lập.

Giới chức của trung tâm Henri Duant có trụ sở tạI Genève đứng ra lam trung gian hòa giảI giữa Jakarta và phiến quân Ache cho biết hy vọng đạt được kết quả vào giờ phút chót.

Trong khi đó tại Manila, giới chức cao cấp chính phủ Philippines hôm nay tiết lộ rằng, khó tránh khỏi quyết định đặt tổ chức MILF tức mặt trận Hồi giáo giải phóng Moro vào danh sách khủng bố. Đây là hậu quả của các đợt tấn công trong ba tháng vừa qua của tổ chức này, làm 47 người Philippines thiệt mạng.

Hoạt động khủng bố của MILF được ghi nhận xảy ra hôm thứ Bảy sát hại 9 người, gây thương tích cho 41 người khác. Theo đó một quả bom làm bằng đạn súng cối đã phát nổ tại khu chợ đông người ở thành phố Koronadal

Chính phủ Philippines huỷ bỏ các cuộc thảo luận không chính thức với đại diện MILF, đáng lẽ được tổ chức trong hai ngày cuối tuần tại Malaysia.(rfa)