Về tình hình Trung Ðông, một viên chức cao cấp trong Chính Quyền Palestine đã lên tiếng đả kích việc tổ chức Hamas áp dụng chiến thuật khủng bố nhắm vào thường dân Israel. Xin nhắc lại mấy ngày vừa qua, các vụ phá hoại do tổ chức Hamas tiến hành, đã làm rung chuyển cả Israel.

Bộ Trưởng Bộ Hợp Tác Quốc Tế trong Chính Quyền Palestine, Nabil Shaath bày tỏ rằng, tất cả mọi hình thức đối kháng chống Israel đều hợp pháp trong lúc này, ngoại trừ việc giết hại thường dân vô tội.

Tổ chức Hamas đã tự nhận trách nhiệm, gây ra vụ nổ trên xe bus tại miền bắc Israel, khiến 9 người Do Thái thiệt mệnh, kể cả tên khủng bố cảm tử, đồng thời hằng chục người khác cũng bị thương trong vụ này.

Ngoài ra, tổ chức Hamas cũng tự nhận chủ mưu vụ nổ trong quán cà-phê tại trường đại học Hebrew ở Jerusalem hôm thứ Tư tuần qua, làm 7 người thiệt mạng, trong đó có 5 người Mỹ.

Ngỏ lời trước các phóng viên, ông Shaath cho rằng người Palestine nên chọn cách trả đũa nào có tác dụng nâng cao tinh thần mọi người ngõ hầu tranh thủ sự hậu thuẫn của quốc tế cũng như ngay cả người Israel.

Ông nhấn mạnh rằng, trong tình hình lực lượng an ninh của Chính Quyền Palestine đã bị Israel làm cho tê liệt như hiện nay, Chính Quyền Palestine không thể nào kềm chế nổi các nhóm vũ trang, như tổ chức Hamas, tức thành phần đã tấn công các văn phòng cảnh sát và an ninh tại Dải Gaza, đồng thời khuấy rối nhiều nơi trong vùng Tây Ngạn sông Jordan.

Trong khi đó tại Thành Phố Gaza, hơn 10.000 người Palestine đã tuần hành trên đường phố để ăn mừng việc một thành viên Hamas thực hiện thành công sứ mạng khủng bố cảm tử, làm 9 người Israel thiệt mạng và hằng chục người khác bị thương.

Theo lời các thành viên Hamas, vụ nổ mới xảy ra trên xe bus gần thành phố Safad là vụ thứ hai để trả đũa việc Israel hạ sát một lãnh tụ của tổ chức hồi tháng Bảy vừa qua.

Như tin cho hay, để giết Salah Shehade, một lãnh tụ tổ chức Hamas, phi cơ Israel đã thả một tấn bom xuống một tòa chung cư tại Thành Phố Gaza. Ngoài ông Salah Shehade bị thiệt mạng, 14 người khác, trong đó có 9 trẻ em, cũng bị chết lây. Ngay sau đó, tất cả các tổ chức vũ trang Palestine đều lên tiếng nguyền sẽ trả thù cho những người đã chết.

Mặt khác, con số người chết lại tăng thêm tại Jerusalem, sau khi một phần tử có vũ trang người Palestine xả đạn vào một xe bus tại khu Phố Cổ. Cảnh sát Israel cho hay, 13 người thiệt mạng và ít nhất 70 người bị thương trong vụ này. Hung thủ đã bị nhân viên an ninh Israel bắn hạ ngay sau đó.

Như phóng viên Mark Willacy tường thuật, chết chóc lại xảy ra trên đường phố Jerusalem, vào lúc trước đó vài tiếng đồng hồ ở miền bắc Israel, một tên khủng bố cảm tử đã gây ra vụ nổ, khiến 9 người Israel thiệt mạng.