GUANTANAMO - Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết theo dự kiến khoảng 12 cho tới 15 người bị cầm giữ tại Guantanamo sẽ được đưa về Afghanistan vào tuần này

Đa số những người này là người Afghanistan tuy cũng có cả người quốc tịch khác.

Thế nhưng giống như các đợt thả trước, Hoa Kỳ đã không đưa ra chi tiết. Theo một quan chức Hoa Kỳ thì trong số được thả có cả môt số người vị thành niên.

Thế nhưng Ngũ Giác Đài đang bác bỏ rằng bước này có bất kỳ liên quan gì tới bức thư của Ngoại trưởng Hoa kỳ Colin Powell gửi Bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld kêu gọi giới quân đội Mỹ nhanh chóng quyết định số phận của những người hiện đang bị giam giữ.

Các quan chức Mỹ nhất mực rằng thời điểm thả tình cờ trùng với thời điểm có bức thư này và rằng một số những người đã được dự kiến thả trước đó nhưng bị hoãn lại do cuộc chiến tại Iraq.

Có khoảng hơn 600 người mang quốc tịch khác nhau bị giam tại Vịnh Guantanamo và các nhà vận động phàn nàn rằng họ bị giam giữ trong tình trạng còn bếp bênh về góc độ pháp lý.

Afghanistan nơi trở về đã thực sự bình ổn?

Bộ̣ trưởng Quốc phòng Nga Ivanov cảnh báo về việc cộng đồng quốc tế không để tâm tới mối đe dọa tiếp tục từ lực lượng Taleban ở Afghanistan.

Ông Ivanov nói rằng cuộc chiến Iraq đã làm lu mờ các diễn biến tại Afghanistan và đẩy cuộc chiến chống khủng bố vào đằng sau hậu trường.

Ông tỏ ý là Taleban chẳng những không bị tiêu diệt mà còn trở nên vững mạnh hơn và số các vụ khủng bố, tấn công và các vụ nổ xảy ra tại Afghanistan đang tăng lên.(bbc)