Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã kêu gọi Syria hỗ trợ cho các kế hoạch mới của Mỹ nhằm gia tăng an ninh tại khu vực Trung Đông

Hiện ông Powell đang mang thông điệp của Washington tới Libăng.

Đây là điểm cuối trong lộ trình viếng thăm châu Âu và Trung Đông của ngoại trưởng Mỹ, trùng hợp với thời điểm ấn hành "lộ trình hoà bình" cho Israel và Palestine và tuyên bố kết thúc cuộc chiến tại Iraq.

Syria đã kêu gọi phải xoá bỏ hết các "vũ khí huỷ diệt" khỏi khu vực này và coi đó là bước quan trọng để đạt được ổn định.

Tuy nhiên, trước khi gặp tổng thống Syria, ông Powell nói đó phải là một mục tiêu lâu dài và hiện giờ chưa phải lúc thích hợp để thảo luận về vấn đề này.

Israel là quốc gia được biết có kho vũ khí hạt nhân.

Thay vào đó, ông Powell nói ông muốn cho ông Assad thấy lộ trình hoà bình mà Mỹ hậu thuẫn sẽ giúp các nước như Syria và Libăng qua việc tạo sự ổn định cho khu vực này.

Sau khi rời Damascus, ông Powell đã đi Beirut để thảo luận với giới lãnh đạo của Libăng.

Một phóng viên đài BBC cũng nói là ông Powell đã nhấn mạnh về việc Syrie và Libăng phải là một phần của hoà bình giữa khối Arab và Israel.

Ông cũng diễn tả quan tâm về các hoạt động của các nhóm quá khích Hezballah ở miền Nam Libăng.

Tuy nhiên, được biết ông Powell đã nói với báo giới tại Beirut rằng Tổng thống Assad chỉ nói rằng sẽ xem xét các điểm ông Powell đề cập.

Nỗ lực chung

Ông Powell cũng cả quyết là Hoa Kỳ không có ý định tấn công quân sự vào Syrie.

Ông nói thêm chính Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld đã nói là không có chuyện Hoa Kỳ có một danh sách các quốc gia mà họ muốn tấn công.

Nói chuyện với báo chí trước khi vào họp với tổng thống Syrie, ông tuyên bố rằng ông đến đây để thảo luận rộng rãi về những thực tế chiến lược mới.

Theo Lyse Ducet của đài BBC tường thuật từ Damascus, ông Colin Powell nói Washington đã có những quan tâm nghiêm trọng, mà ai cũng biết, về một số chính sách của Syrie, kể cả việc Syrie đang bị nói là phát triển vũ khí hoá học và ủng hộ những nhóm quá khích Palestine và Libăng. Nhưng ông Powell cả quyết là ông đến Damascus để thảo luận rộng rãi hơn về điều mà ông gọi là "thực tế chiến lược mới" về vùng này theo sau sự sụp đổ của chế độ của ông Saddam Hussein và sự loan báo một kế hoạch hoà bình mới cho Palestine và Israel.

Phóng viên Lyse Ducet cho biết rõ ràng, Washington muốn Syrie phải thay đổi, nếu không ngay tức khắc thì cũng trong tương lai gần.

Nhưng tổng thống Assad chắc chắn sẽ nhấn mạnh đến những thực tế khác, thí dụ như việc Israel chiếm đóng lãnh thổ của Palestine và Syrie cần phải được chấm dứt trước khi có thể chấm dứt kháng chiến bạo động.

Thời điểm quan trọng

Phía Mỹ hi vọng sẽ thuyết phục Syria chấm dứt việc ủng hộ các nhóm chiến binh phản đối hoà bình với Israel.

Ông Powell sẽ có nhiệm vụ phải nhấn mạnh quan điểm của Washington rằng việc lật đổ cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein và khả năng tái bắt đầu các cuộc hoà đàm Israel - Palestine sẽ tạo ra một "sức mạnh chiến lược mới" cho khu vực này.

Nói chuyện với báo giới trước các cuộc đối thoại, ông Powell nói Hoa Kỳ muốn thấy những "hành động và thực hiện cụ thể" của chính phủ Syria.

Ông Powell cũng nhắc nhở Syria rằng Quốc Hội Hoa Kỳ có thể áp dụng các lệnh trừng phạt Syria nếu như nước này không tỏ ra có thiện chí hợp tác.

Hoa Kỳ từ lâu đã bao gồm Syria vào danh sách họ gọi là "các quốc gia tài trợ cho khủng bố" (BBC)