JERUSALEM - Các phía Israel và Palestine đang xem xét để đưa ra phản ứng đối với việc công bố "lộ trình hòa bình" cho Trung Đông

Các bản copy kế hoạch này đã được gửi đi vào hôm thứ Tư cho Thủ tướng Israel Ariel Sharon và Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas.

Đây là lộ trình dự kiến được thực hiện theo từng giai đoạn, nhằm chấm dứt cuộc xung đột, và có thể dẫn tới việc thành lập một nhà nước Palestine sớm, có thể vào năm 2005.

Phía Palestine đón nhận lộ trình này với sự hào hứng hơn nhiều so với phía Israel. Lộ trình này là một văn bản mà đặc sứ của Liên Hiệp Quốc Terje Roed-Larsen nói là kế hoạch cuối cùng.

Ông nói với hãng Reuters rằng "Không một dấu phẩy hay một chữ nào được thay đổi trong kế hoạch này. Đây là cơ sở mà chúng ta sẽ phải thực hiện".

Ngoại trưởng mới của Palestine, Nabil Shaath, kêu gọi phải thực thi ngay kế hoạch này, theo như hãng tin AP đưa tin.

Nhưng ông Sharon nói trong một lời tuyên bố rằng ông đã nhận được kế hoạch chi tiết "chỉ để đưa ra các lời nhận xét về cách dùng từ" của văn bản này.

Trong khi đó, một vụ đánh bom tự sát tại Tel Aviv làm ba người thiệt mạng cũng không hề làm trì hoãn việc công bố kế hoạch hòa bình này.

Nói chuyện với báo giới ngay sau khi công bố kế hoạch, Tổng thống Mỹ George Bush nói ông cảm thấy "lạc quan".

Ông nói việc thất bại của các kế hoạch trước không phải là lý do để từ bỏ chuyện này. Ông nói: "Tôi là một người lạc quan. Tôi sẽ nắm lấy cơ hội này".

Nỗ lực Quốc tế

"Lộ trình" này do các đặc sứ từ Hoa Kỳ, Liên Hiệp châu Âu, Liên Hiệp Quốc và Nga lập nên.

Mục đích của kế hoạch này là hình thành một nhà nước Palestine đủ mạnh trong vòng ba năm, và chấm dứt giao tranh Israel Palestine.

Kế hoạch này cũng kêu gọi phải ngừng bắn ngay lập tức, giải quyết ngay chuyện binh lính Palestine, Israel phải rút quân khỏi các thành phố Palestine, và dỡ bỏ các khu định cư Do Thái được dựng lên từ năm 2001.

Theo nhận định của phân tích gia về Trung Đông của đài BBC Roger Hardy, ngay cả các biện pháp xây dựng lòng tin ban đầu này cũng khó thực hiện.

Tổng thống Bush nói các đề xuất đưa ra điểm khởi đầu hướng về hai quốc gia, một nước Israel được đảm bảo và một nước Palestine dân chủ, hòa bình và hoạt động tốt.

Thách thức cho việc thực hiện "lộ trình"?

Ngày đầu tiên của kế hoạch hòa bình được đánh dấu bằng cái chết của ba người trong trận đánh bom cảm tử tại một quán Bar ở Tel Aviv.

Rõ ràng đây là sự nhắc nhở tới những vấn đề vô cùng phức tạp mà các nhà kiến tạo hòa bình sẽ phải đối diện.

Thời gian biểu của lộ trình kéo dài cho đến 2005, thế nhưng bước thử thách về tâm lý lớn nhất sẽ xuất hiện ngay từ ban đầu, khi Israel phải chấp nhận ý tưởng một nhà nước Palestine độc lập, và đổi lại Palestine cần phải chấp nhận quyền tồn tại của Israel.

Một vài các chủ đề vô cùng khó khăn như việc xác định biên giới Palestine, quy chế của Jerusalem, và kế hoạch dành cho người tị nạn Palestine, cũng như người Do Thái định cư sẽ được giải quyết vào những năm cuối của lộ trình.

Như vây, cả hai phía được yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ khó khăn ngay từ ban đầu.

Lực lượng an ninh Palestine cần phải tịch thu các vũ khí bất hợp pháp, và ngưng không tấn công Israel; trong khi Israel cần phải ngưng việc xây dựng các khu định cư bất hợp pháp, bãi bỏ thiết quân luật, và ngừng trừng phạt người Palestine với việc trục xuất hay phá hủy nhà cửa.(BBC)