JERUSALEM - Bốn người thiệt mạng kể cả người đánh bom và 50 người bị thương trong một vụ bỏ bom cảm tử ở thành phố lớn nhất của Israel, Tel Aviv. Vụ nổ xảy ra chỉ vài giờ sau khi quốc hội Palestine thông qua chính phủ của thủ tướng Mahmoud Abbas. Tân thủ tướng, vị thủ tướng đầu tiên của chính quyền Palestine, đã hứa hẹn sẽ tìm cách dẹp các nhóm quá khí­ch.

Phía Israel nói cuộc tấn công này chứng tỏ một sự "thất bại hoàn toàn" của chính sách an ninh của tân chính phủ. Nhưng phóng viên đài BBC ở Jerusalem, James Reynold nói vụ bỏ bom này cũng chỉ là một thông lệ của những đợt tấn công của phe quá khích mỗi khi có vẻ có một tiến bộ ngoại giao để đi đến hoà bình.

Hoa kỳ thì nói vụ đánh bom này không trì hoãn việc công bố một sáng kiến hòa bình cho vùng Trung đông được biết dưới cái tên là "bản đồ tiến trình". Các viên chức ở Washington nói là kế hoạch hoà bình này sẽ được công bố trong ngày hôm nay hay ngày mai. Việc bổ nhiệm ông Mahmoud Abbas là một trong những điều kiện do người Mỹ đặt ra để họ công bố kế hoạch hoà bình.

Vụ đánh bom xảy ra ở một quán cà phê ngay bờ biển nơi thường rất đông khách hàng vào lúc ban đêm. Vụ nổ xảy ra vào lúc 1 giờ sáng giờ địa phương. Cảnh sát Israel cho biết, người đáng bom đã cho nổ tung quả bom ngay cửa quán sau khi nhân viên an ninh chặn không cho vào. (BBC)